Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

19/01/2024

Đối với nhiều người Trung Quốc, nền kinh tế không khác gì đang suy thoái

VOA tiếng Việt

Đêm trước k thi công chc ca Trung Quc, Melody Zhang bn chn đi đi li li trong hành lang ký túc xá, ôn các câu tr li. Ch đến khi v đến phòng, cô mi nhn ra mình đã khóc sut.

bds1

Bt đng sn gim giá đáng k Trung Quc thi gian gn đây, nhu cu thuê hoc mua cũng lao dc. (Photo by Jade GAO / AFP)

Zhang hy vng bt đu s nghip trong ngành tuyên truyn ca nhà nước sau hơn 100 ln np đơn xin vic không thành trong ngành truyn thông. Vi mc k lc là 2,6 triu người cnh tranh nhau đ giành được 39.600 sut công vic ca chính ph trong bi cnh có khng hong tht nghip gii thanh niên, cô đã không kiếm được mt sut.

"Chúng tôi sinh ra nhm thi", cô gái 24 tui tt nghip Đi hc Nhân dân hàng đu Trung Quc nói.

"Chng còn ai quan tâm đến ước mơ và tham vng ca mình na trong thi k kinh tế suy thoái. Sut ngày lúc nào cũng phi c tìm vic làm tht là mt cc hình", vn li cô.

Mt cuc khng hong nim tin vào nn kinh tế đang làm người tiêu dùng hn chế chi tiêu và các doanh nghip không mun tuyn dng và đu tư, điu này có th tr thành mt vòng xoáy t to thêm đà làm xói mòn tim năng kinh tế lâu dài ca Trung Quc.

Trung Quc tăng trưởng 5,2% trong năm ngoái, cao hơn hu hết các nn kinh tế ln. Nhưng đi vi nhng sinh viên ra trường b tht nghip, nhng người s hu bt đng sn cm thy nghèo hơn vì căn h ca h mt giá tr và nhng người lao đng kiếm được ít tin hơn năm trước, nn kinh tế ln th hai thế gii dường như đang tht lùi.

Zhu Tian, giáo sư kinh tế ti Trường Kinh doanh Quc tế Trung Quc-Châu Âu Thượng Hi, nói rng đnh nghĩa trong sách giáo khoa v suy thoái kinh tế - 2 quý suy gim kinh tế liên tiếp - không nên áp dng cho mt quc gia đang phát trin vi mc đu tư là khong 40% sn lượng hàng năm, gp đôi mc đu tư ca Hoa K.

"Chúng ta đang trong thi k suy thoái", ông Zhu nói. "Nếu bn nói chuyn vi 10 người, 7 người s nói rng chúng ta đã có mt năm ti t".

Ông nói tiếp : "Tôi không nghĩ chính ph có đ kh năng đ chng đ cho điu đó. S th như vy không th tiếp din mãi mãi". Ông đ ngh phi có thêm các bin pháp kích thích đ phá v "vòng lun qun" ca s thiếu nim tin s nh hưởng đến nhng người tr tui tham gia th trường vic làm Trung Quc nói riêng.

Mất đi khát vọng

Hơn 1/4 trong s khong 100 triu người Trung Quc trong đ tui 16-24 tht nghip vào tháng 6/2023, là thi đim cui cùng có d liu trước khi các quan chc dng công b chui d liu này. Trung Quc li tiếp tc công b d liu vào ngày 17/1, nhưng không bao gm sinh viên đi hc, h thông báo t l tht nghip thanh niên là 14,9% trong tháng 12/2023. Các cuc kho sát cho thy, Thế h Z (sinh ra trong khong 1996-2010) ca Trung Quc là nhóm bi quan nht trong tt c các nhóm tui.

Nhng người tìm được vic làm nhn mc lương ít hơn mong đi do các doanh nghip ct gim chi phí đ đáp li mc nhu cu thp trong nước. Hãng đu mi tuyn dng Zhaopin ghi nhn rng mc lương trung bình mà các nhà tuyn dng đưa ra 38 thành ph ln nht ca Trung Quc đã gim 1,3% so trong quý 4/2023 vi cùng k năm trước.

Đi vi mt nn kinh tế đã tăng trưởng gp khong 60 ln, quy theo đng đô la, k t nhng năm 1980, đây là mt s thay đi mang tính lch s v tâm trng. Thành công đó đt được phn ln thông qua các khon đu tư khng l vào sn xut và cơ s h tng ; nhưng t khong mt thp k trước, mô hình đó bt đu to ra nhiu n hơn mc tăng trưởng, vi tng s tin vay n hin đã đt đến mc mà Trung Quc phi cht vt tr n.

