Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

28/03/2024

Biển Đông : Trung Quốc đang ỷ lớn hiếp nhỏ Philippines

Nhiều nguồn tin

Philippines và Trung Quốc lại cáo buộc nhau gây ra các vụ đụng độ ở Biển Đông

Thùy Dương, 28/03/2024

Philippines và Trung Quốc sáng 28/03/2024 lại đưa ra những cáo buộc mới nhắm vào đối phương liên quan đến các vụ đụng độ gần đây ở Biển Đông, nơi mà hai bên đang có tranh chấp chủ quyền.

phitrung1

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. phát biểu ở Quezon, Philippines, ngày 21/12/2023. AP - Aaron Favila

Theo AFP, hôm nay 28/03, tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. ra thông cáo, khẳng định : "Chúng tôi không tìm kiếm xung đột với bất kỳ quốc gia nào, nhất là với các quốc gia tự nhận là bạn hữu của chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ không cho phép mình im lặng, chịu khuất phục hay lệ thuộc".

Tổng thống Philippines cam kết "trong những tuần tới" sẽ có hàng loạt "phản ứng và biện pháp đáp trả tương xứng, có chủ ý và hợp lý để đối phó với các vụ tấn công công khai, không ngừng, bất hợp pháp, mang tính cưỡng ép, hung hăng và nguy hiểm của các thành viên lực lượng hải cảnh và dân quân biển Trung Quốc". Ông Ferdinand Marcos Jr. mạnh mẽ khẳng định "Philippines sẽ không nhượng bộ".

Gần như đồng thời, Trung Quốc tố cáo, chính những hành vi "khiêu khích" của Philippines là "nguyên nhân trực tiếp" khiến căng thẳng gia tăng ở Biển Đông trong thời gian gần đây. Trong thông cáo, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh : "Trung Quốc sẽ không cho phép Philippines làm điều họ muốn" và Bắc Kinh "đã phản ứng một cách hợp lý và mạnh mẽ".

Xin nhắc lại là trong những tháng qua, các tàu của Trung Quốc đã nhiều lần phun vòi rồng tấn công hoặc gây va chạm với các tàu tiếp liệu của Philippines gần Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), thuộc quần đảo Trường Sa, đảo mà Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam đều khẳng định chủ quyền.

Gần đây nhất, theo Manila, tàu hải cảnh Trung Quốc hôm 23/03 đã tấn công một tàu Philippines khi tầu này đang đi tuần và tiếp liệu như thông lệ cho đơn vị đồn trú trên Bãi Cỏ Mây. Vụ tấn công này khiến 3 quân nhân Philippines bị thương.

Thùy Dương

*****************************

Các nhà báo nước ngoài Philippines bác b cáo buc ca Trung Quc v chnh sa hình nh

Reuters, VOA, 27/03/2024

Các nhà báo nước ngoài ti Manila hôm 27/3 đã bác b tuyên b ca Trung Quc rng Philippines đã đ các nhà báo chnh sa các đon video được ghi hình trên các con tàu tiếp tế Bin Đông đ làm nó ging như nn nhân.

phitrung2

Hình nh được ghi li cho thy tàu hi cnh Trung Quc bn vòi rng vào tàu tiếp tế Philippines

Hip hi Phóng viên Nước ngoài Philippines (FOCAP) b xúc phm sâu sc trước nhng li bóng gió rng báo chí là k gây ri và cu kết vi chính ph đ thúc đy mc tiêu chính tr, t chc này ra tuyên b cho biết.

Tuyên b này là nhm đáp tr bài viết ca Tr lý Ngoi trưởng Trung Quc Hoa Xuân Oánh trên X hôm 26/3.

Bà Hoa nói v công tác thường xuyên ca Philippines là chuyn hàng tiếp tế cho binh sĩ ca h đóng trên chiếc tàu chiến b mc cn Bãi C Mây (Second Thomas Shoal), nơi các tàu hi cnh Trung Quc và tàu Philippines thường xuyên đng đ.

Trong bài viết ca mình, bà Hoa cho biết các chuyến tàu tiếp tế như vy luôn ch theo nhiu nhà báo và các nhà báo này đã chnh sa các hình nh h ghi li đ đưa tin git gân và đưa ra hình nh Philippines như là nn nhân.

FOCAP cho biết h mnh m bác b và lên án nhng tuyên b sai trái, vô căn c ca bà Hoa và Đi s quán Trung Quc ti Manila, cơ quan đã đăng li ý kiến ca bà Hoa trên X.

Đi s quán Trung Quc ti Philippines và B Ngoi giao Trung Quc ti Bc Kinh đã không phn hi ngay lp tc yêu cu bình lun ca Reuters.

Các nhà báo nước ngoài và trong nước, bao gm c phóng viên Reuters, đã tháp tùng và đưa tin trên các con tàu tiếp tế trong vùng bin tranh chp.

