Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/08/2018

Tập Cận Bình lung lay, vai trò của Trung Quốc suy giảm

VOA tiếng Việt

Giông bão bủa vây ông Tập tại Bắc Đới Hà (VOA, 15/08/2018)

Vào đầu tháng Tám, khi các nhà lãnh đo Trung Quc t tu khu ngh mát Bc Đi Hà trên b bin Hoàng Hi đ nhóm hp hi ngh không chính thc thường niên, bu không khí chính tr trong nước đang tri qua nhiu giông bão.

tq1

Ông Tập được cho là lãnh đo quyn lc nht Trung Quc t thi Mao Trch Đông

Tổng bí thư Đng kiêm Ch tch nước Tp Cn Bình đang b ba vây bi nhng thách thc kinh tế, đi ngoi và đi ni ch vài tháng sau khi ông dn đường d b gii hn nhim kỳ ch tch nước đ ông có th cm quyn lâu đến khi nào ông mun trong n lc tr thành nhà lãnh đo quyn lc nhất kể t thi Mao Trch Đông.

Những ch trích ngày càng tăng nhm vào nhng chính sách ca ông Tp đã cho thy nguy cơ mà ông phi đi mt t vic tp trung quá nhiu quyn lc : ông đã biến mình thành mc tiêu đương nhiên đ mi người đ li.

"Một khi đã tập trung quyền lc, ông Tp phi là người chu trách nhim cho mi tht bi hay vp váp trong chính sách", ông Joseph Cheng, giáo sư v hưu Đi hc Thành th Hong Kong và là người quan sát chính tr Trung Quc lâu năm, nhn đnh.

Điều đáng lưu ý là ông Tập, vốn tng ng tr trên trang bìa ca nhng t báo ca Nhà nước cũng như trên bn tin thi s ca Đài truyn hình trung ương CCTV hàng ngày, trong nhng tun gn đây đã thy ít xut hin hơn trước công chúng. "Ông y không th đ li cho ai hết, cho nên ông ấy đáp tr bng cách n mình nhiu hơn", Giáo sư Cheng nói.

Cho đến nay, nhng thách thc này không được xem là mi đe da đi vi quyn lc ca ông Tp, nhưng đi vi nhiu người Trung Quc, uy tín ca chính ph đang b ph bóng đen.

Lo lắng ln nht ca nhiu người là cuc chiến mu dch vi M mà Tng thng Donald Trump đã đe da áp thuế cao hơn lên toàn b hàng hóa nhp khu t Trung Quc có giá tr hàng trăm t đô la. Nhng người ch trích cho rng cho đến nay h vn chưa thy mt chiến dch mch lạc của Chính ph đ làm kim ch nam cho các cuc đàm phán vi Washington và tránh cho nn kinh tế b tn thương. Thay vào đó, Bc Kinh chn cách thách thc và áp thuế tr đũa lên hàng hóa M.

Đồng thi, v bê bi vaccine gi đã làm bùng phát lo ngi lâu nay về tính liêm chính ca ngành y tế Trung Quc và kh năng ca chính ph giám sát nhng tp đoàn có tm bao ph rng khp vn chi phi nn kinh tế Trung Quc.

"Tín nhiệm là điu quan trng nht và s đánh mt nim tin ca công chúng vào chính quyn s rt tai hại", ông Trương Minh, giáo sư khoa hc chính tr hin đã ngh hưu Bc Kinh, nhn đnh.

Hồi tun trước, gii chc đã huy đng mt chiến dch an ninh rng ln đ trn áp mt cuc biu tình đã được lên kế hoch t trước Bc Kinh đ bày t s phn n trước s sp đ bt thình lình ca hàng trăm chương trình cho vay trc tiếp gia các công ty và t chc không thông qua ngân hàng. S sp đ này th hin rõ s bt lc ca chính quyn trong vic ci cách h thng tài chính đ đáp ng nhu cu ca các nhà đu nh.

Trong khi đó, đại d án mang du n cá nhân ca ông Tp có giá tr c ngàn t đô la ‘Vành đai-Con đường’ đ kết ni cơ s h tng và đu tư vi 65 quc gia đã gp phi sóng gió khi các quc gia tham gia b sc v cái giá phi tr. Mt s người dân Trung Quốc cũng đt du hi v vic chính ph có khôn ngoan hay không khi đ tin đ ca ra khp nơi trong khi hàng triu người dân Trung Quc vn còn sng trong cnh đói nghèo – mt s so sánh vi ông Trump là đt đt nước mình lên trên hết.