Trong khi đó, Trung Quc đào to sinh viên đ làm nhng công vic đòi hi k năng cao trong lĩnh vc dch v thay vì làm vic nhà máy hoc xây dng. Tiêu dùng h gia đình gim sút và các bin pháp qun lý cht ch đi vi các ngành tài chính, công ngh và giáo dc đã làm gim đi cơ hi ca các sinh viên đó.

Janice Zhang, 34 tui, đã làm vic trong ngành công ngh cho đến cui năm 2022 thì ngh vic đ gii quyết mt vic khn cp ca gia đình. Ch t tin rng mình có th d dàng tìm được công vic mi nh kinh nghim và được đào to M.

Nhưng Zhang ch tìm được mt v trí tiếp th trên mng xã hi, yêu cu phi làm vic theo ca kéo dài 15 tiếng, nên ch đã ngh vic sau mt thi gian ngn.

Ch nói tình hình kinh tế khiến ch cm thy mình ging như "ht cát trên bãi bin", không th làm ch được s phn.

" Trung Quc, t 'khát vng' đã thúc đy mi người, bi vì h tin rng mai kia s là thi đim tt nht. Thế mà điu tôi đang c gng chinh phc trong đi bây gi ch là v v, an i cho ni tht vng mà ngày mai s mang li".

Khủng hoảng bất động sản

Vincent Li, ch mt quán cà phê cao cp Thượng Hi, đã nhn hai cú đm quyết lit liên tiếp mà theo ông, đã đánh bt ông ra khi tng lp trung lưu.

Khi người Trung Quc ct gim chi tiêu, h thích cà phê r hơn. Và hai căn h mà ông mua vi giá 4 triu nhân dân t (558.612 USD) vào năm 2017 trên đo du lch Hi Nam đã không có ai đoái hoài ti chuyn thuê hoc mua trong 3 năm nay.

"Th trường bt đng sn đã bão hòa", ông Li nói.

Ti Trung Quc, 96% trong s khong 300 triu h gia đình thành th s hu ít nht 1 căn h vào năm 2019, theo d liu mi nht ca ngân hàng trung ương. 1/3 s đó s hu 2 căn, 1/10 s hu 3 căn tr lên.

Khong 70% tin tiết kim ca h gia đình được đu tư vào bt đng sn.

Các đi lý bt đng sn cho biết mt s thành ph, các căn h đã mt 2/3 giá tr k t khi th trường bt đng sn bt đu suy thoái vào năm 2021, khiến ch s hu cm thy kém giàu đi và phi ct gim chi tiêu.

Lĩnh vc bt đng sn, chiếm khong 1/4 hot đng kinh tế vào thi k đnh cao, hin được coi là mi nguy chính đi vi n lc thoát khi by thu nhp trung bình ca Trung Quc.

Bà Yuen Yuen Ang, Ch tch chương trình Kinh tế Chính tr Alfred Chandler ti Đi hc Johns Hopkins, nói : "Ri ro ln đây là hu qu t vic suy gim các ngun tăng trưởng cũ có th tr nên quá ln không ngăn chn được và chúng kim chế các ngun tăng trưởng mi. Nếu điu đó xy ra, Trung Quc có th b mc kt trong quá trình chuyn đi".

Không ch các chính sách trong nước nh hưởng đến cuc sng Trung Quc. Căng thng ngoi giao vi phương Tây v vn đ Đài Loan, Ukraine và Bin Đông đã góp phn khiến nước này ln đu tiên b thâm ht đu tư nước ngoài.

Các cơ quan thương mi đã đưa ra cnh báo v các cuc khám xét nhng công ty tư vn và thm đnh cũng như các lnh cm xut cnh, cùng nhiu vn đ khác.

Các hn chế v công ngh ca Hoa K đi vi Trung Quc đã ngăn cn công ty tư vn ca David Fincher Thượng Hi kinh doanh các mt hàng bán dn hàng đu, chn mt mt ngun thu nhp quan trng.

Ông đang cân nhc vic chuyn ra nước ngoài vì lo ngi căng thng ngoi giao gia tăng hoc nhng thay đi v quy đnh mi t Bc Kinh có th khiến hot đng kinh doanh ca ông không th tr vng.

Fincher nói : "Có cm giác như mt con tôm hùm trong ni. Nước tr nên nóng hơn và ta c ngi đó".

"Tôi lo lng nhiu v Bc Kinh cũng như mi người khác", vn li ông.

Reuters

Nguồn : VOA, 18/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA
Read 1293 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)