Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/11/2018

Hãy để mầm hy vọng trồi lên

Mặc Lâm

Thân phận ca cun sách này cũng là mt phn lý do gii thích thái đ ghét Trung Quốc ca người Vit Nam.

mam1

Anh Trịnh Hu Long, mt nhà hot đng trẻ hiện đang điu hành trang Lut Khoa, viết mt status trên Facebook như sau :

"Đọc báo nước ngoài, c Đông ln Tây, không thy ai phân tích hay bình lun rng Tng thng Trump đang tiêu dit Trung Quc, đánh sp nn kinh tế Trung Quc hay h gc ch nghĩa cng sn Trung Quc. K c các t báo thân Trump và fan cung ca Trump mà không phi người Vit cũng không thy bình lun như vy. Nếu có nhng bài báo như vy thì hn đã được dch.

Nhưng ta và mt phn rt ln người Vit hi ngoi thì thy nhiu người bình luận và tin như vy mt cách rt nhit thành. Mc đ nhit thành có l không kém nim tin tôn giáo là my, cũng không kém nim tin vào H Chí Minh là my".

Trong khi đó, từ trong nước, Linh Mc Nguyn Đình Thc viết nhng giòng này trên trang Facebook của ông :

"Tôi không hiểu nhiu v chính tr. Nhưng nghe nhng gì Tổng thống Trump nói, nhìn nhng vic ông đang làm, tôi cm thy Vit Nam đang cn Trump đ loi tr cng sn, cu thoát đt nước khi Trung Quốc. Bi vy tôi cu nguyn cho đng Cng hòa chiếm ưu thế trong kỳ bu c ny, đ Tổng thống Trump có th làm thêm mt nhim kỳ na. Ai là công dân M gc Vit được b phiếu mà đang lưỡng l chưa biết nên bu ai thì xin giúp tôi b mt lá phiếu cho đng cng hòa ! (Vì tôi không được quyn đó). Tuy nhiên, li cu nguyện sau cùng vn là li cu xin cho Thánh ý Chúa được thc hin !".

Hai status trên được phát biu da trên mt s khác bit căn bn : mt bên là căn c theo logic ; bên kia là nim tin vào s mu nhim - đc tính ct lõi ca người Công giáo. Thành ý ca mt linh mục trong câu viết ca ông cho thy thiết tha lm mi khiến ông cu nguyn như vy bi chính thâm tâm ông biết rng Chúa không bao gi nhm li đ đng Cng hòa hay Dân ch thng thế, vì đây không phi là phn vic ca Ngài.

Người Vit trông ch s thay đổi t áp lc ca chính ph Trump không th so sánh vi nim tin tôn giáo hay nim tin vào H Chí Minh. Ngưỡng vng H Chí Minh hin nay ch là dư lun viên hay nhiu lm là nhng cán b lão thành đã v vườn t lâu, mà đã ngưỡng vng H Chí Minh thì làm sao có mong muốn Trung Quc sp đ ?

Người Vit tin vào hay nói đúng hơn là trông ch Tng thng Trump có th làm cho chế đ Cng sn ti Trung Quc sp đ bi s thù ghét Trung Quc âm hàng ngàn năm qua nhiu thi đi nhưng cho ti thi đi ca ông Nguyễn Phú Trọng thì có l s căm ghét y đã được nâng lên nhiu ln, nhiu đến ni ông Trng b đa s người dân ln cán b trong gung máy mc đnh là người thn phc Trung Quc mt cách âm nhưng "bn vng" nht.

Không phải người Vit mun Trung Quc tuyt tích nhưng mun được thy nhân dân Trung Quc không còn b thao túng bi chế đ cng sn thì đúng hơn. Cng sn Trung Quc chính là ngun ci gây biết bao đau kh cho nhiu dân tc, trong đó Tây Tng và Tân Cương là hình nh gây lo s cho mt Vit Nam kế tiếp khiến nhng người am hiu dã tâm ca Trung Quc không th ng yên trên ni ám nh mà báo chí thế gii nhc đi nhc li không h mt mi.

