Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

13/08/2018

Quyền lực Tập Cận Bình, cuộc chiến thương mại và buôn lậu ma túy

Tổng hợp

Hội nghị Bắc Đới Hà : Thách thức quyền lực tuyệt đối của Tập Cận Bình (RFI, 13/08/2018)

Trong tuần qua, truyền thông chính thức tại Trung Quốc đã loan báo nhiều dấu hiệu cho thấy hội nghị Bắc Đới Hà đang diễn ra. Đó là cuộc họp kín, không chính thức, nhưng lại rất quan trọng, giữa các cựu quan chức cao cấp của đảng và lãnh đạo đương nhiệm của chế độ Bắc Kinh. Các đường lối chính sách, nhân sự lãnh đạo đảng đương nhiệm sẽ được đưa ra để mổ xẻ.

tcb1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi ngày 26/07/2018. Reuters

Theo giới quan sát, trong bối cảnh chính phủ Bắc Kinh đang gặp khó khăn trong điều hành kinh tế và cuộc chiến thương mại với Mỹ càng làm cho nội bộ đảng Cộng sản chia rẽ, hội nghị này sẽ là một thách thức cho chính sách và quyền lực của chủ tịch Tập Cận Bình, cho dù ông vừa dọn đường thành công để làm lãnh đạo Trung Quốc suốt đời.

Ngay từ khi lên lãnh đạo Trung Quốc cho đến khi quyền lực thâu tóm gần như tuyệt đối, ông Tập luôn phải đối mặt với hàng loạt thách thức về chính trị, kinh tế và tranh giành quyền lực. Các chỉ trích, chống đối trong nội bộ tăng tỷ lệ thuận với phạm vi quyền hành của ông Tập Cận Bình.

Giáo sư Đại học Hồng Kông, Trịnh Vũ Thạc (Joseph Cheng), một nhà quan sát lâu năm tình hình Trung Quốc, được hãng tin AP trích dẫn, nhận định "vì tập trung hết quyền lực nên ông Tập phải chịu trách nhiệm tất các mặt trái cũng như thất bại về chính trị… Ông không thể đổ trách nhiệm được cho ai khác".

Những thách thức đến lúc này chưa thể là mối đe dọa cho quyền lực tuyệt đối của ông Tập. Nhưng rõ ràng là với nhiều người Trung Quốc, lòng tin vào chế độ đang có vấn đề. Cuộc chiến thương mại do Mỹ khởi xướng đẩy kinh tế Trung Quốc vào như thế khó, trước nguy cơ tổn thất hàng trăm tỷ đô la. Nhiều tiếng nói chỉ trích cho rằng Bắc Kinh không có chiến lược phù hợp để đối phó với Washington, ít ra là hướng tới các cuộc thương lượng, tránh gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế.

Hiện tại phương sách của Bắc Kinh dường như vẫn chỉ là phản ứng đáp trả, nhưng rõ ràng đó là sự đáp trả yếu ớt. Một hội nghị của đảng tháng trước đã thừa nhận những yếu tố từ bên ngoài đang đè nặng lên tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Ở trong nước, vụ bê bối vắc xin giả lại càng làm dấy lên lo ngại về khả năng kiểm soát của chính phủ đối với hoạt động của những công ty đang lũng đoạn nền kinh tế. Tuần trước, chính quyền đã phải tìm mọi cách để dẹp một cuộc biểu tình lớn ở Bắc Kinh của hàng ngàn người bị trắng tay do hàng loạt tổ chức tín dụng đổ bể. Người biểu tình lên án chính phủ đã không có khả năng cải cách hệ thống tài chính để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Đó là bằng chứng cho thấy chế độ độ đang bị mất lòng tin trầm trọng trong dân trên lĩnh vực quản lý kinh tế.

Giáo sư chính trị Đại học Nhân dân Bắc Kinh, ông Trương Minh khẳng định : "Lòng tin là quan trọng nhất, việc dân mất lòng tin với chính phủ sẽ có sức tàn phá rất lớn".

Cuộc họp hàng năm của các quan chức cấp cao đã nghỉ hưu và lãnh đạo đương nhiệm tại Bắc Đới Hà do Mao Trạch Đông khởi xướng và đã đi vào truyền thống của chế độ Bắc Kinh. Chiến dịch chống tham nhũng do ông Tập Cận Bình phát động sẽ là một chủ đề quan trọng sẽ được các "trưởng lão" trong đảng mang ra bàn thảo và chất vấn.