FOCAP cho biết ý kiến ca bà Hoa là xúc phm đến s liêm chính ca các nhà báo và nói thêm rng báo chí t do và đc lp tường thut không phi nhng gì h được bo phi tường thut, mà là nhng gì h thy được.

Mt phát ngôn nhân ca Lc lượng Tun duyên Philippines, cơ quan h tng các tàu dân s ra tiếp tế, viết trên X như sau : "Trung Quc dường như đã b qua s thc là mt nước dân ch như Philippines, chúng tôi trân trng t do ngôn lun và t do báo chí".

Nguồn : VOA, 27/03/024

*************************

Ấn Độ ủng hộ Philippines bảo vệ chủ quyền lãnh hải

Thanh Hà, RFI, 27/03/2024

Trong cuộc họp báo tại Manila hôm 26/03/2024, ngoại trưởng Ấn Độ tuyên bố New Delhi hỗ trợ Philippines bảo vệ chủ quyền và hy vọng đôi bên mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực quốc phòng và an ninh. Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh đến cam kết song phương nghiên cứu khả năng bảo đảm tự do và hòa bình cho khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương.

phitrung3

Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo (phải) bắt tay đồng nhiệm Ấn Độ Subrahmanyan Jaishankar sau cuộc họp báo chung tại khách sạn Sofitel, Manila, Philippines, ngày 26/03/2024. © AP - Jam Sta Rosa

Ba ngày sau vụ tàu tiếp liệu cho Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) của Philippines bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công, ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar trong cuộc họp báo với người đồng cấp Philippines Enrique Manalo tránh nêu đích danh Trung Quốc và những đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông, nhưng theo ghi nhận của báo Hindustan Times, hai bên nhấn mạnh đến hợp tác trên biển, "đẩy mạnh đối thoại" và "mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực giao thông hàng hải", "cứu hộ và giám sát việc thực thi luật pháp quốc tế" đặc biệt là trong vùng biển Ấn Độ -Thái Bình Dương, 

Tờ báo cũng nhắc lại Ấn Độ và Philippines đã tăng cường hợp tác chiến lược trong thời gian gần đây và năm 2022 Manila là khách hàng đầu tiên trang bị tên lửa Brahmos do Ấn Độ và Nga chế tạo.

Cũng trong cuộc họp báo sau buổi làm việc với đồng cấp Philippines, ngoại trưởng Ấn Độ nhấn mạnh New Delhi "hoàn toàn tin tưởng là những tiến bộ và thịnh vượng trong vùng Ấn Độ -Thái Bình Dương được bảo đảm tốt hơn nếu như các bên tôn trọng trật tự được dựa trên cơ sở pháp lý". Đáp lời ngoại trưởng Ấn Độ, phía Manila cho biết đôi bên đã có những "trao đổi sâu sắc về các chương trình hợp tác quốc phòng và an ninh" nhằm bảo đảm các quyền tự do lưu thông ở Ấn Độ -Thái Bình Dương , đây phải là một vùng biển "tự do và rộng mở".

Trong chuyến công du Philippines từ ngày 25 đến 27/03/2024 ngoại trưởng Ấn Độ, Subrahmanyam Jaishankar đã được tổng thống Ferdinand Marcos Jr tiếp và có một buổi làm việc với bộ trưởng Quốc Phòng Philippines, Gilbert Teodoro.

Thanh Hà

********************************

Manila triu đi din Trung Quc đ phn đi s c Bãi C Mây

VOA, 25/03/2024

Philippines hôm 25/3 đã triu tp đi bin Trung Quc đ phn đi các hành đng gây hn trên Bin Đông hi cui tun qua trong lúc B trưởng Quc phòng Philippines thách Bc Kinh đưa yêu sách ch quyn thái quá ca h ra trng tài quc tế.

phitrung4

Hình nh do quân đi Philippines cung cp cho thy tàu hi cnh Trung Quc phun vòi rng vào tàu tiếp tế ca Philippines ra Bãi C Mây

B Ngoi giao Philippines cáo buc hi cnh Trung Quc dùng vòi rng phun vào mt tàu dân s tiếp tế cho binh lính ca h đóng ti Bãi C Mây (Second Thomas Shoal) hôm 23/3, mà h cho biết đã làm hư hi con tàu và làm mt s người trên tàu b thương, v vic mi nht trong mt lot nhng căng thng bùng phát trong năm qua.

"Vic Trung Quc tiếp tc can thip vào các hot đng thường xuyên và hp pháp ca Philippines trong vùng đc quyn kinh tế (EEZ) ca chúng tôi là không th chp nhn được", B Ngoi giao Philippines ra tuyên b nói, trong đó cho biết đi bin lâm thi Đi s quán Trung Quc đã b triu tp và Manila cũng đã phn đi qua con đường ngoi giao Bc Kinh.

