Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

19/03/2024

Ngân hàng Nhật Bản chấm dứt chính sách lãi suất âm

RFI tiếng Việt

Ngân hàng Nhật Bản chấm dứt chính sách lãi suất âm

Minh Phương, RFI, 19/03/2024

Hôm 19/03/2024, ngân hàng Trung Ương Nhật Bản (BOJ) đã đưa ra một thay đổi mang tính lịch sử : chấm dứt chính sách lãi suất âm và kiểm soát lợi suất trái phiếu Nhật Bản, vốn có hiệu lực trong 8 năm. Đồng thời BOJ lần đầu tiên tăng lãi suất chỉ đạo sau 17 năm. Nhật Bản từ nay áp dụng lãi suất ngắn hạn từ 0% đến 0,1% thay vì -0,1%, nhưng vẫn sẽ duy trì các điều kiện tài chính phù hợp vì đà phục hồi kinh tế vẫn còn mong manh tại nước này.

laisuatam1

Đồng yen Nhật Bản Reuters

Từ Tokyo, thông tín viên RFI Frédéric Charles cho biết cụ thể :

"Trước đây, tại Nhật Bản, cho vay tiền không hề có lãi. Nền kinh tế Nhật Bản đã bị tê liệt trong suốt 30 năm do giá cả sụt giảm trên diện rộng, sau sự bùng nổ của bong bóng thị trường chứng khoán và bất động sản hồi cuối năm 1989.

Nhưng hiện giờ tình hình đã thay đổi. Ngân hàng Trung Ương Nhật Bản cho rằng họ đã thắng trong cuộc chiến chống thoái lạm. Lạm phát quay trở lại dù hầu như dưới dạng nhập khẩu : sự suy yếu của đồng yên làm tăng giá nhập khẩu dầu, khí đốt và than đá. Các công ty lớn chấp nhận tăng lương đáng kể để khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động, do dân số Nhật Bản đang lão hoá.

Tuy nhiên, ngân hàng Trung Ương Nhật Bản không thể thắt chặt chính sách tiền tệ của mình. Lợi suất trái phiếu tăng sẽ làm tăng chi phí các khoản nợ công khổng lồ của Nhật Bản. Nhưng việc chấm dứt lãi suất âm ở Nhật Bản có thể tác động đến thị trường tài chính trên toàn thế giới. Các nhà đầu tư Nhật Bản, những người đã tích lũy đầu tư ở nước ngoài để tìm kiếm lợi nhuận, có thể sẽ phải tính toán đến việc chuyển vốn về nước".

Minh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Phương
Read 317 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)