Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/01/2024

Trung Quốc : Tỷ lệ người trẻ không kết hôn tăng cao kỷ lục

VOA tiếng Việt

Trong lúc dân s Trung Quc đang già đi và lc lượng lao đng gim sút, nước này đang đi mt vi mt s thách thc ln v nhân khu hc, chng hn như khuyến khích các cp v chng sinh nhiu con và khuyến khích gii tr kết hôn.

kethon1

Tr sơ sinh được khám sc khe hàng ngày ti bnh viên h sn Thái Nguyên, tnh Sơn Tây, Trung Quc.

Theo d liu công b tun trước, hơn phân na s dân Trung Quc trong đ tui t 25 đến 29 vn chưa kết hôn, tính ti năm 2023.

Đi vi nhiu thanh niên Trung Quc, ngày càng có nhiu lý do đ không cưới v, ly chng.

Khi được hi ti sao chưa kết hôn, ông Zhang Yu, 32 tui, cho biết : "Hôn nhân, sinh con và vay tin mua nhà, ô tô đu là nhng khon n phi tr, là nhng khon thu chi t tương lai". "Khi kinh tế suy thoái nhìn thy rõ, nếu không có ngun thu nhp thì ch có th gim chi tiêu".

Ông Zhang sng phía đông bc Trung Quc và làm vic cho mt công ty cơ s h tng đã ct gim lương vào năm 2023. Ông cho biết lương đã gim khong 30%.

Ông Zhang, người yêu cu dùng tên gi đ nói chuyn thng thn vi VOA, cho biết : "Tôi cũng thm mng vì mình đã không kết hôn và sinh con. Nếu không, tôi s gp rc ri to".

Nn kinh tế trì tr ca Trung Quc và t l thanh niên tht nghip cao vào năm 2023 đã làm tăng thêm nhng lo lng mà gii tr Trung Quc đang phi đi mt. Các nhà phân tích không lc quan v trin vng kinh tế ca Trung Quc vào năm 2024.

Jacey Zhang là mt cô gái 27 tui đc thân đến t Bc Kinh, hin đang sng vi b m. T chế giu bn thân và hoàn cnh ca mình, cô t gi mình là "k tht bi, tht vng trong xã hi".

Cô nói vi đài VOA : "Không có vic làm, bn không th tìm được người phi ngu". Tuy nhiên, cô cho biết vi hoàn cnh hin ti, vic đc thân còn d hơn kết hôn.

"Mt người đ ăn, c nhà không đói", cô nói.

Cô nói vi các phóng viên rng mc dù b m cô có đ kh năng lo cho cô sng nhà nhưng gia đình cô li không khá gi v mt tài chính và vic kết hôn s tn nhiu tin hơn.

Bà Fang Xu, ging viên ti Đi hc Berkeley ca California, nhn thy mi liên h gia t l kết hôn thp và t l thanh niên tht nghip cao k lc.

Bà tin rng xu hướng "bàng quan" ph biến, tc chi b s cnh tranh gay gt hay nhng k vng ca xã hi, không ch nh hưởng đến s nghip ca gii tr mà còn nh hưởng đến kế hoch kết hôn.

"Bn phi bàng quan trong s nghip, ri bn cũng phi bàng quan trong vic kết hôn và sinh con, vì bn không có tin đ sinh con và kết hôn", bà nói.

Theo Cc Thng kê Quc gia Trung Quc, t l tht nghip thành th ca thanh niên t 16 đến 24 tui nước này đt mc cao k lc 21,3% vào tháng 6 năm 2023. Sau đó, chính quyn Trung Quc đã ngng công b s liu. Mt s ước tính đưa ra t l này lên ti 40%.

Ông Zhang cho biết vì lý do tài chính, bn bè ca ông không mun có con, ngay c khi h đã kết hôn. Ông cũng đã gp mt s ph n trong nhng bui hn hò mà hai bên chưa h gp nhau, h đã nói rõ rng h mun hai bên kết hp thu nhp, không có con.

