Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/12/2017

Thời sự Nam Hàn, Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Đài Loan, Campuchia

Tổng hợp

Nam Hàn giữ tàu biển bị nghi đã chuyển dầu cho Bắc Hàn (BBC, 29/12/2017)

Nam Hàn vừa công bố nước này tháng trước đã giữ một tàu biển đăng ký ở Hong Kong được nghi là cung cấp dầu cho Bắc Hàn và vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế.

donga1

Tàu Lighthouse Winmore tiếp đầy dầu để chở đi Đài Loan, nhưng được cho là chưa bao giờ tới Đài Loan.

Giới chức Nam Hàn nói tàu Lighthouse Winmore đã bí mật chuyển 600 tấn dầu mỏ cho một chiếc tàu Bắc Hàn.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm việc chuyển giao từ tàu sang tàu bất kỳ hàng hóa nào có đích đến là Bình Nhưỡng.

Nam Hàn đưa ra tin này khi Trung Quốc vừa phủ nhận các cáo buộc của Tổng thống Donald Trump rằng Bắc Kinh đã chuyển dầu bí mật cho Bắc Hàn.

Chuyện gì xảy ra với tàu Lighthouse Winmore ?

Tàu này cập cảng Yeosu ở Nam Hàn hôm 11/10 để nhập dầu tinh luyện, rồi đi tới Đài Loan sau đó bốn ngày, hãng tin Yonhap cho hay.

Nhưng thay vì tới Đài Loan, tàu này chuyển lượng dầu mới nhập lên một tàu Bắc Hàn và ba con tàu khác trong vùng biển quốc tế hôm 19/11, Yonhap trích lời các quan chức Nam Hàn.

Tờ New York times nói vụ chuyển dầu này đã được ghi lại trong các bức ảnh vệ tinh của Mỹ, được Bộ Ngân khố Mỹ đưa ra hồi tháng 11, mặc dù bộ này không nêu tên tàu Lighthouse Winmore.

Các quan chức Nam Hàn nói tàu Lighthouse Winmore đã bị giữ khi nó trở về cảng Yeosu tháng 11 và hiện vẫn đang đậu ở Nam Hàn.

Trung Quốc có liên quan không ?

Không có bằng chứng nào là Trung Quốc có liên quan tới vụ này. Mặc dù tàu Lighthouse Winmore mang cờ Hong Kong, nó được một công ty Đài Loan thuê.

donga2

Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un không chịu khuất phục trước sức ép quốc tế

Chính phủ Trung Quốc nói các cáo buộc là "không khớp với sự thật".

"Trung Quốc chưa bao giờ cho phép các công ty hay cá nhân Trung Quốc vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp dụng cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên", người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói.

Trung Quốc chiếm khoảng 90% thương mại quốc tế của Bắc Hàn.

Vì sao ông Trump tức giận ?

Ngày càng có nghi ngờ từ Washington rằng các tàu Trung Quốc đã bí mật chuyển dầu mỏ cho các tàu Bắc Hàn trên biển.

Hôm thứ Năm 28/12, ông Trump viết trên Twitter ông "rất thất vọng" với Trung Quốc, quốc gia mà ông nói đã bị "bắt quả tang".

Tờ này trích lời giới chức Hàn Quốc cho biết hoạt động chuyển dầu bất hợp pháp bằng đường biển đã được vệ tinh gián điệp của Hoa Kỳ ghi lại khoảng 30 lần kể từ tháng 10.

Tổng thống Trump nói với tờ New York Times rằng ông đã "nhẹ tay" trong các vấn đề về thương mại với Trung Quốc vì ông muốn Trung Quốc hỗ trợ về vấn đề Bắc Hàn. Tuy nhiên, giờ đây ông đe dọa sẽ chấm dứt điều này.

Ông Trump nói : "Dầu đang vào Bắc Hàn. Đó không phải là thỏa thuận của tôi. Nếu họ không hỗ trợ chúng tôi về Bắc Hàn, tôi sẽ làm điều mà tôi luôn nói là tôi muốn làm".

*****************

Trump cáo buộc Trung Quốc bí mật chuyển dầu cho Bắc Hàn (BBC, 29/12/2017)

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói ông "rất thất vọng" với Trung Quốc sau một báo cáo về việc nước này cho phép vận chuyển dầu vào Bắc Hàn.

donga3

Bắc Hàn đang rất cần nhập khẩu dầu trong khi lệnh trừng phạt ngày càng siết chặt

Ông nói không bao giờ có thể có "một giải pháp thân thiện" đối với cuộc khủng hoảng Bắc Hàn nếu dầu được phép xuất khẩu sang Bình Nhưỡng.

