Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/09/2017

Cam Bốt : đàn áp đối lập gia tăng

RFA tiếng Việt

Lãnh đạo đối lập Kem Sokha bị từ chối tại ngoại hầu tra (RFI, 26/09/2017)

Phát ngôn viên của tòa án PhnomPenh cho biết lãnh đạo đối lập Kem Sokha tiếp tục bị tạm giam chờ ngày xét xử tội làm "gián điệp cho Mỹ". Đơn xin đóng tiền thế chân bảo lãnh tự do tạm đã bị từ chối.

campu1

Phe ủng hộ lãnh đạo đối lập Cam Bốt, Kem Sokha. Ảnh ngày 26/09/2017. Reuters/Samrang Pring

Theo AFP, phiên tòa xét đơn xin tại ngoại hầu tra cho ông Kem Sokha được tổ chức "kín"vào ngày 26/09/2017 tại Phnom Penh. Các dân biểu đối lập và bản thân bị cáo không được tham dự. Để phản đối, các luật sư của nhà đối lập đã tẩy chay phiên xử.

Trong khi đó tại Paris, ngày 25/09/2017, khi tiếp ngoại trưởng Cam Bốt Prak Sokkhonn, ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian bày tỏ quan ngại về sự kiện chủ tịch đảng đối lập Cam Bốt bị bắt giam, nhiều cơ quan truyền thông bị đóng cửa, vào lúc xứ chùa Tháp sắp bước vào mùa bầu cử 2018. Ngoại trưởng Pháp kêu gọi Cam Bốt chọn con đường mở rộng dân chủ, đa đảng tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do căn bản.

Theo AFP, để buộc tội chủ tịch đối lập làm gián điệp, chính quyền của thủ tướng Hun Sen dựa vào trích đoạn một bài diễn văn của ông Kem Sokha đọc tại Úc vào năm 2013 trong đó ông nói đến vai trò của một nhà đối lập.

Tú Anh

*******************

Đối lập Campuchia đòi thả ông Kem Sokha (RFI, 25/09/2017)

Các thành viên đảng đối lập Cứu quốc tại Campuchia ngày 25 tháng 9 cho căng băng rôn tại nhiều nơi trên cả nước yêu cầu trả tự do cho lãnh đạo của họ là ông Kem Sokha, người bị bắt giam 3 tuần trước với cáo buộc ‘phản quốc’.

campu1

Ông Kem Sokha (trái), lãnh đạo Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP) chào mừng các cổ động viên trong một cuộc vận động bầu cử ở Phnom Penh vào ngày 2 tháng 6 năm 2017.  AFP photo

Sự việc diễn ra một ngày trước phiên xét xử ông Kem Sokha.

Các tấm băng rôn in hình ông Sokha vẫy tay chào những người ủng hộ ông trong cuộc biểu tình do Đảng Cứu quốc khởi xướng sau cuộc bầu cử năm 2013 vì cho rằng kết quả gian lận .

Phó chủ tịch Đảng, ông Pol Ham, nói với báo giới rằng băng rôn sẽ được căng lên tại trụ sở của Đảng trên tất cả các tỉnh thành. Nghị sĩ Son Chhay nói thêm rằng mục đích của việc này là để tìm công lý cho Chủ tịch Kem Sokha.

Nếu ông Kem Sokha bị tòa phán xét là có tội thì những tấm băng rôn này sẽ bị tháo gỡ xuống, lý do là vi phạm luật cấm sử dụng âm thanh, hình ảnh, hay các tài liệu của bất cứ cá nhân nào bị kết tội.

Luật này vừa được thông qua vào đầu năm nay với mục tiêu được nhận định nhắm đến nhân vật đối lập trước của ông Kem Sokha là ông Sam Rainsy. Ông này hiện đang sống lưu vong nhằm trách những cáo buộc của chính quyền Hun Sen mà ông cho là vì động cơ chính trị.

Quay lại trang chủ
Read 639 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)