Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/02/2024

Philippines lại cáo buộc hải cảnh Trung Quốc chặn tàu tiếp tế cho ngư dân

RFI tiếng Việt

Một tàu của chính phủ Philippines tiếp tế cho tàu của ngư dân gần bãi cạn Scarborough đã bị lực lượng hải cảnh Trung Quốc cản trở. Đây là sự cố thứ hai trong vòng hai tuần và bị Manila lên án ngày hôm nay, 25/02/2024.

phi1

Tàu hải cảnh Trung Quốc diễn tập gần tàu tuần duyên Philippines BRP Teresa Magbanua gần Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Ảnh ngày 08/02/2024 via Reuters – Philippine Coast Guard

Theo lực lượng tuần duyên Philippines, được AFP trích dẫn, tàu BRP Datu Sanday đang tiếp nhiên liệu cho các tàu cá Philippines gần bãi cạn Scarborought thì bị một tàu hải cảnh và ba tàu khác của Trung Quốc quấy rối hôm 22/02. Ba trong tổng số 4 tàu này đã áp sát mũi tàu Datu Sanday với khoảng cách chưa đầy 100 mét.

Ngoài ra, báo cáo của tuần duyên Philippines còn tố cáo hành vi gây nhiễu bộ tiếp sóng của tàu và nhiều "hành động nguy hiểm" khác. Trong buổi họp báo về tình hình Biển Đông, phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines Jay Tarriela khẳng định "thuyền trưởng tàu BRP Datu Sanday đã thể hiện kinh nghiệm hàng hải xuất sắc và đã tránh được mọi ý đồ cản trở".

Bãi cạn Scarborough là một trong những điểm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila sau khi Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát nơi đây từ Philippines năm 2012. Tuần trước, Manila cũng lên án một sự cố tương tự ở gần bãi cạn này.

Về phía Trung Quốc, trang Global Times khẳng định trên các mạng xã hội rằng hải cảnh Trung Quốc đã đẩy lùi tàu Datu Sanday "khi tàu này thâm nhập trái phép những vùng biển quanh đảo Hoàng Nham (Huangyan)", tên gọi được Trung Quốc đặt cho bãi cạn Scarborough, nằm cách đảo Luzon của Philippines 240 km.

Theo một báo cáo của tổ chức CSIS, Trung Quốc là nước làm hư hại nhiều rạn san hô nhất ở Biển Đông, hơn 21.000 hecta, để gia cố cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo. Ngày 24/02, đại sứ Trung Quốc tại Philippines đã cáo buộc báo cáo trên là "bịa đặt". Trong thông cáo, được trang Manila Bulletin trích dẫn, đại sứ Hoàng Khê Liên (Huang Xilian) khẳng định Trung Quốc luôn "chú trọng đến bảo vệ môi trường sinh thái ở quần đảo Nam Sa (tên Trung Quốc gọi Trường Sa)".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 128 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)