Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/12/2018

Đất nước hình chữ S(ầu) nhưng chỉ được phép vui

Nguyễn Hùng

Với hai bàn thng trên sân khách và mt bàn trên sân nhà, các cu th tr Vit Nam đã ln th hai vô đch gii đu bóng đá ca các nước ASEAN. Khu vc này là vùng trũng ca bóng đá châu Á khi chưa tng có đi tuyn quc gia nào lt vào World Cup. Mà ti vùng trũng ấy Vit Nam cũng phi mt 22 năm mi vô đch được hai ln, ln đu tiên cách đây đúng 10 năm. Trong khong thi gian đó người Thái chm cúp năm ln, Singapore bn ln và Malaysia mt ln, bng vi Vit Nam cho ti hôm 15/12 va qua.

sau1

Huấn luyn viên Park Hang Seo và các hc trò nâng cao Suzuki Cup sau trn chung kết gp Malaysia ti M Đình, 15 tháng 12, 2018. (AP Photo/Minh Hoang)

y vy mà người dân ăn mừng cứ như Vit Nam va thng World Cup. Ăn mng ti mc mt thanh niên Sài Gòn ngã ra đường bị xe bn cán chết. Ăn mừng ti mc hai người khác Bà Ra – Vũng Tàu chết khi "bàn nhậu nát bét dưới gm xe khách". Ăn mừng ti mc Lâm Đng "nam thanh niên bị đâm chết khi xung đường mng chiến thng". Nhưng nếu người ta sn sàng chết trong ngày đi thng thì tôi tui gì mà bàn.

Tôi cũng không có ý nói không nên ăn mừng. Cm xúc ta thế nào c th hin như thế thôi. Min là th hin xong nên gói rác mang v nhà mà vt ch đng đ li sân bóng hay dưới lòng đường. Th hin nhưng chu khó đi cái ni cơm đin đ bo v não. Th hin nhưng đng chp mch ti mc đ mt mng hay làm người khác mất mng.

Tôi không xem được hip mt trong trn Vit Nam – Malaysia M Đình nhưng xem hết hip hai qua Facebook Live ca mt kênh Malaysia. Qu thc các cu th Vit Nam c hàng công và hàng th đu chơi chc chn, xem đ thót tim hơn nhiu so vi trước đây. Có bn dè bu nói Vit Nam ăn may vì Anh Đc ghi bàn trong tình hung vit v. Nhưng mt s bn am hiu bóng đá nói nếu Anh Đc không ghi bàn trước thì Vit Nam đã không đá thiên v phòng ng trong phn còn li ca trn đu và t s có khi còn cao hơn. Thc tế là các cu th Vit Nam đã ghi được hai bàn trên sân khách trong khi Malaysia không ghi được bàn nào M Đình. Dù có hoà 0-0 hay 1-1 thì Vit Nam vn thng.

Trở li vi chuyn người Vit ch được phép xung đường khi vui, còn khi su xin cứ nhà, tôi xin được gii thích rõ thêm. Tôi có đc đâu đó người ta x lý hàng chc trường hp không đi mũ bo him khi ra đường đi bão đêm 15/12, nhưng tôi tin hôm đó s người không đi mũ có l lên ti hàng ngàn hay hàng vn. Có nhng clip trên mng xã hội cho thcảnh sát thm chí còn đp tay ăn mng với c nhng người đi xe máy không mang mũ bo him. Vui là chính mà. Chp gì.

Thế nhưng mai bạn bun c th xung đường mà xem. Nếu bn b tư bn truyn thng hay tư bn đ bóc lt mà li tr lương thp bn th xung đường kêu xem thế nào. Nếu bn mun bo v rng, bo v cây xanh, bn th t tp ly 20 bn và diu ph xem công an s đp tay với bn hay thượng cng chân, h cng tay. Nếu bn có người thân b đánh cho ti mc phi nhn ti và b kết án t tù nhiu năm ti t hình, bn th xung đường kêu oan xem sao.

Tôi từng có dp nói chuyn vi cây viết M Nm Nguyn Ngc Như Quỳnh và thương bạn vô cùng khi thy bn b trc xut sang Hoa Kỳ sau vài năm tù. Cũng ch vì bn hay xung đường vì nhng người thp c bé hng, vì nhng hàng cây, nhng con sóng bin không biết nói. Mà xung đường là vic làm được Hiến Pháp khuyến khích các bn nhé. Chỉ có điu chính quyn s các bn quá nên không dám viết lut hướng dn các bn làm theo đúng hiến pháp thôi.

Cũng chẳng phi vô c mà h s đâu. Va ri cháy lò mi ra mt đng mt chut đy. T u viên B Chính tr ti b trưởng, th trưởng, ti tướng, tới tá. Thuế bn đi làm ma mt mi có mà đóng nhưng chúng đt hàng t, chc t, ngàn t. Nhưng bn đng mơ xung đường phn đi. T nhà tù ln bn s vào ngay các nhà tù nh vi nhng cai ngc sn sàng chi mng và tát vào mặt bn như M Nm đã k. Hay nếu h không đánh thì s sai "đi bàng" tn bn. Cho cha cái thói đ thông minh đ dùng quyn hiến đnh.

Cách hành xử thô bo ca nhng người chưa quên "bạo lc cách mng" làm nhiu người nht chí. Nhưng xưa h chng s như bn đâu, h liu lm vì h bo "đi cách mng t khi tôi đã hiu, dn thân vô là phi chu tù đày". Mà bn có làm gì đâu ? Bn xung đường đi do thôi mà. Do b vì người nghèo, dạo bộ vì môi trường, do b vì chó mèo. Ging như hàng vn người do b vì quyn ca người đng tính hay hàng triu người v oà vi nim vui vô đch bóng đá trên mi no đường.

Bóng đá Việt Nam c 10 năm mi vô đch mt ln trong 22 năm qua. khong gia có lẽ bn c thoi mái ca "đời là vn ngày su, biết tìm vui chn nào". Trong khoảng thi gian ch được xung đường mà không b đánh đp đó, bn ra đường có nguy cơ b cnh sát đòi tin, b tai nn giao thông. Tới ch làm có th b bt nt, b tr lương thp mt cách bt công mà chng có công đoàn nào giúp bn. Nếu không may bn có mnh đt lt vào mt quan chc như đã xy ra Th Thiêm, Văn Giang hay nhiu nơi khác, bn s chng cãi li được ming nhà quan đâu. Còn các quan làm đường theo kiu va làm đã có voi, quy hoch thành ph c mưa là ngp, bnh vin c đến là quá ti. Con bn đến mu giáo không ăn có th b ăn tát. Còn đến lp ln hơn thì có khi ăn c trăm cái tát nếu l ming văng tc. Rng người ta đã và đang đn khiến lũ lt ngày mt trm trng. Bin ô nhim khiến có lúc người ta không còn dám ăn hi sn.

Đấy ch là danh sách nhng th ai cũng thy s s trước mt. Còn dưới tm thm xã hi ch nghĩa còn vô s th khác mà ông đt lò đang đổ m hôi ht đ x lý. Nhưng tm thm đó xét v mt đ ra nhng th vô văn hoá và đi bi thì phi nói nó đúng là thm thn. Nên ông đt lò mt mình chng li mafia có l chng được lâu đâu. Còn bn nếu ch khi nào vui mi xung đường thì nhng ngày còn lại c thoi mái ca "đi là vn ngày su" đi nhé.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 17/12/2018

Quay lại trang chủ
Read 543 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)