Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/03/2024

Sáng kiến Vành Đai - Con Đường của Trung Quốc bị thiếu vốn

Thu Hằng

Nhiều dự án trong Sáng kiến Vành Đai - Con Đường của Trung Quốc bị thiếu vốn

Sáng kiến Vành Đai và Con Đường (BRI) của Trung Quốc dường như giậm chân tại chỗ. Trong một bản báo cáo mới, được công bố ngày 27/03/2024, Viện Lowy của Úc cho rằng Bắc Kinh đã không tôn trọng nhiều cam kết trong các dự án đầu tư hạ tầng ở Đông Nam Á.

bri1

Công trường xây dựng tuyến đường sắt tại Gebeng, bang Pahang, Malaysia, một dự án trong khuôn khổ Một Vành Đai Một Con Đường của Trung Quốc. Ảnh ngày 11/12/2023. AP - Vincent Thian

Trung Quốc cam kết đầu tư tổng cộng 84,3 tỉ đô la cho giai đoạn từ 2015-2021, nhưng trên thực tế Bắc Kinh chỉ chi 29,6 tỉ đô la, theo số liệu được Viện Lowy trích dẫn. Nhiều dự án đường sắt ở Thái Lan và Philippines đã bị hủy. Viện nghiên cứu Úc nêu một số nguyên nhân như bất ổn chính trị ở một số nước hoặc các đối tác địa phương không tuân thủ cam kết, vấn đề chuyển đổi năng lượng toàn cầu và đại dịch Covid-19.

Vẫn theo báo cáo, được báo mạng Nhật Bản NHK trích dẫn, tương lai của Sáng kiến Vành Đai và Con Đường vẫn bất định do nền kinh tế Trung Quốc chững lại và nhiều nước vay tiền của Bắc Kinh gặp khủng hoảng nợ. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã giảm thiểu rủi ro bằng cách chuyển hướng sang những dự án có quy mô khiêm tốn hơn.

Tại Malaysia, Công ty Giao thông Kiến thiết Trung Quốc (CCCC) xây dựng tuyến đường sắt đông - tây dài 665 km có tổng trị giá 10,63 tỉ đô la. Dự án đã hoàn thiện 60% tính đến tháng 3/2024, theo cơ quan thông tấn Bernama và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2026. Ngày 27/03, chính quyền Kuala Lumpur thông báo kế hoạch kéo dài tuyến đường này đến biên giới với Thái Lan. Dự án có ngân sách khoảng 10 tỉ đô la sẽ tiếp tục được tập đoàn Trung Quốc thực hiện để kết nối với các tuyến đường đã có hoặc sẽ được xây dựng trong tương lai.

Theo Reuters, bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke không nêu chi tiết dự án nhưng khẳng định trước Thượng Viện rằng "khi sự kết nối đường sắt giữa Malaysia và Thái Lan được hiện đại hóa, cải thiện, hoạt động trao đổi hàng hóa và con người giữa hai nước sẽ nhanh hơn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 196 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)