Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/03/2024

Biển Đông : Philippines không cho Trung Quốc di dời tàu mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây

RFI tiếng Việt

Một quan chức hải quân Philippines hôm 06/03/2024, tuyên bố sẽ không cho phép Trung Quốc di dời con tàu cũ BRP Sierra Madre mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), Biển Đông, nay được Manila dùng làm nơi trú đóng thường trực của một đơn vị quân đội. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau sự kiện bốn thủy thủ Philippines bị thương trong vụ va chạm giữa hải cảnh Trung Quốc với hai tàu Philippines tiếp tế cho đơn vị ở Bãi Cỏ Mây.

phi1

Tàu Hải quân Philippines BRP Sierra Madre (phải) tại Bãi Cỏ Mây, Biển Đông. Ảnh chụp ngày 23/04/2023. AP - Aaron Favila

Theo hãng tin Mỹ AP, đô đốc Roy Trinidad của hải quân Philippines cho biết thêm Manila sẽ không cho phép xây dựng bất kỳ công trình nào ở bãi cạn Scarborough, mà Trung Quốc chiếm từ tay Philippines vào năm 2012.

Khi được hỏi "Manila không thể chấp nhận những hành động nào của Bắc Kinh trong vùng biển tranh chấp", đô đốc Trinidad khẳng định bãi cạn Scarborough và con tàu mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây "là những lằn ranh đỏ đối với lực lượng vũ trang Philippines".

Đô đốc Trinidad nhấn mạnh chính quyền của cựu tổng thống Rodrigo Duterte cũng đã thiết lập những lằn ranh đỏ đó đối với các hành động của Trung Quốc, hay của bất kỳ quốc gia nào khác đang có tranh chấp với Philippines ở vùng biển này.

Sau vụ bốn thủy thủ Philippines bị thương do va chạm với tàu Trung Quốc khi làm nhiệm vụ tiếp tế hôm 05/03, Philippines đã triệu đại diện sứ quán Trung Quốc tại Manila lên để phản đối mạnh mẽ.

Về phía Trung Quốc, ngoại trưởng Vương Nghị hôm nay, 07/03, khẳng định Bắc Kinh sẽ "bảo vệ" quyền lợi của mình ở Biển Đông sau hàng loạt sự cố với Manila. Trong những tháng gần đây, căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines đã lên đến "đỉnh điểm trong vòng vài năm qua".

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh
Read 232 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)