Điều này phần nào đã gây ra quan ngại v vic ông Tp t b phương châm đi ngoi thn trng, thc tin ‘Giu mình ch thi’ được khi xướng t thi ông Đng Tiu Bình, kiến trúc sư ca công cuc ci cách kinh tế Trung Quc vn đt nn móng cho s thnh vượng tương đối của Trung Quc ngày nay.

Các lãnh đạo Trung Quc nhiu kh năng ít nht là s tho lun mt s nhng thách thc này ti hi ngh không chính thc Bc Đi Hà thuc tnh Hà Bc – mt tp quán đã có t thi Mao. Thường là vào thi đim mùa hè, ông Tp cũng như các thành viên Thường v B Chính tr khác s biến mt khi truyn thông trong vòng hai tun l đ đến Bc Đi Hà d hp.

Giọng điu tương đi khoa trương ca ông Tp v s vươn lên mnh m ca Trung Quc trên vũ đài quc tế ‘không được nhiu người trong đng đng tình’, ông Steve Tsang, giám đc Vin Trung Quc ti Trường Nghiên cu các vn đ Châu Phi và phương Đông London, nhận đnh.

Một s người thm chí còn kêu gi cho ngh vic đi vi nhà kinh tế H An Cương, giáo sư Đi hc Thanh Hoa và là mt trong nhng người ni bt ch xướng lý thuyết v s tri dy ca Trung Quc. Đã có 27 người tt nghip t ngôi trường danh giá này đã ký vào thư kiến ngh sa thi giáo sư H.

Sự bt bình đi vi vic ông Tp cng c quyn lc, trong đó có vic Quc hi hi tháng Ba d b quy đnh hn chế nhim kỳ ch tch nước trong Hiến pháp và xây dng s sùng bái cá nhân xung quanh ông Tp, vn còn dai dng.

Sự bt bình này được lên tiếng trong bài bình lun đy than th có ta đ ‘Lo s hin hin, Hy vng trước mt’ do giáo sư lut Ha Chương Nhun ca Đi hc Thanh Hoa chp bút. Ông Ha cnh báo rng : "Mt ln na người dân trên khp Trung Quốc… đang có cm giác bt an, mt s lo lng ngày càng tăng v hướng đi ca đt nước cũng như v an ninh ca bn thân".

"Những lo lng này đã gây ra mt tình trng như là hong lon khp nước", ông Ha viết và lit ra tám mi quan ngi ca người dân trong đó có kiểm soát cht ch hơn v tư tưởng, trn áp gii trí thc, vin tr nước ngoài quá nhiu và ‘Chm dt công cuc ci cách và quay tr li nn toàn tr’.

Thậm chí táo bo hơn, ông Ha kêu gi khôi phc li quy đnh hn chế nhim kỳ ch tch nước và đánh giá lại phong trào đu tranh ng h dân ch din ra Qung trường Thiên An Môn Bc Kinh vào năm 1989. Mc dù ông Ha được cho là không có trong nước và không b trng pht chính thc, mt nhà ch trích chính ph lâu năm khác, giáo sư v hưu Tôn Văn Quảng, đã b công an bt đưa lên xe kéo đang lúc ông tr li phng vn ca Đài Tiếng nói Hoa Kỳ gia chng mà khi đó ông đ kích chính sách vung tin ca chính ph nước ngoài.

Một du hiu na cho thy chính quyn ông Tp đang lo lng là chiến dch thúc đẩy lòng yêu nước trong gii trí thc – mt phương pháp thường thy khi ý kiến công lun được xem là cn phi được chn chnh.

Phần ln s bt mãn đi vi ông Tp có th xut phát t s qun lý được nhìn nhn là kém hiu qu ca chính quyn ông Tp, giáo sư Trương Minh nói.

"Nếu anh mun làm hoàng đế, anh phi có thành tích vĩ đi", ông Trương nói. "Ông y (ông Tp) vn chưa có gì c, do đó khó mà thuyết phc người dân".