Trước đó Trung Quốc phủ nhận vi phạm bất kỳ lệnh trừng phạt dầu mỏ nào của Liên Hiệp Quốc giữa nước này và Bắc Hàn.

Tuần trước, Bắc Kinh ủng hộ một dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc do Mỹ đưa ra, bao gồm các biện pháp cắt giảm nhập khẩu xăng dầu của Bắc Hàn lên tới 90%.

Các lệnh trừng phạt cứng rắn là nỗ lực mới nhằm ngăn chặn các cuộc thử tên lửa đạn đạo gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump phản ứng sau khi tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin tàu trở dầu Trung Quốc bí mật vận chuyển dầu bằng đường biển cho các tàu của Bắc Hàn.

Tờ này trích lời giới chức Hàn Quốc cho biết hoạt động chuyển dầu bất hợp pháp bằng đường biển đã được vệ tinh gián điệp của Hoa Kỳ ghi lại khoảng 30 lần kể từ tháng 10.

Trung Quốc, đối tác thương mại chính của Bắc Hàn nhiều lần khẳng định tuân thủ các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng.

Khi được hỏi về việc chuyển dầu bằng tàu biển, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Cảnh Sảng, nói với các phóng viên : "Tình huống mà ông đề cập đến hoàn toàn không tồn tại".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Michael Cavey nhắc lại lời kêu gọi tất cả các nước cắt giảm quan hệ kinh tế với Bắc Hàn.

Ông nói : "Chúng tôi thúc giục Trung Quốc chấm dứt tất cả quan hệ kinh tế với Bắc Hàn, bao gồm du lịch hay cung cấp bất kỳ loại dầu hoặc sản phẩm dầu mỏ nào".

Trong một diễn biến khác hôm Thứ Năm, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc từ chối cho bốn tàu của Bắc Hàn cập cảng quốc tế do nghi ngờ vận chuyển hàng hóa bị cấm, nâng tổng số tàu bị từ chối lên tám tàu, theo AFP.

Bắc Hàn đã phải chịu hàng loạt lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc và Liên minh Châu Âu.

Các lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Quốc nhằm đáp trả vụ phóng tên lửa đạn đạo hôm 28/11 của Bình Nhưỡng.

Trước đó, ông Trump đe dọa sẽ "tiêu diệt hoàn toàn" Bắc Hàn nếu nước này tấn công hạt nhân. Nhà lãnh Bắc Hàn Kim Jong-un sau đó mô tả Tổng thống Hoa Kỳ là "loạn trí".

*********************

Trung Quốc bác bỏ việc bán lậu dầu cho Bắc Hàn (RFA, 29/12/2017)

Trung Quốc hôm 29/12 lên tiếng phủ nhận cáo buộc từ Tổng thống Mỹ rằng nước này vẫn cho phép bán dầu cho Bắc Hàn trái phép bất chấp lệnh cấm vận.

donga4

Một công nhân trạm xăng đi qua một xe chở xăng ở Bình Nhưỡng. Hình chụp hôm 21/7/2017 - AFP

Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter trước đó rằng Trung Quốc đã bị bắt quả tang cho phép đưa dầu vào Bắc Hàn. Tờ Chosun Ilbo của Nam Hàn trích nguồn tin từ chính phủ cho biết vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện các tàu của Trung Quốc vận chuyển dầu vào Bắc Hàn khoảng 30 lần kể từ tháng 10 vừa qua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với báo giới rằng bà đã biết về những thông tin này và Trung Quốc đã cho điều tra ngay lập tức. Tuy nhiên bà Hoa Xuân Oánh nói các tàu chở dầu được báo chí đề cập đã không cập bến và xuất phát từ các cảng của Trung Quốc kể từ tháng 8 vừa qua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Trung Quốc luôn tuân thủ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về Bắc Hàn và thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của mình. Trung Quốc không cho phép các công ty và người dân của mình được quyền vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ đã áp dụng các lệnh cấm vận đối với Bắc Hàn liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Hãng tin Reuters hôm 29/12 trích lời một giới chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính phủ Mỹ đã biết về những tàu hàng có liên quan đến việc vận chuyển dầu và than cho Bắc Hàn. Mỹ đã có bằng chứng những tàu này thuộc những công ty ở nhiều nước khác nhau, trong đó có Trung Quốc.