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) hôm 8/8 trích dẫn giáo sư Trương Minh, cho biết tình hình đang diễn biến phức tạp, phe đối lập có thể phản pháo ông Tập Cận Bình ngay tại hội nghị Bắc Đới Hà. Trong khi đó, cuộc chiến chống tham nhũng không có hồi kết đã được chính ông Tập thừa nhận là đang gặp thách thức lớn.

Trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi", ông Tập Cận Bình đã phá vỡ các quy tắc bất thành văn trong đảng đó là các thành viên cao cấp của Trung ương, Bộ chính trị đương nhiệm hoặc nghỉ hưu thì phải được miễn trừ xử lý. Điều này càng củng cố các suy đoán cho rằng các nhóm chính trị bị tước đi các đặc quyền đặc lợi trong đảng cộng sản đang cố gắng tập hợp để đối phó với Tập cận Bình.

Trong chính trị Trung Quốc, cuộc họp Bắc Đới Hà từ lâu nay vẫn là dịp để các vị lãnh đạo về hưu xem xét đường lối của người kế nhiệm và cho ý kiến đóng góp thêm cho các quyết sách của đảng. Nhưng trên thực tế đó cũng là nơi để các "trưởng lão" của đảng thể hiện sự ảnh hưởng còn lại của mình trên chính trường. Vì thế hội nghị cũng là cơ hội lý tưởng để các phe cánh trong đảng vận động hậu trường tranh giành quyền lực hay tìm cách bảo vệ mình.

Anh Vũ

**************

Malaysia nhắc lại ý muốn hủy 22 tỷ đô la hợp đồng với Trung Quốc (RFI, 13/08/20148)

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad sẽ công du Trung Quốc kể từ thứ Sáu 17/08/2018. Một trong những trọng tâm của chương trình nghị sự sẽ là yêu cầu đàm phán lại một số đề án xây dựng hạ tầng cơ sở trị giá cả chục tỷ đô la, mà chính quyền Malaysia tiền nhiệm đã ký với Trung Quốc. Trả lời hãng tin Mỹ vào hôm nay ; 13/08, ông Mahathir nói rõ thêm là ông muốn hủy bỏ các hợp đồng "bất công" đó.

tcb2

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamed tại Putrajaya ngày 01/08/2018. Reuters

Theo hãng tin Anh Reuters, bộ Ngoại Giao Trung Quốc vào hôm nay đã xác nhận rằng chuyến công du của tân thủ tướng Malaysia sẽ kéo dài 5 ngày, và ông Mahathir sẽ hội đàm với cả chủ tịch Tập Cận Bình lẫn thủ tướng Lý Khắc Cường.

Ngay vào tháng Bảy vừa qua, đương kim thủ tướng Malaysia đã cho biết là tính chất "bất công" của các hợp đồng ký kết với Trung Quốc cho một số hạ tầng cơ sở tại Malaysia là một vấn đề quan trọng mà ông sẽ nêu bật trong chuyến thăm Trung Quốc.

Từ khi bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng Năm vừa qua, ông Mahathir đã liên tiếp xác định chủ trương xem xét lại các dự án lớn được chính phủ cũ của thủ tướng Najib Razak ký kết, với lý do là nhiều dự án không có ý nghĩa tài chính đối với Malaysia.

Tân lãnh đạo Malaysia đặc biệt đả kích một số dự án của Trung Quốc tại Malaysia, và tuyên bố sẽ đàm phán lại các điều khoản đã ký, ngay cả khi công việc xây dựng tiếp tục.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Mỹ AP vào hôm nay, thủ tướng Mahathir cho biết ông sẽ tìm cách "hủy bỏ" các dự án cơ sở hạ tầng hàng tỷ đô la mà người tiền nhiệm của ông đã ký kết với Trung Quốc, giải thích rằng đó là điều cần thiết khi chính phủ của ông đang phải cố sức thoát khỏi nợ nần.

Thủ tướng Mahathir xác nhận rằng ông rất mong muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc và hoan nghênh đầu tư đến từ Bắc Kinh, miễn là các khoản đầu tư đó có lợi cho Malaysia.

