Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/07/2018

Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Donald Trump bị lừa hay đang có kế hoạch khác

Tổng hợp

Hoài nghi về thực tâm giải trừ hạt nhân của Bắc Triều Tiên (RFI, 02/07/2018)

Bình Nhưỡng tiếp tục làm giàu chất uranium để chế tạo vũ khí nguyên tử. Ngoài cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhiều cơ sở khác của Bắc Triều Tiên vẫn bí mật hoạt động. Căn cứ trên nhiều nguồn tin tình báo và các quan chức trong chính quyền Washington, truyền thông Mỹ liên tục tiết lộ những tin trên. Trong khi đó, tổng thống Trump một mực khẳng định tin tưởng vào tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, không nghi ngờ cam kết của Kim Jong-un.

hatnhan1

Truyền hình Hàn Quốc loan tin về việc phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri ngày 24/05/2018. Reuters/Kim Hong-Ji

Ba tuần sau thượng đỉnh Singapore, Bình Nhưỡng vẫn chưa đưa ra lịch trình và những thể thức cụ thể giải trừ vũ khí hạt nhân Bắc Triều Tiên. Một số dấu hiệu mà tình báo Hoa Kỳ thu thập được từ sau cuộc tiếp xúc lịch sử giữa Donald Trump và Kim Jong-un ngày 12/06/2018 cho thấy Bắc Triều Tiên vẫn bí mật triển khai các hoạt động chế tạo vũ khí nguyên tử và che giấu nhiều cơ sở hạt nhân khác ngoài hai địa điểm được nhắc tới nhiều là Yongbyon, cách thủ đô Bình Nhưỡng 100 cây số về hướng bắc và bãi thử Punggye Ri gần biên giới Trung Quốc - Nga.

Tình báo Mỹ : Bắc Triều Tiên không có ý định từ bỏ vũ khí nguyên tử

Sau khi trung tâm nghiên cứu rất có uy tín của Mỹ về Bắc Triều Tiên, 38 North, tiết lộ cơ sở hạt nhân Yongbyon vẫn tiếp tục được nâng cấp, đến lượt nhật báo Washington Post ấn bản ngày 30/06/2018 trích dẫn 4 quan chức Mỹ, tất cả đều xin giấu tên, cho biết họ đã được đọc hay được thông báo về báo cáo mới nhất liên quan hồ sơ nhậy cảm này.

Theo các nguồn tin trên, các giới chức Bắc Triều Tiên đang tìm cách đánh lừa Mỹ về số lượng đầu đạn hạt nhân, tên lửa và các loại vũ khí Bình Nhưỡng đang có. Bắc Triều Tiên cũng tin tưởng rằng Hoa Kỳ "sẽ kém cảnh giác về các hoạt động nguyên tử" của chế độ Kim Jong-un.

Nhiều chuyên gia Mỹ cho rằng dường như Bắc Triều Tiên đang nắm giữ khoảng 65 tên lửa có trang bị đầu đạn hạt nhân, nhưng các giới chức ở Bình Nhưỡng lại đưa ra một con số thấp hơn rất nhiều.

Yếu tố thứ nhì được tờ báo uy tín này nêu bật là ngoài địa điểm Yongbyon, còn có nhiều cơ sở hạt nhân khác tại Bắc Triều Tiên như là cơ sở Kangson phía tây nam thủ đô Bình Nhưỡng. Đây là những nơi sản xuất chất uranium được làm giàu và theo một báo cáo từ năm 2010, khối lượng uranium tại Kangson có thể còn "lớn gấp đôi so với ở Yongbyon".

Một ngày trước tờ Washington Post, đài truyền hình NBC cũng đã khẳng định rằng Bắc Triều Tiên sản xuất tại nhiều địa điểm được giấu kín chất uranium được làm giàu để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Chuyên gia David Albright, nguyên là thanh tra viên của Liên Hiệp Quốc về vũ khí nguyên tử và là chủ tịch Viện Khoa Học và An Ninh Quốc Tế -Institute for Science and International Security, lo ngại trong các vòng đàm phán với Bắc Triều Tiên, Hoa Kỳ sẽ tập trung quá nhiều vào cơ sở hạt nhân ở Yongbyon mà xao nhãng với các cơ sở khác.

Liên quan tới cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên từng được lãnh đạo họ Kim tuyên bố với tổng thống Trump nhân thượng đỉnh Singapore, cũng NBC đánh giá Bình Nhưỡng có ý định đòi Mỹ "nhượng bộ được bao nhiêu, tốt bấy nhiêu, nhưng không thực lòng muốn từ bỏ vũ khí hạt nhân".

Một quan chức Hoa Kỳ xin được giấu tên xác định với đài truyền hình NBC rằng "có những bằng chứng không thể chối cãi là phía Bắc Triều Tiên muốn đánh lừa Mỹ", cho dù là Bình Nhưỡng từ nhiều tháng qua đã ngưng hẳn các vụ thử bom nguyên tử và tên lửa đạn đạo.

