Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/01/2024

Đầu năm 2024 : Biển Đông đã dậy sóng

Tổng hợp

Mỹ - Philippines tập trận chung ở Biển Đông, Trung Quốc cũng tiến hành tuần tra

RFA, 04/01/2024

Trung Quốc tiến hành tuần tra định kỳ ở biển Đông với sự tham gia của các lực lượng không quân và hải quân trong hai ngày 3 và 4/1 vào khi Philippines và Mỹ cũng đang tiến hành tập trận và tuần tra chung ở vùng có nhiều tranh chấp này.

biendong01

Một phi công đang kiểm tra lần cuối trực thăng AW109 của hải quân Philippines trên boong tàu hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson trong cuộc diễn tập chung với Mỹ ở Biển Đông hôm 4/1/2023 - AFP Photo / Armed Forces of the Philippines

Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam của quân đội Trung Quốc cho biết thông tin này nhưng không cho biết cụ thể địa điểm thực hiện cuộc tuần tra ở Biển Đông.

Trước đó, vào ngày 3/1, quân đội Philippines loan báo tin Mỹ và Philippines bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung kéo dài hai ngày ở Biển Đông vào ngày 3/1.

Reuters dẫn thông báo của quân đội Philippines cho biết cuộc tuần tra và diễn tập chung lần này với Mỹ có sự tham gia của bốn tàu của Philippines và bốn tàu của Bộ tư lệnh Ấn độ - Thái Bình Dương của Mỹ. Trong số này có một hàng không mẫu hạm, một tuần dương hạm.

Tư lệnh lực lượng quân đội Philippines Romeo Brawner được Reuters dẫn lời cho biết cuộc diễn tập lần này đánh dấu "một bước nhảy" trong liên minh giữa Mỹ và Philippines và hoạt động tương tác giữa quân đội hai nước.

"Liên minh của chúng ta mạnh mẽ hơn bao giờ hết, gửi ra một thông điệp cho thế giới. Chúng ta đang tiến đến một trật tự quốc tế dựa trên luật pháp và một khu vực Ấn độ - Thái Bình Dương mở và tự do đối mặt với các thách thức trong khu vực" – Tư lệnh Brawner phát biểu.

Quân đội Trung Quốc cho biết sẽ ở trong tình trạng báo động cao vào mọi lúc tại khu vực Biển Đông và sẽ bảo vệ chủ quyền cũng như an ninh của khu vực.

Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam của Trung quốc cho biết cuộc tuần tra lần này nhằm ngăn chặn các hoạt động gây rối tại Biển Đông, tạo ra những "điểm nóng".

Hồi tháng 11 năm ngoái, quân đội Mỹ và Philiipines đã bắt đầu một cuộc tuần tra chung đầu tiên ở Biển Đông, đồng thời tổ chức một cuộc tập trận chung kéo dài ba ngày ở vùng nước gần Đài Loan và trong vùng biển Tây Philippines – cách mà Manila gọi vùng biển ở Biển Đông thuộc vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Cuộc tập trận chung lần này giữa Mỹ và Philippines được cho là sẽ làm Bắc Kinh tức giận. Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông và gần đây đã có nhiều hành động khiêu khích đối với tàu của Philippines ở khu vực này.

RFA, 04/01/2024

**************************

Mỹ và Trung Quốc thao dượt cùng lúc ở Biển Đông

Thu Hằng, RFI, 04/01/2024

Quân đội Trung Quốc huy động lực lượng tập huấn ở Biển Đông trong hai ngày 03-04/01/2024, cùng lúc với cuộc thao dượt giữa hải quân Philippines với Hoa Kỳ sau một loạt sự cố gần đây giữa Manila với Bắc Kinh ở vùng biển có tranh chấp chủ quyền.

AUSTRALIA-DEFENCE/

Hai tàu chiến BRP Jose Rizal (FF150) của Lực lượng Vũ trang Philippines, phải, và USS Gabrielle Giffords (LCS 10) thuộc của US Navy tập trận chiến thuật ở Biển Tây Philippine ngày 23/11/2023. (Lực lượng vũ trang Philippines / AP / File)

Ngày 03/01, Bộ Tư lệnh Chiến Khu Nam Bộ của quân đội Trung Quốc cho biết hải quân và không quân nước này tiến hành "các cuộc tuần tra bình thường" ở Biển Đông trong hai ngày, cho đến ngày 04/01, nhưng không tiết lộ chi tiết về vị trí, số quân, trang thiết bị được huy động, cũng như mục đích cuộc thao dượt. Cuộc tập trận gần đây nhất được Bắc Kinh công bố diễn ra vào tháng 11/2023 và bốn đợt khác vào tháng 9.