Thế nhưng, ông tỏ thái độ cực kỳ kiên quyết, muốn hủy bỏ hai dự án đã ký với Trung Quốc : Tuyến xe lửa dọc bờ biển miền Đông Malaysia, và dự án thiết lập đường ống dẫn khí đốt, ước tính tổng cộng 22 tỷ đô la.

Ông khẳng định với AP nguyên văn như sau : "Chúng tôi không nghĩ là chúng tôi cần đến hai dự án đó. Chúng tôi không nghĩ là chúng có thể có lợi. Vì vậy, nếu có thể, chúng tôi muốn đơn giản là hủy bỏ hai dự án đó".

Đây là hai dự án đã được cựu thủ tướng Najib Razak ký kết, trong lúc bản thân ông Najib hiện đang đối mặt với nguy cơ phải ra tòa để trả lời cáo buộc biển thủ hàng tỷ đô la từ quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Trọng Nghĩa

******************

Người dân Trung Quốc nói gì về cuộc chiến thương mại với Mỹ ? (VOA, 13/08/2018)

Theo nhận đnh ca Reuters, các quan chc Trung Quc hu hết kim chế phn ng ca mình đi vi cuc chiến thương mi đang ngày càng căng thng ca Tổng thng M Donald Trump đi vi Bc Kinh trong nhng tun gn đây, thông qua vic công b mt lot các mc thuế trng pht. H thường tránh gây thêm căng thng và đ cho truyn thông chính thc ca Đng Cng sn đưa ra nhng bình lun gay gt nht.

tcb3

Cam nhập khu t M được bày bán trong siêu th Thượng Hi.

Tuy nhiên, tâm trạng ca người dân trên các đường ph Bc Kinh và Thượng Hi thì không cam chu như vy. Reuters va trò chuyn vi khong 50 người, ch yếu t hai thành ph trên, v mi quan ngi ca h đi vi cuc chiến thương mi, v nhn đnh ca h v phản ng ca Bc Kinh, cũng như v kh năng người Trung Quc ty chay các sn phm ca M đ tr đũa.

Trong số 50 người được hi liu h có lo lng v cuc chiến thương mi hay không, ch có 11 người (22%) tr li có và 39 người (78%) nói rng h không quan tâm.

Các cuộc phng vn cho thy chưa có du hiu thc s v khng hong hay hong lon. Có s chia r và bi ri v vic Trung Quc nên phn ng như thế nào vi ông Trump. Mt s người cho rng Bc Kinh nên đánh tr vào nhng li ích ca M, nhưng nhng người khác nói h không biết có th làm gì được.

Cụ th, vi câu hi Bc Kinh nên làm đ phn ng li các quyết đnh áp thuế trng pht ca Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump, 19 người (38%) nói rng Trung Quc nên mnh m đáp tr. Phn còn li đưa ra các phnng khác nhau, bao gm vic tái tp trung phát trin kinh tế trong nước, thúc đy các th trường xut khu khác, trong khi 8 người (16%) nói h không biết chính ph nên làm gì.

Tuy nhiên, theo Reuters, điều đáng lo ngi nht cho các doanh nghip M bán hàng Trung Quc là vic 14 người (28%) mun dng mua các sn phm ca M, và mt s nói rng h đã ty chay bt c th gì được sn xut ti Hoa Kỳ. Nhng người khác nói h tiếp tc mua hàng M nhưng điu đó có th thay đi trong tương lai.

Reuters cho rằng nếu kết qu này đi din cho toàn b người dân Trung Quc và h thc hin như đã nói, thì điu này có th gây tn tht ln cho doanh s bán iPhone ca Apple, phim ca Disney, cà phê Starbucks, xe ôtô của General Motors và các sn phm khác ca M. Đó là hin chưa có bt kỳ phong trào ty chay nào do chính ph hoc các nhà hot đng t chc.

Tất nhiên, đây ch là mt cuc thăm dò quy mô rt nh và không theo phương pháp khoa hc. Ngoài ra, theo Reuters, cùng với vic người dân Trung Quc thường không tiết l suy nghĩ thc s ca h vi truyn thông nước ngoài, thì các kết qu cuc thăm dò ch mang tính tham kho.

