Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/11/2017

Việt Nam bị ASEAN tố tấn công tin tặc

Tổng hợp

Tin tặc Việt Nam tấn công máy tính các nước ASEAN (RFA, 07/11/2017)

Một nhóm tin tặc, trước đây từng bị cho là có liên quan đến Chính phủ Việt Nam, xâm nhập vào các máy tính của những quốc gia láng giềng, trong đó có tổ chức Hiệp hội Đông Nam Á-ASEAN.

hack1

Ảnh minh họa -  AFP

Tập đoàn an ninh mạng Volexity cho Reuters biết thông tin vừa nêu vào ngày 7 tháng 11.

Ông Steven Adair, người sáng lập và là Giám đốc Điều hành của Volexity nói rằng nhóm tin tặc này từng hoạt động và xâm nhập vào website của ASEAN trong một số cuộc họp thượng đỉnh. Ông Steven Adair nhấn mạnh là không có cơ sở để xác định ai đứng phía sau nhóm tin tặc, nhưng nhóm này có thể so sánh với các nhóm đe dọa nguy hiểm kéo dài khác, mà thuật ngữ dùng cho các nhóm đó gọi là APT.

Báo cáo của Volexity cho thấy nhóm tin tặc đã tấn công vào website của các Bộ hoặc các cơ quan chính phủ của Lào, Campuchia và Philippines và đã truyền mã độc vào máy tính của các nạn nhân mà nhóm này nhắm tới.

Giám đốc Điều hành của Volexity còn nói thêm rằng không rõ nhóm tin tặc đã lấy được chính xác bao nhiêu thông tin, tuy nhiên ông Steven Adair khẳng định dữ liệu mà nhóm tin tặc thu thập được là rất nhiều.

Giới chức Việt Nam chưa lên tiếng trước báo cáo của Volexity. Tuy nhiên, Hà Nội trước đây đã bác bỏ những cáo buộc về các cuộc tấn công trên mạng đối với các tổ chức, cá nhân và cho biết sẽ truy tố tất cả các vụ tấn công mạng xảy ra ở Việt Nam.

Hồi tháng Năm vừa qua, Công ty an ninh mạng FireEye cũng có một báo cáo về nhóm tin tặc APT32, được biết với tên gọi OceanLotus, từng hoạt động nhắm vào các tập đoàn đa quốc gia và các nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

FireEye cho biết nhóm APT32 vào thời điểm đó chỉ nhắm vào mục tiêu là Việt Nam.

***************************

Hacker Việt Nam tấn công mạng ASEAN, và các nước trong khu vực (VOA, 07/11/2017)

Một nhóm hacker có liên h vi chính ph Vit Nam hoc tng phc v các li ích ca Hà ni đã đt nhp máy tính ca các nước láng ging và ca ASEAN, theo công ty an ninh mng Volexity.

hack2

Một nhóm hacker có liên h vi chính ph Vit Nam hoc tng phc v các li ích ca Hà ni đã đt nhp máy tính ca các nước láng ging.

Hãng tin Reuters trích lời ông Steven Adair, người sáng lp và Giám đốc Điều hành công ty an ninh mng Volexity, cho biết nhóm hacker này vn hot đng và đã xâm nhp trang web ca ASEAN, khi hip hi t chc mt s cuc hp cp cao.

Trong tuần này ASEAN t chc hi ngh thượng đnh ti th đô Manila ca Philippines, quy t các nhà lãnh đạo khu vc.

Tháng 5 vừa qua, công ty an ninh mng FireEye báo cáo nhóm tin tc còn được gi là APT32 hay OceanLotus, đang tích cc nhm vào các tp đoàn đa quc và các nhà bt đng chính kiến Vit Nam. Khi y, công ty FireEye nói các hot đng ca nhóm tin tc có liên h ti "các li ích ca đt nước Vit Nam".

Ông Adair nói với hãng tin Reuters rng ông không có cơ s đ xác đnh ai đng đng sau nhóm tin tc, nhưng cho biết nhóm này có kh năng ngang hàng vi các nhóm hacker tiên tiến b coi là mi đe da kéo dài (APT), mt thut ng được s dng đ ch các nhóm hacker có sự h tr ca nhà nước.

Ông Adair nói : "Chúng tôi chỉ có th nói đây là mt nhóm tn công được đu tư bng nhng ngun lc rt tt, có kh năng thc hin mt s chiến dch tn công đng lot".

Các giới chc Vit Nam chưa đưa ra bình lun tc thi nào v vic này. Hà Ni trước đây bác b nhng cáo buc v các cuc tn công trên mng đi vi các t chc, cá nhân, và cho biết s truy t mi trường hp vi phm.

Ông Adair nói không rõ nhóm này đã đánh cắp bao nhiêu thông tin :

"Chúng tôi không có bất cứ thông tin nào v quy mô d liu b trm cp, nhưng chúng tôi có th cho quý v biết quy mô và phm vi ca các trang web mà chúng đã xâm nhp là rt ln".

Công ty an ninh mạng Volexity cho biết trong mt phúc trình rng nhóm hacker đã xâm nhp trang web của các b, cơ quan chính ph Lào, Campuchia và Philippines và ti mã đc vào máy tính ca các nn nhân.

Mã độc sau đó s chuyn nn nhân ti mt trang Google yêu cu cho phép truy cp tài khon Google ca h. Nếu nn nhân đng ý, hacker s truy cp được toàn bộ danh sách đa ch liên lc và email có trong máy tính.

Tại Campuchia, các mc tiêu b tn công gm B ngoi giao, B môi trường, B dch v dân s và xã hi, cũng như cnh sát quc gia. Philippines, nhóm tin tc xâm nhp vào trang web ca lc lượng vũ trang và cả Văn phòng Tng thng.

Tương t, ba trang web ca Hip hi ASEAN, và các trang web ca hàng chc nhóm phi chính ph, các cá nhân và báo chí Vit Nam, cũng là mc tiêu b tn công. Nhóm tin tc còn cài mã đc vào các trang web ca mt s công ty dầu m Trung Quc.

Ông Kirt Chanthearith, người phát ngôn cnh sát quc gia Campuchia, cho biết trang web ca cnh sát đã b tn công khong sáu tháng trước nhưng ông không biết th phm là ai.

Các giới chc Thái Lan cho biết h không h hay biết bất kỳ vụ tn công nào vào các trang web ca chính ph hoc cnh sát.

Tại Manila, ông Allan Cabanlong, giám đc điu hành ca Trung tâm Phi hp điu tra Ti phm Mng, nói không có thit hi nào cho các trang web ca chính ph Philippines, nhưng nhà chc trách đang áp dụng các bin pháp phòng nga.

Quay lại trang chủ
Read 571 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)