"Niên giám Thng kê Dân s và Vic làm Trung Quc 2023" xut bn vào tháng 12 năm ngoái cho thy trong s nhng người mi la tui, t l chưa kết hôn là 51,3% nhóm tui 25-29, 18,4% nhóm tui 30-34 và 8% nhóm tui 35-39.

Chính sách kết hôn

Mt s chính quyn đa phương đã đưa ra các chính sách thúc đy hôn nhân. Chính quyn huyn Trường Sơn tnh Chiết Giang s thưởng cho các cô dâu mi cưới t 25 tui tr xung s tin 150 đô la - mt s tin nh đã gây bão ch trích trên mng.

Mt người bình lun tên Jianghu Li Fuxiang nói : "Nếu kết hôn là điu tt thì ti sao cn phi thúc đy ? Ai li không mun có tin thưởng cơ ch ?"

Theo "Bch thư v nhng điu trong k ngh kết hôn 2021" ca công ty truyn thông xã hi Tencent, chi tiêu trung bình ca mi cp uyên ương cho mt đám cưới là 25.000 đô la vào năm 2020.

Trong khi phúc trình ca Tencent cho biết đi dch dường như không nh hưởng đến chi tiêu, nhưng Covid-19 đã khiến mt s bc cha m tp trung nhiu hơn vào sc khe và ít thúc ép đa con duy nht ca h kết hôn.

Các bin pháp zero-Covid hà khc ca Trung Quc cũng khiến người dân gp khó khăn khi ra ngoài hoc mua nhng nhu yếu phm cn thiết cho cuc sng hàng ngày, và nhiu người tr phi gác li kế hoch kết hôn và sinh con.

Theo "Niên giám thng kê Trung Quc 2023", tng s công dân Trung Quc kết hôn ln đu vào năm 2022 là 10,5 triu, tc gim hơn 1 triu so vi năm trước.

Theo phúc trình thng kê hàng quý mi nht do B Ni v Trung Quc công b, tng s cp kết hôn vào năm 2022 là 6,8 triu, tc gim 10,5% so vi năm 2021 và là mc thp mi k t năm 1986.

Người Trung Quc cũng ch đi lâu hơn đ kết hôn. Đ tui trung bình ca các cp v chng đăng ký kết hôn đã chuyn dn t dưới 24 tui năm 2013 lên trên 30 theo s liu mi nht.

Mc dù t l kết hôn tăng tr li phn nào vào năm 2023 nhưng s v ly hôn cũng tăng lên. Trong ba quý đu năm 2023, Trung Quc đăng ký 5,7 triu cuc hôn nhân và 2 triu v ly hôn. So vi cùng k năm 2022, s đăng ký kết hôn tăng 245.000 cp, trong khi s đăng ký ly hôn tăng 330.000 cp.

Vào tháng 10, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình kêu gi ph n cn "tích cc nuôi dưỡng nn văn hóa mi v hôn nhân và sinh con, đng thi tăng cường hướng dn quan đim ca gii tr v hôn nhân, sinh con và gia đình".

Bà Xu, ging viên ti Berkeley, cho biết điu này khiến nhiu người đt câu hi ti sao h phi nên làm theo li khuyên đó.

"Là ph n, tôi có bng đi hc. Bn mun tôi t b s nghip, làm mt người v, người m tt và phc v bn ? Ti sao tôi phi sng cuc sng như vy ?"

Ông Zhang cho rng các quan đim chính tr khác nhau cũng nh hưởng đến hôn nhân ca mi người. Ông nói giá tr ca ông rt khác so vi giá tr ca nhiu ph n mà ông gp trong nhng bui hn hò mà hai bên chưa tng gp nhau. Ông t gi mình là "k ni lon nhn được tin tc [chng Trung Quc] trên Twitter". Nhưng ông cho biết nhng ph n ông hn hò đu không quan tâm đến chính tr.

Nguồn : VOA, 05/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 259 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)