Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/01/2019

Vườn rau Lộc Hưng : Sự tàn nhẫn không còn giới hạn

Mặc Lâm

Ba ngày sau khi Luật An Ninh Mng có hiu lc, chính quyn Qun Tân Bình tung quân tiến chiếm Vườn rau Lc Hưng và kết qu như mong mun ca nhng v ch huy cao cp nht ca thành ph : quân ta hoàn toàn chiến thng và nhng k sng nh vào mnh đt này đã thành dân oan, biến mt khi nơi mà h "tm chiếm" t năm 1954, khi đoàn quân di cư t tiến vào Sài gòn cùng vi nhng linh mc ch chăn ca h.

rau1

Cưỡng chế Vườn rau Lc Hưng. Ảnh minh họa

Vườn rau Lc Hưng không phi bây gi mi b chính quyn dòm ngó mà t nhiu năm v trước nó đã thành cái gai phải nh trong mi cuc bàn tho v đt đai ti UBND thành ph. Năm 2010, tôi nhn được tin nhn ca người dân Lc Hưng nói v s lo s b cướp đt ca h, cm nhn được vn đ này tôi đã phng vn nhiu người ti Vườn rau lúc y chưa ai đ ý ti, mi s sau đó im ắng và người dân li tiếp tc sinh sng trên phn đt được chính ph Việt Nam Cộng Hòa cp phát cho h khi di cư vào Nam.

Thế nhưng nếu hi giy t được chính ph cp phát y bây gi đâu thì không ai có, k c nhng người sinh sng lâu đi nht ti đây. Hi ra mới biết h theo dòng người di cư và riêng Vườn rau Lc Hưng thì ging như nhiu h đo khp min Nam khác, h theo v linh mc ch chăn sng nương ta vào nhau k t ngày di cư vào Nam ti gi.

Chính quyền UBND Tân Bình đòi hi người dân trưng ra giy tờ hp pháp nhà đt và vn vào c này đ đui h ra khi nơi chôn nhau ct rn ca mình. T sau năm 75 ti nay con s người v đây tăng lên nhưng nhìn chung h là nhng con chiên gh ca xã hi. Đó là nhng thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa, tàn tt và nghèo nàn đến mc h ch có mt ngh duy nht là bán vé s đ kiếm sng qua ngày. Đó là nhng người t quê lên thành bán do, ly Vườn rau làm nơi tá túc v đêm sau mt ngày vt v mưu sinh. Đó là nhng em sinh viên nghèo t quê lên thành ph ăn hc, thuê phòng tr Vườn rau để được giá r mc dù đường ti trường có th xa hơn nhiu ln.

dân Vườn rau Lc Hưng nhìn chung là đùm túm, nương ta nhau mà sng cho ti ngày 4 tháng 1 năm 2019 thì h b tn công mt cách tàn nhn. Bng xe xúc, bng các loi máy đc bê tông, bng cnh sát cơ đng, dân phòng cùng nhiu hi nhóm khác ca chính quyn UBND qun Tân Bình. Sau hai ln càn quét, mi căn nhà đu b phá hy, mi vt dng ca đng bào thi nhau …biến mt, và mi hy vng nhen nhúm trước ngày Tết Nguyên đán sp đ theo bước chân rầm rp ca đoàn quân chiến thng.

122 gia đình bây giờ tr thành t c vô thân, tiếp sau hai đt tn công ngày 4/1 và 8/1 theo dòng người dài ngong ca Tiên Lãng, Dương Ni, Cn Du, Đng Tâm, Long An, và bây gi là Th Thiêm, Vườn rau Lc Hưng. Bên cạnh tang tóc ca h là nhng mâm tic chúc mng s thành công ca lc lượng cưỡng chế. Có mt viên chc cho rng cưỡng chế Vườn rau Lc Hưng là vic làm đúng đn vì ly đt nơi này không phi cho doanh nghip hay bt c mt mc đích kinh doanh nào khác mà vì tương lai ca hc sinh trong qun. Đây là d án xây dng cm 3 trường hc công lp đt chun quc gia", gm Trường Trung hc cơ s, Tiu Hc, Mm Non và khu công viên cây xanh. Vì dùng cho tin ích ca người dân nên không cn bi thường gii ta hay cung cấp nơi đnh cư mi.

Vườn rau Lc Hưng rõ ràng là b… kỳ th vì nó là khu đt ca người dân Công giáo. Mà dân Công giáo thì thường da vào nhà th và nhà th là nơi chính quyn các cp đu cho là… nhy cm. Nhng thông tin v Vườn Rau s b dp b đã được người dân biết trước nhưng h không có cách nào chng li bi sc mnh ca người cm quyn hôm nay không coi người dân là thành phn mà t đó h sng và làm vic. Vi cái nhìn hn hc và đy đnh kiến, người cm quyn khó mà nghĩ cho suôn s v s lộng hành của h s dn đt nước v đâu khi mà lòng dân không còn ta thán na mà đi thành căm thù trước các hành vi bo ngược ca cái được gi là chính quyn. Căn nhà h b đp xung đy mi thành viên ca gia đình không nơi nương ta có phi là hình nh của bọn cướp đt ngày xưa hay không ? Có th là không, vì lch s Vit Nam trong c hai thi kỳ Pháp và M chưa thy ghi nhn vic c làng b đp nhà tan nát và buc người dân phi mình trn thân tri ra khi căn nhà yêu thương gn bó ca h vi lý do xây trường hc.

Có lẽ chính quyn vng tin vào Lut An Ninh Mng s ngăn cn thông tin trên mng xã hi nên ba ngày sau khi lut chính thc áp dng h mi lao vào trn đa, nhưng h không ng rng nhng người hin nht trên mng trước đây cũng lên tiếng mt cách mạnh m nht hung h nhng người tng ni tiếng phn bin và chng đi. Mt tính toán ngu mui vì tin tưởng tuyt đi vào chiếc dùi cui h đang đeo bên hông cùng đám lâu la theo đóm ăn tàn ca mt chính quyn nay đã vĩnh vin không còn người dân công chính nào tin tưởng na.

Bất k s câm lng ca báo chí, mng xã hi tung lên tin tc hàng gi. Nhng bc nh làm ngn l con người không th ngăn đng chy, nhng đng gch vn tan nát trong lòng người Vit Nam, nhng đôi chân gi nm lăn lc cùng vi gch vụn mà không biết gi đây ch nhân ca chúng đang v đâu ?

122 gia đình bị vùi dp không thương tiếc vì tương lai con em chúng ta ư ?

Trường hc nào dy hc sinh gii căn c trên nước mt dưới cái nn nhà mà hc sinh ê a hàng ngày ? Trường hc nào ni tiếng cho bằng s ni tiếng đp nhà dân, khiến hàng trăm em bơ vơ không còn nơi đ nương ta ? Trường hc nào tn ti ni trong cái khung văn hóa căm thù và chng đi ? Trường hc nào dy con em chúng ta bài hc mt thi ca Ch Du tt bng nơi mà nó được dng lên bng tiếng kêu khóc ca nhng Ch Du ngày nay ?

Đảng Cng sn Vit Nam hình thành t bt công xã hi ca mt thi nay đã chính thc bước chân vào s tàn nhn, hà khc mà lch s chưa bao gi tri qua trước đó cho thy mt thi kỳ mi đang thay da đi tht, và sự thay da đi tht nào mà không đau đn và nhiu lúc c s nhc na ?

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 14/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 423 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)