Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/03/2024

Thái Lan : Ủy ban Bầu cử đề nghị giải thể đảng đối lập chính

RFI tiếng Việt

Hôm 12/03/2024, Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết sẽ đề nghị Tòa Bảo Hiến giải thể đảng đối lập Move Forward Party (MFP), từng về đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội tháng 5/2023.

thailan1

Ông Pita Limjaroenrat (giữa), lãnh đạo đảng Move Forward, sau khi đắc cử dân biểu, ngày 13/07/2023 tại Bangkok, Thái Lan. AP - Sakchai Lalit

Trong thông cáo, Ủy ban nêu rõ quyết định đề nghị giải thể đã được toàn thể các thành viên "nhất trí", với lý do trong cuộc vận động tranh cử Quốc hội , đảng MFP đã hứa sẽ "nới lỏng luật về tội khi quân".

Ủy ban Bầu cử đã quyết định sau khi Tòa Bảo Hiến vào tháng 1 ra phán quyết cho rằng mong muốn của đảng MFP cải tổ luật khi quân tương đương với mưu đồ lật đổ chế độ quân chủ. Tòa Bảo Hiến lúc đã ra lệnh cho đảng MFP rút dự án cải cách đó ra khỏi chương trình.

Các thẩm phán không công bố các hình phạt rõ ràng nhưng một ngày sau phán quyết của Tòa, hai kiến nghị đã được đệ trình lên Ủy ban Bầu cử yêu cầu giải thể đảng MFP.

AFP nhắc lại, trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2023, đảng Move Forward của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Pita Limjaroenrat đã làm rúng động chính trường Thái khi công khai đề cập đến việc cải tổ luật khi quân.

Sự xuất hiện của MFP cũng đã gây chia rẻ xã hội Thái, một quốc gia mà quyền lực vẫn nằm trong tay giới tài phiệt và quân sự ủng hộ Hoàng gia, bất chấp những khát vọng thay đổi của giới trẻ được bày tỏ qua lá phiếu.

Theo nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền, luật khi quân, được biết đến ở Thái Lan qua điều khoản "112", đã bị sử dụng để bóp nghẹt mọi nỗ lực phản kháng mà các cuộc biểu tình đòi dân chủ trong những năm 2020 và 2021 là những ví dụ điển hình.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 259 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)