Tân Cương năm 1949 ri Tây Tng năm 1951. Gót chân ca quân đi được gi là Nhân dân Trung Quc đã chà đp lên phn thân thể ca hai nước láng ging bng nhiu cách thc. Chiếm gi tài nguyên, di dân tràn ngp đt nước người khác qua các kế hoch Hán hóa, tiêu dit văn hóa và tôn giáo, phá hy đn đài, đàn áp tu sĩ và nht là đưa hàng trăm ngàn người c Tây Tng ln Duy Ngô Nhĩ vào các trại giam trá hình.

Bao nhiêu tu sĩ Tây Tạng đã t thiêu vì tranh đu cho quyn được hành đo không bao gi làm cho lãnh đo Trung Quc chùn bước. Nhng tu vin nguy nga tráng l ca Tây Tng ln hi b tàn phá nhm xóa sc ca h v lãnh đạo tinh thn Đt Lai Lt Ma th 14. Người Duy Ngô Nhĩ ti Tân Cương không được th phượng theo tôn giáo ca h là Hi giáo. Nam không được đ râu, n không được che mt. Nhng cm đoán này b người Duy Ngô Nhĩ ni lên chng li và kết qu là hng trăm ngàn người b mang vào tri tp trung Xinjiang Swell như nhng ti nhân hình s.

Người Vit trong hay ngoài nước đu nhìn Trung Quc vi ánh mt chung. H chia s s manh đng ca Trung Quc qua các cuc chiến tranh biên gii năm 1979 và còn kéo dài nhiều năm sau nữa khiến hàng trăm ngàn người Vit sng dc 6 tnh phía Bc đã vùi thây dưới hng súng ca quân xâm lược. Trung Quc chng t không thiếu gian hùng khi xâm chiếm qun đo Hoàng Sa và Trường Sa ca Vit Nam ri sau đó bn giết ngư dân Vit Nam, không ngại bt cóc ngư dân đòi tin chuc như bn cướp bin.

Tại sao Trung Quc làm được ? Vì h mnh v vũ khí, ln v kinh tế và quan trng hơn hết h được s đng thun ca chính ph Vit Nam qua s im lng gn như trit đ.

Ngoài biển thì như thế, trong bờ thì nhng d án tm c quc gia ca đt nước b lãnh đo âm thm bán r cho h khai thác. Bauxite Tây nguyên ri Formosa cùng các nhà máy nhit đin ti Tuy Phong, Bình Thun và cui cùng là Đc khu cho thuê 99 năm không ai ngoài Trung Quc đã khiến s uất c tăng cao. Ut c gây ra biu tình, và biu tình thì b chính quyn đàn áp khc lit. Nhân qu y không khiến người dân căm hn hay sao ?

Qua tuyên bố ca Tng thng Trump v s tác hi ca Ch nghĩa Xã hi đã làm người Vit git mình, ri cuc chiến tranh thương mi do ông phát đng tr thành sc đy vào nhng người tin rng sc mnh kinh tế ca Hoa Kỳ s làm cho Trung Quc sa ly. Đng thái cương quyết trên Bin Đông ca M không còn là vn đ trình din, nó đã và đang xy ra ngày mt quy mô và công khai vi quc tế khiến người Vit có thêm nim tin vào Chính ph Trump không phi là chuyn l.

Chân không lại dm phi gai khi nhìn thy chiếc giày dù là rách và cũ, tâm lý con người ai cũng mong mang ngay chiếc giày cu tinh y đ thoát khi đám gai góc trên con đường thiên lý.

Cứ hình dung xem, cuc cách mng do Trump lãnh đo – nếu có và nếu thành công – s trit tiêu đng cng sn Trung Quc. Không còn Cộng sn Trung Quc thì s không còn Đng Cng sn, B Chính tr hay Tng bí thư ti Vit Nam.

Người Vit tin vào thế domino này và Tng thng Trump đi vi h không khác gì cng rơm đ bám vào bi s tuyt vng gn như chc chn.

Hãy để hy vng nảy mm dù chiếc mm y đang chòi đp trên bãi cát ca sa mc không có cơn mưa nào nuôi dưỡng.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 06/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 535 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)