Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

11/02/2024

Biển Đông : Manila tố cáo tàu Trung Quốc gây nguy hiểm

RFI tiếng Việt

Tàu Trung Quốc gây nguy hiểm cho hoạt động tuần duyên Philippines

Hải cảnh Trung Quốc đã nhiều lần tiếp cận ở khoảng cách "nguy hiểm" tàu tuần duyên Philippines trong một đợt tuần tra 9 ngày tại khu vực xung quanh bãi cạn Scarborough, quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Trên đây là thông báo Manila đưa ra hôm nay, 11/02/2024.

phitrung1

Người dân Philippines biểu tình bên ngoài lãnh sứ quán Trung Quốc tại Makati, Philippines hôm 06/02/2024 nhằm yêu cầu chính phủ Trung Quốc chấm dứt các hành động quấy phá ngư dân và tàu thuyền Philippines tại Biển Đông. AP - Aaron Favila

Hãng tin Anh Reuters dẫn lại thông báo của Tuần duyên Phililippines cho biết con tàu BRP Teresa Magbanua của lực lượng này có mặt tại khu vực từ đầu tháng, để bảo vệ ngư dân Philippines "khỏi bị quấy rối hơn nữa" tại ngư trường truyền thống của nước này. Tuần duyên Philippines nhấn mạnh là các tàu Trung Quốc đã "liều lĩnh" vi phạm các quy tắc quốc tế về ngăn ngừa va chạm, khi bốn lần có các tiếp cận nguy hiểm với con tàu BRP Teresa Magbanua, trong đó có hai lần tàu Hải cảnh Trung Quốc vượt ngang qua mũi tàu Tuần duyên Philippnes.

Video do Tuần duyên Philippines cho thấy một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc áp sát mạn trái của tàu BRP Teresa Magbanua chỉ vài mét trước khi cắt ngang mũi con tàu. Tuần duyên Philippines cũng cho biết thêm là con tàu tuần tra nói trên bị 4 tàu Hải cảnh Trung Quốc "theo sát" tổng cộng hơn 40 lần. 

Rạn san hô Scarborough đã trở thành điểm nóng trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila kể từ khi Trung Quốc bắt đầu kiểm soát khu vực này vào năm 2012. Kể từ đó, Bắc Kinh đã liên tục triển khai tàu Hải cảnh và tàu thuộc lực lượng dân quân biển nhằm "quấy rối" các tàu Philippines và ngăn cản ngư dân Philippines tiếp cận các đầm phá của bãi cạn, nơi có nhiều hải sản.

Bãi cạn Scarborough cách đảo chính Luzon của Philippines 240km về phía tây và cách đảo Hải Nam, vùng lãnh thổ gần nhất của Trung Quốc, tới gần 900km. Theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) mà Trung Quốc ký kết, các quốc gia chỉ có quyền tài phán đối với phạm vi khoảng 200 hải lý (tương đương 370 km) tính từ đường bờ biển.

Hiện tại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa đưa ra bình luận về việc này. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như đối với toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả vùng biển và các đảo gần bờ biển của các nước láng giềng, và phớt lờ phán quyết của tòa án quốc tế năm 2016, bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 157 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)