"Hành đng đó vi phm quyn ch quyn và quyn tài phán ca Philippines", tuyên b nói và yêu cu các tàu Trung Quc ri khi khu vc.

Lc lượng hi cnh Trung Quc hôm 23/3 cho biết h đã thc hin các bin pháp cn thiết đi vi các tàu Philippines xâm nhp vào vùng bin ca h.

B Ngoi giao Trung Quc hôm 25/3 nhn mnh rng Philippines đã nut li ha rng h s kéo chiếc tàu chiến mc cn ra khi Bãi C Mây, và điu này vi phm các cam kết mà h đã nhiu ln nói vi Trung Quc.

Nhưng Philippines đã nói đi nói li rng h không h cam kết như vy và tuyên b s không t b v trí ti Bãi C Mây.

Trung Quc đã trin khai hàng trăm tàu hi cnh trên khp Bin Đông đ tun tra trong vùng bin mà h cho là ca h, bt chp phán quyết ca Tòa Trng tài Thường trc hi năm 2016 đi vi v v kin do Manila đưa lên rng yêu sách ch quyn ca Bc Kinh này không có cơ s theo lut pháp quc tế. Trung Quc đã bác b phán quyết này.

Các quan chc an ninh hàng đu ca Philippines hôm 25/3 đã triu tp mt cuc hp bàn v s c đ đưa ra các khuyến ngh cho Tng thng Ferdinand Marcos Jr v cách x lý tiếp theo.

Washington tuyên b đng v phía Philippines và lên án nhng hành đng nguy him ca Trung Quc. Nht, Anh, Pháp, Đc, Canada và Úc cũng đưa ra tuyên b ng h Philippines.

"M không phi là mt bên tranh chp Bin Đông nhưng đã liên tc can thip, kích đng các vn đ tranh chp trên bin gia Trung Quc và Philippines", phát ngôn nhân B Ngoi giao Trung Quc Lâm Kiếm lên tiếng trong cuc hp báo hôm 25/3.

Trong phát ngôn có th chc gin Bc Kinh, B trưởng Quc phòng Philippines Gilberto Teodoro hôm 25/3 đ ngh Trung Quc nên chng t tính thuyết phc ca yêu sách ch quyn ca mình thông qua trng tài.

"Nếu Trung Quc không ngi nêu yêu sách vi thế gii, thì ti sao chúng ta không phân x theo lut pháp quc tế ?" ôngTeodoro nói trước báo gii.

Nguồn : VOA, 25/03/2024

****************************

Vụ tàu Philippines bị "tấn công" : Bộ Quốc phòng Trung Quốc đe dọa "tiếp tục cứng rắn"

Trọng Thành, RFI, 24/03/2024

Bắc Kinh tỏ ra không nhân nhượng sau vụ tàu Philippines tiếp liệu cho Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công hôm qua, 23/03/2024, khiến ba quân nhân Philippines bị thương, theo Manila. Hôm nay, 24/03, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra một tuyên bố cảnh báo "sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cứng rắn và quyết đoán để bảo vệ chủ quyền".

phitrung5

Ảnh tư liệu do quân đội Phillippines cung cấp : Tầu hải cảnh Trung Quốc chặn mũi tầu Philippines gần Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) ở Biển Đông, ngày 22/10/2023. © AP / Armed Forces of the Philippines

Hãng tin Reuters dẫn lại tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đòi Philippins "ngừng đưa ra bất kỳ nhận xét nào có thể dẫn đến gia tăng xung đột và căng thẳng leo thang, cũng như ngừng mọi hành động xâm phạm và khiêu khích". Đây là lần thứ hai hải cảnh Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu tiếp liệu Philippines tại khu vực Bãi Cỏ Mây từ đầu tháng.

Về vụ tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công tàu Philippines, trả lời báo giới hôm nay, cố vấn an ninh quốc gia Philippines Eduarno Ano, cho biết đây là một "hoạt động tiếp liệu thông thường" cho đơn vị bảo vệ Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), quần đảo Trường Sa, và Manila "sẽ tiếp tục các hoạt động này" bất chấp các đe dọa.

Theo báo chí Philippines hôm nay, Lực lượng Đặc nhiệm Quốc gia phụ trách Biển Tây Philippine (tức Biển Đông), gọi tắt là NTF-WPS, do cố vấn An ninh Quốc gia trực tiếp chỉ đạo, sẽ có cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia vào ngày mai, 25/03, để chuẩn bị các biện pháp sắp tới với Trung Quốc.

Ngay sau khi vụ việc diễn ra, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo báo chí lên án "hành động chà đạp lên luật pháp quốc tế" của Trung Quốc, đồng thời tái khẳng định "sát cánh cùng đồng minh Philippines".

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, RFI tiếng Việt
Read 192 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)