********************

Trung Quốc tức giận về luật chính sách quốc phòng mới của Mỹ (VOA, 14/08/2018)

Hôm 14/8, Trung Quốc lên án các bin pháp nhm vào Bc Kinh trong Lut Chính sách Quc phòng mi va được Tng thng Donald Trump ký ban hành, cho rng lut này phóng đi quá đáng và Bc Kinh s xem xét k các khía cnh đi vi vic Hoa kỳ xét duyt nhng đề ngh đu tư t nước ngoài.

tq2

Tổng thng Donald Trump ký Lut Chính sách Quc phòng hôm 13/8/2018.

Trung Quốc lên tiếng v lut này gia lúc hai cường quc kinh tế thế gii đang đi đu căng thng trong cuc chiến thương mi bng cách đánh thuế cao vào hàng hóa ca nhau.

Tổng thng Donald Trump ngày 13/8 đã ký Lut Chính sách Quốc phòng (NDAA) tr giá 716 t đôla cho phép chi tiêu ca quân đi, nhưng gim mc kim soát các hp đng ca chính ph đi vi hai công ty Trung Quc là ZTE Corp. và Huawei Technologies Co. Ltd.

Luật NDAA cũng cng c nh hưởng ca y ban Đu tư Nước ngoài tại M (CFIUS), là u ban duyt xét nhng đ ngh đu tư đ cân nhc xem các đu tư đó có đe da an ninh quc gia hay không. Bin pháp này được xem như là nhm vào Trung Quc.

Bộ Thương mi Trung Quc cho biết h đã ghi nhn vic đưa điu khon CFIUS vào luật này, và s "đánh giá toàn din các ni dung", lưu ý đến tác đng nh hưởng đến các công ty Trung Quc.

tq3

Bộ Trưởng Thương mi Trung Quc Zhong Shan.

Bộ Thương mi Trung Quc cho biết trong mt tuyên b : "Phía M cn đi x công bng và khách quan đi vi các nhà đu tư Trung Quc, và tránh đ điu khon CFIUS tr thành mt trở ngi cho quan h hp tác đu tư gia các công ty Trung Quc và M".

Luật Chính sách Quc phòng cũng kêu gi "cnh tranh chiến lược lâu dài vi Trung Quc" là ưu tiên hàng đu đi vi Hoa Kỳ, theo đó s giúp ci thin kh năng phòng th ca Đài Loan, nơi là Trung Quc tuyên b là mt tnh ca đi lc.

Trong một tuyên b riêng, Bộ Ngoi giao Trung Quc cho biết Hoa Kỳ đã thông qua b Lut Chính sách Quc phòng bt chp s phn đi mnh m ca Trung Quc, và rng Bc Kinh không hài lòng vi các "ni dung tiêu cc liên quan đến Trung Quc".

Bộ Ngoi giao Trung Quc nói thêm rng Trung Quốc kêu gi Hoa Kỳ b tư duy Chiến tranh Lnh và xem xét li mi quan h Trung-M mt cách đúng đn và khách quan, và không thc hin các điu khon tiêu cc ca b lut này nhm vào Trung Quc, tránh gây tn hi cho hp tác song phương.

Bộ Quc phòng Trung Quốc cũng lên tiếng phn đi, nói rng b lut không nhng mang tính "đi đu Trung-M", gây tn hi đến nim tin gia hai quân đi, mà còn liên quan đến mt vn đ quan trng và nhy cm nht trong quan h song phương, đó là vn đ Đài Loan.

tq4

Tổng thng Đài Loan Thái Anh Văn.

Bộ Quc phòng Trung Quc nói thêm : "Chúng tôi s không bao gi cho phép bt kỳ ai, bt c lúc nào hoc dưới bt kỳ hình thc nào tách Đài Loan ra khi Trung Quốc".

Tại Đài Bc, B Ngoi giao Đài Loan đã cm ơn Hoa Kỳ v s h tr nht quán ca Washington.

Bộ Ngoi giao Đài Loan cho biết Đài Loan s "tiếp tc ch đng phi hp vi chính ph M đ tăng cường hp tác an ninh cht ch gia Đài Loan và Hoa Kỳ trên cơ s cùng có li".

Quay lại trang chủ
Read 615 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)