Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/03/2024

Quốc hội Trung Quốc khai mạc trong không khí ảm đạm và căng thẳng

RFI tổng hợp

Trung Quốc tăng ngân sách quân sự hơn 7%, cứng rắn hơn với Đài Loan

Trọng Thành, RFI, 05/03/2024

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (Li Qiang) thông báo Bắc Kinh sẽ giữ mức tăng ngân sách quân sự 7,2% trong năm nay, tương tự như năm 2023. Thông báo được đưa ra trong bản báo cáo của người đứng đầu chính phủ Trung Quốc tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội hôm 05/03/2024. Bắc Kinh cũng tỏ ra cứng rắn hơn với Đài Bắc : Mục tiêu thống nhất "hòa bình" đã không được nhắc đến.

ngansach1

Các quan chức quân sự cao cấp dự phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 05/03/2024. AP - Ng Han Guan

Theo báo cáo của chính phủ Trung Quốc, Bắc Kinh dự kiến sẽ dành 1,6% GDP cho quân đội, tức là hơn 1.600 tỉ nhân dân tệ, tương đương với hơn 230 tỉ đô la. Ông Lâu Cần Kiệm (Lou Qinjian), phát ngôn viên của kỳ họp Quốc hội 2024, khẳng định mục tiêu của "việc duy trì mức tăng hợp lý" này là "để bảo vệ chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển quốc gia".

Dữ liệu về ngân sách quân sự của Trung Quốc, hiện đứng thứ hai thế giới, bằng gần một phần ba của Hoa Kỳ, được Washington và các nước láng giềng của Trung Quốc theo dõi sát. Trả lời AFP, ông James Char, chuyên gia về quân đội Trung Quốc tại Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore, lưu ý trong năm ngoái, Trung Quốc "đã gia tăng đáng kể số lượng đầu đạn hạt nhân." Theo chuyên gia này, nếu như trong hiện tại, "thực lực của quân đội Trung Quốc khó lòng cho phép Bắc Kinh trực tiếp đụng độ với Mỹ, hay tấn công Đài Loan, điều đặc biệt đáng lo ngại là các tranh chấp với quân đội các nước khác trong khu vực có thể vượt tầm kiểm soát, khiến xung đột bùng phát".

Về Đài Loan, báo cáo của chính phủ Trung Quốc khẳng định mục tiêu tái thống nhất, đi kèm với thái độ "kiên quyết". Tuy đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh không nhắc đến mục tiêu thống nhất "hòa bình" với Đài Loan, lập trường này được giới quan sát xem như là một chỉ dấu cho thấy Trung Quốc sẽ cứng rắn hơn với hòn đảo mà Bắc Kinh coi là vùng lãnh thổ ly khai, cần phải thu hồi.

Tăng trưởng 5%, mức thấp nhất từ nhiều thập niên

Tại cuộc họp Quốc hội, chính phủ Trung Quốc cũng chính thức thông báo mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay. Tuy nhiên, đạt được tỉ lệ tăng trưởng thấp nhất từ nhiều thập niên này cũng không phải là điều dễ dàng.

Thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình từ Bắc Kinh :

Ba nghìn đại biểu tham dự cuộc họp Quốc hội tại Đại Sảnh đường Nhân Dân vỗ tay theo nhịp đón mừng chủ tịch Trung Quốc và phái đoàn ủy viên trung ương Đảng. Không khí chào đón tưng bừng tương phản với trận tuyết xám đang rớt xuống quảng trường Thiên An Môn bên ngoài. 

Như thường lệ, thủ tướng Lý Cường lên diễn đàn trình bày báo cáo của chính phủ, với tỉ lệ tăng trưởng dự kiến 5%, mức thấp nhất kể từ nhiều thập niên nay. Tuy nhiên, đây đã là mục tiêu ở mức cao, trong lúc chúng ta biết không phải tất cả chỉ tiêu đề ra năm ngoái đều đã được thực hiện.