Nam Hàn hôm 29/12 cũng cho biết nước này đã giữ một tàu mang cờ Hong Kong bị nghi là chuyển dầu cho Bắc Hàn. Một giới chức Bộ Ngoại giao Nam Hàn cho biết chiếc tàu này bị giữ khi đến cảng Nam hàn vào cuối tháng 11 vừa qua.

*********************

Tổng thống Đài Loan cảnh báo về sự xâm lăng của Hoa Lục (RFA, 29/12/2017)

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm 29/12 nói tham vọng quân sự của Trung Quốc đang ngày càng rõ nét và căng thẳng giữa Đài Loan và Trung quốc không thể được giải quyết bằng biện pháp quân sự.

donga5

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu tại một hội nghị về quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc ở Đài Bắc hôm 26/10/2017 -  AFP

Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền hồi năm ngoái, quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã trở nên căng thẳng. Trung Quốc nghi ngờ bà Thái Anh Văn muốn thúc đẩy tuyên bố độc lập chính thức cho Đài Loan, điều mà Bắc Kinh không muốn.

Bà Thái Anh Văn nói với báo giới rằng các hoạt động quân sự không chỉ ảnh hưởng đến tình hình ở eo biển Đài Loan mà còn ảnh hưởng đến cả khu vực Đông Á. Bà nói rằng tất cả các nước trong khu vực muốn hòa bình và ổn định và Trung Quốc không thể lờ đi điều này.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hồi tuần này cảnh báo trong sách trắng rằng mối đe dọa của quân sự của Trung Quốc tăng lên mỗi ngày khi không quân Trung Quốc thực hiện 16 cuộc diễn tập gần Đài Loan chỉ trong khoảng 1 năm qua.

Trước sức ép từ Trung Quốc, bà Thái Anh Văn cũng nói Đài Loan sẽ không thụ động ngồi chờ trước thái độ diều hâu của Trung Quốc. Bà cho biết ngân sách quốc phòng của Đài Loan sẽ tăng liên tục mỗi năm, và bà cam kết sẽ bảo vệ an ninh và lối sống của Đài Loan.

******************

Tòa Campuchia tuyên phạt ông Rainsy 1 triệu đô la (RFA, 29/120/2017)

Tòa án Campuchia vào ngày 29 tháng 12 tuyên phạt ông Sam Rainsy, cựu lãnh đạo phe đối lập hiện đang sống lưu vong tại Pháp, 1 triệu đô la Mỹ về cáo buộc phỉ báng Thủ tướng Hun Sen trên Facebook.

donga6

Cựu lãnh đạo phe đối lập Campuchia, ông Sam Rainsy (phải) tại Tokyo ngày 10 tháng 11 năm 2015. AFP

Hãng tin AP cho biết tin như vừa nêu trong cùng ngày, dẫn nguồn từ tòa án Phnom Penh với bằng chứng buộc tội mới nhất là ông Sam Rainsy trong tháng Giêng đầu năm 2017 đăng tải trên Facebook nội dung cáo buộc Thủ tướng Hun Sen chi ra 1 triệu đô la để đàn áp phe đối lập.

Ông Hun Sen, người đứng đầu chính phủ Campuchia trong 32 năm đệ đơn lên tòa án thưa ông Sam Raisy tội phỉ báng và đòi tiền bồi thường danh dự 4 tỉ riel, tương đương 1 triệu đô la.

Bên cạnh số tiền 1 triệu đô la bồi thường cho Thủ tướng Hun Sen, ông Sam Rainsy còn bị tòa án Phnom Penh phạt 2.500 đô la.

Cựu lãnh đạo đảng Cứu Quốc, ông Sam Rainsy rời Campuchia đến Pháp sống lưu vong hồi năm 2015 để tránh bản án tù 20 tháng do đã buộc tội Chính phủ Phnom Penh đứng sau vụ ám sát một nhà phê bình chính trị nổi tiếng, ông Kem Ley.

Hồi tháng trước, ông Sam Rainsy còn bị quân đội Hoàng gia Campuchia buộc tội vì ông lên mạng xã hội Facebook kêu gọi các quân nhân Xứ Chùa Tháp đừng tuân theo bất cứ "nhà độc tài" nào nếu họ được lệnh bắn những người vô tội.

Ông Kem Sokha, người thay thế vị trí của ông Sam Rainsy cũng đã bị Chính quyền Campuchia bắt giữ với cáo buộc tội "phản quốc" và đang chờ ngày xét xử.

Quay lại trang chủ
Read 677 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)