Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

17/10/2017

Bị hăm dọa và trừng phạt, Bắc Triều Tiên vẫn trơ trơ

Tổng hợp

Chiến tranh nguyên tử có thể xảy ra bất cứ lúc nào (RFI, 17/10/2017)

Theo Bloomberg, hôm 17/10/2017, Bắc Triều Tiên cảnh cáo chiến tranh nguyên tử "có thể nổ ra bất cứ lúc nào", trong bối cảnh Hoa Kỳ và Hàn Quốc bắt đầu một trong những cuộc tập trận hải quân ở ngoài khơi bờ biển cả phía đông lẫn phía tây bán đảo Triều Tiên.

btt1

Ông Kim In Ryong, phó đại sứ Bắc Triều Tiên trong một cuộc họp báo tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York (UN)

Ông Kim In Ryong, phó đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc hôm qua 16/10 tuyên bố nước mình đã hoàn toàn trở thành "một cường quốc hạt nhân, sở hữu những phương tiện đa dạng" và cảnh báo "toàn bộ lục địa Hoa Kỳ nằm trong tầm bắn" của Bình Nhưỡng. Ông cũng tự cho Bắc Triều Tiên là "một cường quốc nguyên tử có trách nhiệm".

Phó đại sứ Bắc Triều Tiên nói thêm : "Một khi không tham gia các hành động quân sự của Mỹ chống lại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, thì chúng tôi không có ý định sử dụng vũ khí nguyên tử hay đe dọa nước khác".

Những tuyên bố trên cũng giống như những lời cảnh báo trong vài tháng qua của Bắc Triều Tiên, vào lúc căng thẳng gia tăng với chính quyền Donald Trump. Chế độ Bình Nhưỡng nhiều lần nói rằng cần có vũ khí hạt nhân để ngăn ngừa bị Mỹ tấn công.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời chuyên gia về quốc phòng Bruce Bennett nhận định : "Bắc Triều Tiên phải phóng đại tối đa, vì họ nghĩ nếu có nhiều người lo sợ, thì sẽ tránh được những hành động của Mỹ-Hàn. Vấn đề là Bắc Triều Tiên thường sử dụng những từ ngữ khoa trương, nay họ bị sốc khi thấy người Mỹ cũng dùng phương pháp tương tự".

Ông Donald Trump từng tuyên bố giải pháp quân sự là một chọn lựa, còn ngoại trưởng Rex Tillerson hôm Chủ Nhật 15/10 nói rằng tổng thống muốn ông xúc tiến các hoạt động ngoại giao với Bình Nhưỡng "cho đến khi quả bom đầu tiên rơi xuống".

Thụy My

*****************

Châu Âu tăng cường trừng phạt quân đội Bắc Triều Tiên (RFI, 17/10/2017)

Liên Hiệp Châu Âu (EU) ngày 16/10/2017 đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng, đặc biệt nhắm vào quân đội Bắc Triều Tiên. Đồng thời gây áp lực lên một số nước nhằm thúc đẩy áp dụng chặt chẽ các trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, trong đó có Việt Nam.

btt2

Bắc Triều Tiên phô trương vũ khí. Ảnh minh họa. Reuters

Thông cáo của Hội Đồng Châu Âu cho biết quân đội Bắc Triều Tiên và bộ Quốc Phòng của nước này đã được thêm vào danh sách đen, có nghĩa là tài sản tại 28 nước EU sẽ bị phong tỏa. Các biện pháp này nhằm gây thêm sức ép để Bình Nhưỡng phải tôn trọng các cam kết về giải trừ hạt nhân.

Thông cáo giải thích, Quân đội Nhân dân Triều Tiên bị cho vào danh sách đen vì đang kiểm soát các đơn vị hỏa tiễn nguyên tử và vũ khí quy ước ; cùng với bốn định chế, công ty khác của Bắc Triều Tiên bị nghi ngờ tham gia các hoạt động nguyên tử. Ba cá nhân trong đó có hai lãnh đạo phụ trách đạn dược của bộ Công Nghiệp Quốc Phòng không chỉ bị phong tỏa tài sản mà còn bị cấm nhập cảnh vào EU.

Các doanh nghiệp Châu Âu bị cấm xuất khẩu dầu và đầu tư vào Bắc Triều Tiên, cấm gởi tiền mặt quá 5.000 euro so với hiện nay là 15.000 euro. Các nước Châu Âu nhất trí không gia hạn hợp đồng đối với lao động Bắc Triều Tiên, biện pháp này chủ yếu nhắm vào vài trăm lao động làm việc tại các xưởng đóng tàu ở Ba Lan.

Liên Hiệp Châu Âu cũng quyết định "tiến hành các bước phối hợp kể từ cuối tuần này" đối với 25 quốc gia, để các nước này áp dụng nghiêm túc các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, nhằm làm cạn nguồn tài chính của Bình Nhưỡng. Trong số đó EU đặc biệt muốn gây áp lực lên Thái Lan, Cam Bốt, Việt Nam, Cộng hòa Dân chủ Congo, Eritréa, Angola, đảo quốc Fidji.

Danh sách đen của EU hiện có 104 cá nhân và 63 định chế được cho là có liên quan đến chương trình đạn đạo và nguyên tử của Bắc Triều Tiên.

Thụy My

********************

Tổng thống Nga ký sắc lệnh trừng phạt Bắc Triều Tiên (RFI, 17/10/2017)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh dầy 39 trang áp đặt một số lệnh cấm đối với Bắc Triều Tiên, chiểu theo nghị quyết 2321 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, được thông qua ngày 30/11/2016, sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Bình Nhưỡng.

btt3

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh áp đặt một số trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên. Reuters/Sergei Karpukhin

Trang web Tân Hoa Xã (Xinhua) của Trung Quốc, trích thông tin từ cổng tài liệu tư pháp của Nga ngày 16/10/2017, cho biết Moskva cũng sẽ tạm ngừng chương trình hợp tác khoa học và kỹ thuật với các cá nhân và cơ quan đại diện của Bắc Triều Tiên.