Thủ tướng Trung Quốc thừa nhận các khó khăn trong thời điểm hiện tại, trước khi thông báo các biện pháp nhằm khuyến khích các tài năng trong lĩnh vực công nghệ cao, dỡ bỏ các rào cản đối với đầu tư và kích thích các nhu cầu trong nước. Ông Lý Cường nói : "Cần phải thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ một cách ổn định với các biện pháp vĩ mô, như tăng thu nhập, xác lập các chiến lược cung cấp hàng hóa phù hợp với nhu cầu khách hàng, và giảm bớt các giới hạn nhằm thúc đẩy tiềm năng tiêu thụ. Có những lĩnh vực mới có thể tăng trưởng, như "ngôi nhà thông minh’, giải trí, du lịch, thể thao, hàng nội".

Tận dụng các năng lực cách tân, hàng nội, đặc biệt là ô tô điện, để chấn hưng nền kinh tế thứ hai thế giới. Thủ tướng Trung Quốc được trông đợi sẽ đưa ra nhiều biện pháp để vực dậy nền kinh tế đang rơi vào tình trạng ảm đạm, với cuộc khủng hoảng địa ốc, thất nghiệp gia tăng trong giới trẻ, xuất khẩu sụt giảm, lạm phát... Các biện pháp trên dường như là không đủ, căn cứ theo các phản ứng của thị trường chứng khoán ở Hồng Kông và Hoa lục.

Trọng Thành

****************************

Trung Quốc họp "Lưỡng Hội" trong bối cảnh kinh tế ảm đạm

Chi Phương, RFI, 04/03/2024

Cuộc họp của Chính hiệp Trung Quốc mở ra ngày hôm nay, 04/03/3034 tại Bắc Kinh, với sự tham dự của hàng ngàn đại biểu trên toàn quốc, trước khi Quốc hội Trung Quốc khai mạc kỳ họp ngày mai, trong bối cảnh kinh tế ảm đạm.

quochoi1

Trước giờ khai mạc cuộc họp Chính hiệp Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 04/03/2024. AP - Ng Han Guan

An ninh tại thủ đô Trung Quốc được tăng cường do sự hiện diện của các đại biểu dự cuộc họp "Lưỡng Hội" (Chính Hiệp và Quốc hội). Kỳ họp của Chính Hiệp (Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn quốc Trung Quốc) khai mạc 3 giờ chiều nay, giờ địa phương, với sự hiện diện của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Các vấn đề về kinh tế là một trong những chủ đề thảo luận chính của kỳ họp lần này, trong bối cảnh khủng hoảng địa ốc, tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ tăng cao, và kinh tế Trung Quốc gặp tình trạng giảm phát. Riêng về khủng hoảng địa ốc, một đại biểu Quốc hội trả lời truyền thông, được AFP trích dẫn, đã "nêu ra đề xuất chấm dứt hệ thống trả tiền trước khi nhà được xây dựng". 

Phát ngôn viên của cuộc họp Lưỡng Hội Lâu Cần Kiệm (Lou Qinjian) khẳng định "các lãnh đạo Trung Quốc hoàn toàn tin tưởng" vào những kỳ vọng tăng trưởng về lâu dài. Vào ngày mai, khi kỳ họp Quốc hội chính thức khai mạc, thủ tướng Lý Cường dự trù sẽ thông báo mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm. Báo chí Nhà nước Trung Quốc đã cho biết con số này sẽ là 5%, thấp hơn một chút so mới mức tăng trưởng năm ngoái (5,2%).

Cuộc họp cũng thu hút sự chú ý của giới quan sát cũng như các nhà đầu tư, doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế. Tuy nhiên, theo AFP, cuộc họp Lưỡng Hội của Trung Quốc thông thường sẽ không công bố các cải cách kinh tế quy mô lớn. Hầu hết các quyết định quan trọng đều đã được đưa ra trước đó, trong cuộc họp kín của Đảng cộng sản.

Đặc biệt lần này, trái với thông lệ từ ba thập kỷ qua, kể từ năm nay, thủ tướng Trung Quốc sẽ không họp báo lúc bế mạc kỳ họp Quốc hội (11/03). 

Chi Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 226 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)