Trước mắt Nhà Trắng chưa lên tiếng về những tiết lộ của truyền thông Hoa Kỳ, nhưng cố vấn an ninh của tổng thống Trump, ông John Bolton trên đài truyền hình Fox News, ngày 01/07/2018, tuyên bố rằng "không một ai có mặt tại thượng đỉnh Singapore đã tỏ ra ngây thơ. Tổng thống Trump tuyên bố là ông sẽ không phạm phải sai lầm của những người tiền nhiệm". Lời lẽ này ngầm nhắm vào cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton và George W.Bush, vì cả hai đã không ngăn cản được Bình Nhưỡng phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân.

Dù muốn hay không, tất cả những thông tin vừa nêu đang làm dấy lên mối nghi ngờ ngày càng lớn về thực tâm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã được ông Kim Jong-un nêu lên ra trong buổi gặp gỡ đầu tiên và mang tính lịch sử với tổng thống của siêu cường số một thế giới.

Thanh Hà

*********************

Bolton : ''Đã có kế hoạch phá hủy hạt nhân Bắc Triều Tiên" (RFI, 02/07/2018)

Phát biểu trên truyền hình ngày 01/07/2018, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định Hoa Kỳ đã có kế hoạch phá hủy chương trình hạt nhân, hóa học và sinh học của Bắc Triều Tiên trong vòng một năm.

hatnhan2

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh chụp ngày 24/02/2017 tại Oxon Hill. Reuters/Joshua Roberts

Tuyên bố này được ông John Bolton đưa ra trong khuôn khổ chương trình "Face the Nation" trên kênh truyền hình CBS. Cố vấn An ninh quốc gia nói,khi quyết định bước vào đàm phán về hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên, chính quyền Donald Trump ý thức là chế độ Bình Nhưỡng trong quá khứ đã không giữ lời hứa.

Ông khẳng định "Nhà Trắng biết rất rõ đâu là những rủi ro. Bắc Triều Tiên luôn sử dụng các cuộc đàm phán nhằm kéo dài thời gian để tiếp tục theo đuổi các chương trình hạt nhân, hóa học, vũ khí sinh học và tên lửa đạn đạo".

Cố vấn an ninh cho biết thêm Ngoại trưởng Mike Pompeo có thể sẽ sớm thảo luận với Bắc Triều Tiên về kế hoạch trên. Theo nguồn tin của Financial Times, ông Mike Pompeo sẽ đi Bình Nhưỡng trong tuần này.

Sau những tuyên bố trên của Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton, hãng tin Anh Reuters khẳng định chưa thể xác nhận dự án nói trên. Tuy nhiên, theo truyền thông Hàn Quốc, hôm qua, 01/07/2018, đặc sứ Hoa Kỳ Sung Kim đã có buổi trao đổi với thứ trưởng ngoại giao Bắc Triều Tiên, bà Choe Son-hui, tại khu phi quân sự Bàn Môn Điếm. Mục đích của cuộc gặp này rất có thể là để bàn thảo về chương trình chuyến công du Bắc Triều Tiên sắp tới của Ngoại trưởng Mỹ.

Thụy My

*********************

Bắc Hàn gia tăng chế tạo vũ khí nguyên tử tại những nơi bí mật (CaliToday, 01/07/2018)

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ tin là Bắc Hàn đã gia tăng sản xuất nguyên liệu phục vụ cho việc sản xuất vũ khí nguyên tử tại nhiều căn cứ bí mật trong những tháng gần đây.

hatnhan3

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore - Ảnh : Reuters

Các cơ quan này tin là Kim Jong-un có thể tìm cách giấu giếm các nhà máy bí mật này trong lúc vẫn cố thương thuyết đòi Hoa Kỳ phải nhượng bộ thêm trong các cuộc đàm phán về vũ khí nguyên tử với chính phủ Trump.

Đánh giá của giới tình báo Hoa Kỳ có vẻ đã đi ngược lại các cảm giác lạc quan trong những bức điện Twitter của Tổng thống Trump, sau hội nghị Singapore hôm 12 tháng 6, nhất là câu ‘giờ đây không còn đe dọa về nguyên tử từ Bắc Hàn nữa, quý vị có thể ngủ ngon’

33333333333333333

Theo nguồn tin từ trên một chục nhân viên Mỹ biết chuyện thì CIA và các cơ quan tình báo Hoa Kỳ khác không có cái nhìn lạc quan của Tổng thống Trump. Họ vẫn xem chính thể Bình Nhưỡng khá ngoan cố trong lúc đàm phán, vẫn cố bám vào kho vũ khí nguyên tử của họ, xem đây như chuyện sống còn cho họ.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ bảy 30/6 không trả lời ngay lập tức câu hỏi mà báo chí gọi vào về vấn đề này.

Theo đánh giá của giới tình báo mà 5 nhân viên biết chuyện cho hay, từ vài tháng qua, dù hai bên đã bắt đầu thảo luận ngoại giao, Bắc Hàn vẫn gia tăng nhịp độ sản xuất uranium tinh chế dùng để sản xuất vũ khí nguyên tử.

Trong bản tuyên bố chung mà Tổng thống Trump và Kim Jong-un ký vào sau hội nghị Singapore, có đề cập đến vấn đề giải trừ vũ khí nguyên tử trên bán đảo Triều Tiên, nhưng rất mơ hồ. Một viên chức Mỹ cho hay : "Bắc Hàn đang tìm cách che dấu chúng ta nhiều chuyện, như họ đã làm từ khá lâu trong quá khứ rồi"

Đào Nguyên

Quay lại trang chủ
Read 646 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)