Cũng trong ngày 16/10, chủ tịch Thượng Viện Nga, Valentina Matviyenko, đã thất bại khi tìm cách đứng ra làm trung gian đối thoại giữa các nghị sĩ đại diện của Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên bên lề diễn đàn Đại Hội Đồng Liên Minh Nghị Viện Thế Giới (IPU) tại Saint-Peterbourg.

Theo thông cáo của Thượng Viện Nga được AFP trích dẫn, các đại biểu Bắc Triều Tiên khẳng định "chưa đến lúc đàm phán với Hàn Quốc". Tại diễn đàn trên, phó chủ tịch Quốc hội Bắc Triều Tiên, Ahn Dong Chung, cáo buộc các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Bình Nhưỡng là "kiểu khủng bố Nhà nước".

Ông khẳng định : "Bắc Triều Tiên sẽ không bao giờ bàn về quyền có vũ khí nguyên tử của mình", chừng nào Mỹ còn tiếp tục "đe dọa tấn công nguyên tử và áp dụng chính sách hiếu chiến"đối với Bình Nhưỡng. Ông nói thêm : "Dân tộc và quân đội Bắc Triều Tiên sẵn sàng tăng cường thêm sức mạnh hạt nhân của mình".

Thu Hằng

********************

Mỹ-Hàn tập trận chung, Trung Quốc kêu gọi tự chế (VOA, 17/10/2017)

Có nhiều kh năng Triu Tiên s th nghim ht nhân hay phi đn đ đáp tr các cuc tp trn chung M-Hàn, các nhà phân tích cnh báo.

btt4

Máy bay Mỹ-Hàn tp trn ngày 18/9/2017 nhm đáp ng nhng v th nghim ht nhân và phi đn gn đây nht ca Triu Tiên.

Trung Quốc ngày 16/10 kêu gi t chế trên bán đo Triu Tiên khi Hàn quc và Hoa Kỳ bt đu 5 ngày tp trn hi quân trong vùng bin kế cn.

Cuộc tp trn trùng hp vi mt hi ngh quan trng ca Đng Cng sn Trung Quc bt đu vào ngày 18/10, và các nhà quan sát ngoại giao Trung Quc nói Bc Kinh có th xem cuc tp trn này là mt c ch không thân thin.

Bộ Quc phòng Hàn Quc cho biết 40 chiến hm ca c hai nước, trong đó có tàu sân bay ht nhân USS Ronald Reagan, s tham gia các cuc din tp ngoài khơi bán đo Triu Tiên đ đáp ng trước nhng đe da ca chương trình ht nhân và phi đn Triu Tiên.

Bắc Kinh cnh báo là căng thng tiếp tc ti bán đo Triu Tiên không có li cho bên nào c.

"Chúng tôi hy vọng là tt c các bên liên h có th t chế và làm việc đ tình hình hin ti gim bt căng thng và tái tc đi thoi", phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Lc Khng nói.

Cuộc tp trn, chm dt vào ngày 21/10 bt đu 2 ngày trước khi Đi hi Đng Cng sn Trung Quc ln th 19 khai mc đ chn lãnh đạo kế tiếp trong năm năm ti.

Những cuc tp trn này din ra không ch ti vùng bin phía đông bán đo Triu Tiên mà còn phn phía Tây mà Trung Quc gi là Hoàng Hi.

Chuyên gia về Đông Nam Á ca Đi hc Cát Lâm, ông Wang Sheng, nói cuc tp trn Mỹ-Hàn có th là mt cách gây áp lc đi vi Trung Quc trước khi Tng thng Donald Trump chính thc thăm Bc Kinh vào tháng ti. Nếu như vy, cuc tp trn này snh hưởng ngược.

Trong năm 2010, Trung Quốc phn đi cuc tp trn chung ca Hoa Kỳ và Hàn Quốc ti Hoàng Hi sau khi h tng hm Cheonan b đánh chìm mà Seoul đ li cho Bình Nhưỡng. Tuy nhiên Bc Kinh im lng không phn đi nhng cuc tp trn tương t din ra cách đây 1 năm.

Triều Tiên gi nhng cuc tp trn chung gia Hàn Quc và Hoa Kỳ là "diễn tp chiến tranh".

Các nhà phân tích Trung Quốc nói có nhiu kh năng Triu Tiên có th xem cuc tp trn tun này là cơ s đ th nghim ht nhân hay phi đn na.

Các nhà lập pháp Nga tr v sau chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng trước đây trong tháng cho hay Triều Tiên đang chun b th nghim phi đn tm xa có th bn ti b bin phía tây nước M.

Thêm vào đó, các giới chc tình báo và các nhà phân tích Hàn Quc nói Triu Tiên có th c ý th nghim ht nhân hay phi đn trùng hp vi Đi hi Đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Bình Nhưỡng có lch s thc hin các v th nghim khi Trung Quc đang t chc mt sự kin quan trng đ bày t s bt bình đi vi Trung Quc hin đang cng tác vi Hoa Kỳ và cng đng quc tế đ làm áp lc lên Triu Tiên", ông Cai Jian, chuyên gia v quan h quc tế Đi hc Phc Đán nói. "Do đó ln này căng thng s rt cao".

(Nguồn SCMP/The Korea Times online)

Quay lại trang chủ
Read 770 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)