Thông báo được Trung Quốc đưa ra cùng lúc với đợt huấn luyện chung, cũng diễn ra trong hai ngày ở Biển Đông, giữa hải quân Philippines và nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson. Trong một thông cáo, được AFP trích dẫn, quân đội Hoa Kỳ khẳng định : "Hải quân Mỹ tiến hành các cuộc thao dượt thường xuyên như vậy nhằm tăng cường mối quan hệ với các nước đồng minh và đối tác".

Hoạt động quân sự này của Manila và Washington bị Bắc Kinh lên án là "gây hấn", "với ý đồ phô trương sức mạnh quân sự". Ngày 04/01, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cáo buộc Mỹ và Philippines "gây tổn hại cho việc quản lý, kiểm soát tình hình hàng hải và những tranh chấp liên quan".

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila về tranh chấp ở Biển Đông gia tăng trong thời gian gần đây. Lực lượng tuần dương Philippines đăng nhiều video tố cáo trong tháng 12/2023, nhiều tầu Trung Quốc đã phun vòi rồng vào tầu Philippines tiếp tế cho các thực thể mà Manila đòi chủ quyền, tiếp theo là vụ va chạm giữa một tầu Philippines và tầu hải cảnh Trung Quốc mà hai bên đổ lỗi cho nhau.

Trả lời AFP, nhà phân tích quân sự Michael Raska, giáo sư Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) ở Singapore, nhận định : "Biển Đông đang trở thành một vùng phòng thủ đối với Trung Quốc". Bắc Kinh tìm cách biến vùng biển rộng lớn này thành "một tuyến hàng hải do (một mình) Trung Quốc kiểm soát" nhằm gia tăng ảnh hưởng và năng lực tấn công của họ. 

Thu Hằng

************************

Trung Quc công b hình nh hàng không mu hm Phúc Kiến

Reuters, VOA, 04/01/2024

Truyn thông nhà nước Trung Quc đã công b nhng hình nh mi v tàu sân bay ti tân nht ca Trung Quc, bao gm các đường phóng thế h tiếp theo có th phóng nhiu loi máy bay hơn t boong tàu.

biendong3

L h thy Hàng không mu hm Phúc Kiến được trình chiếu trên đài truyn hình Trung Quc

Ln đu tiên được gii thiu vi công chúng hi tháng 6/2022, hàng không mu hm Phúc Kiến được thiết kế và chế to hoàn toàn trong nước.

Vn chưa được chy th trên bin, con tàu này ln hơn và có công ngh tân tiến hơn tàu Sơn Đông, được đưa vào hot đng hi năm 2019, và tàu Liêu Ninh, mà Trung Quc đã mua li tàu cũ t Ukraine hi năm 1998 và t tân trang li.

Truyn hình nhà nước vào ti 2/1 chiếu cnh tàu Phúc Kiến được mt con tàu nh hơn lai dt và có th thy c ba đường rãnh ca h thng phóng đin t trên boong tàu.

"Trong năm mi, chúng tôi s tn dng tng gi tng phút, làm vic vi quyết tâm và phn đu đ đt được kh năng sn sàng chiến đu càng sm càng tt", truyn hình nhà nước dn li mt sĩ quan trên tàu Phúc Kiến cho biết.

Phúc Kiến đã tiến hành các cuc th nghim bao gm th nghim neo đu trước khi cho chy th trên bin mà mt s nhà quan sát cho rng có th din ra trong năm 2023. Tàu sân bay này đã bt đu phóng th nghim h thng máy phóng đin t hi tháng 11/2023, theo t Thi báo Hoàn cu.

biendong4

Cận cảnh tàu sân bay Phúc Kiến - Ảnh CCTV

Ngoài hàng không mu hm lp Ford, lp tàu sân bay bng năng lượng ht nhân mi đang được phát trin cho hi quân M, Phúc Kiến s là tàu sân bay duy nht trên thế gii được trang b H thng phóng máy bay đin t (EMALS) mi nht.

Phiên bn EMALS ca Trung Quc có th phóng nhiu loi máy bay hơn chiếc Sơn Đông hay Liêu Ninh, và cũng s đáng tin cy và tiết kim năng lượng hơn. Nó đánh du mt ct mc quan trng trong quá trình hin đi hóa quân đi ca Trung Quc.

Ch tch Tp Cn Bình đã nhiu ln kêu gi tăng cường kh năng sn sàng chiến đu và tiến b công ngh trước l k nim 100 năm thành lp Gii phóng quân Nhân dân Trung Quc (PLA) vào năm 2027. Mt s sĩ quan quân đi cp cao ca M tng nói trước đây rng Trung Quc s tiến hành chiếm li Đài Loan vào năm đó.

Nguồn : VOA, 04/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA, Thu Hằng, RFI, Reuters, VOA
Read 200 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)