***********************

Campuchia bắt nghi phạm Trung Quốc định tuồn ma túy vào Việt Nam (VOA, 13/08/2018)

Nhà chức trách Campuchia đã thu gi gn 100kg ma túy, tr giá hàng triu đôla, được giu trong các hp đ ăn cho vật nuôi nhập khu t Đc, theo trang Channel News Asia.

tcb4

Ecstacy có tên viết tt chính thc là MDMA – mà nhiu người Vit hay gi là "thuc lc".

Nghi phạm là Yao Zeye, mt người Trung Quc b cáo buc có liên quan đến lô hàng trên.

Ông Mok Chito, Phó Tổng thư ký ca Cơ quan chng ma túy quc gia Campuchia (NADA), cho biết, Yao Zeye đã b bt gi ngày 7/8 va qua sau khi đến mt bưu đin trung tâm th đô Phnom Penh đ nhn lô hàng trên.

NADA cho biết, có tng cng 98kg viên ma túy có tên viết tt chính thc là MDMA – mà nhiu người Vit hay gi là "thuc lc", đã được phát hin trong lô hàng trên, trong một đường dây được cho là s phân phi th trường Campuchia và Vit Nam.

Ông Chito nói với hãng tin AFP rng đây là v vn chuyn "thuc lc" ln nht Campuchia, và cho biết thêm rng mi viên MDMA được bán vi giá t 20 đôla đến 80 đôla, nên lô hàng trị giá tng cng đến "hàng triu" đôla.

Những năm gn đây, Campuchia đã áp dng các bin pháp cng rn trong cuc chiến chng ma túy nhm đi phó vi nhng đi tượng buôn lu mun biến đt nước này thành mt đim trung chuyn, nht là heroin và "ma túy đá".

Nhiều bn án nng đã được đưa ra đi vi ti phm buôn lu ma túy. Hàng trăm người đã b bt gi, trong đó có nhiu quan chc cp cao và c người nước ngoài.

***********************

Samsung có thể đóng cửa nhà máy điện thoại ở Trung Quốc (VOA, 13/08/2018)

Công ty Điện t Samsung đang xem xét đình ch hot đng ti nhà máy sn xut đin thoi di đng thành ph Thiên Tân, Trung Quc, do doanh thu sút gim và chi phí lao động tăng cao, theo hãng tin Reuters.

tcb5

Công ty Điện t Samsung đang xem xét đình ch hot đng ti nhà máy sn xut đin thoi di đng thành ph Thiên Tân.

Trong năm nay, Công ty Samsung có thể ngng sn xut đin thoi di đng ti nhà máy Thiên Tân Samsung Telecom Technology, Reuters dn ngun tin t mt t báo Hàn Quc cho biết.

Hôm 13/8, nhà sản xut đin thoi thông minh lớn nht thế gii cho biết rng chưa có quyết đnh nào được đưa ra v s phn ca nhà máy Samsung thành ph Thiên Tân.

Trong một tuyên b gi cho Reuters, hãng Samsung nói : "Th trường đin thoi thông minh nói chung đang gp khó khăn do mc tăng trưởng chm li. Nhà máy Samsung Thiên Tân đang đt ra mc tiêu tp trung vào các hot đng gia tăng kh năng cnh tranh và tính hiu qu".

Chỉ cách đây 5 năm, Samsung chiếm được 20% th phn Trung Quc, nhưng trong năm nay th phn đã gim xung dưới 1%, b Huawei, Xiaomi và các thương hiu khác ca Trung Quc qua mt, đc bit là do giá r hơn.

tcb6

Điện thoi Huawei ca Trung Quc

Trong những năm gn đây, Samsung đã tp trung đu tư vi s vn ln đ sn xut đin thoi di đng Vit Nam và n Đ.

Vào tháng trước, hãng này cũng đã m nhà máy đin thoi thông minh ln nhất thế gii bên ngoài th đô New Delhi ca n Đ, d kiến s tr thành mt trung tâm xut khu tm c.

Theo Thời báo Electronic Times, nhà máy ca Samsung Thiên Tân sn xut 36 triu đin thoi di đng/năm và nhà máy Samsung Hu Châu sn xut 72 triệu chiếc mi năm, trong khi hai nhà máy Vit Nam sn xut 240 triu chiếc mi năm.

Quay lại trang chủ
Read 687 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)