Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/07/2017

Công dân Việt Nam bị quân khủng bố Hồi giáo sát hại

Tổng hợp

Philippines : Hai con tin người Việt bị nhóm Abu Sayyaf sát hại (RFI, 05/07/2017)

Nhóm Hồi Giáo vũ trang Abu Sayyaf đã chặt đầu hai thủy thủ người Việt Nam bị bắt làm con tin từ 8 tháng qua ở miền nam Philippines. Thông cáo của quân đội Philippines ngày hôm nay, 05/07/2017, cho biết đã tìm thấy thi thể hai nạn nhân trên đảo Basilan vào hôm qua.

contin1

Đảo Basilan, miền nam Philippines, nơi lực lượng Abu Sayyaf cầm giữ và sát hại nhiều con tin. Wikipedia

Theo phát ngôn viên quân đội Philippines, bà Jo-Ann Petinglay, việc hạ sát hai con tin nói trên là một hành động tuyệt vọng của nhóm bắt con tin, vì biết là không thể đòi tiền chuộc mạng. Hai nạn nhân đã bị bắt đi cùng với 4 đồng hương khác sau khi Abu Sayyaf tấn công tàu của họ vào tháng 11/2016, ngoài khơi Mindanao.

Theo bà Petinglay, một thủy thủ Việt Nam trong số này đã được quân đội Philippines cứu thoát vào tháng Sáu. Ba người còn lại vẫn bị cầm giữ.

Abu Sayyaf, nhóm Hồi Giáo cực đoan được thành lập năm 1990 nhờ tài trợ của al-Qaeda, nhưng đã chuyển qua hoạt động bắt cóc con tin để tống tiền. Nhóm này hoành hành ở miền nam Philippines và nổi tiếng là thường chặt đầu con tin. Gần đây là một người Đức vào tháng Hai vừa qua và 2 người Canada vào năm 2016.

Hiện nay, ngoài 3 thủy thủ Việt Nam, Abu Sayyaf còn cầm giữ 11 người nước ngoài khác và 8 người Philippines trên đảo Basilan.

Mai Vân

*************************

Hai thuyền viên Việt Nam bị Abu Sayyaf chặt đầu (RFA, 05/07/2017)

Xác hai thuyền viên người Việt Nam bị nhóm phiến quân Abu Sayyaf bắt cóc làm con tin và chặt đầu được quân đội Philippines tìm được.

contin2

Một thuyền viên Việt Nam được cướp biển Somali trả tự do năm 2016 AFP

Phát ngôn nhân Bộ Chỉ huy Vùng Tây Mindanao, đại úy Jo-Ann Petinglay, cho biết như vừa nêu vào ngày 5 tháng 7. Theo đó thì quân đội Philippines được dân chúng địa phương thông báo và đã phát hiện hai xác đã bị chặt mất đầu.

Hai nạn nhân được nhận dạng là Hoàng Trung Thông và Hoàng Văn Hải. Cả hai đều là thuyền viên của chiếc MV Royal 16 bị phiến quân Abu Sayyaf bắt cóc vào tháng 11 năm ngoái tại vùng biển gần đảo Basilan ở miền nam Philippines.

Tổng cộng có 6 thủy thủ người Việt bị bắt cóc lúc đó và vào tháng qua có một con tin Việt Nam được quân đội Philippines giải cứu.

Theo phát ngôn nhân Jo-Ann Petinglay thì phía Philippines đã thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Manila về việc tìm được xác của hai thuyền viên người Việt bị Abu Sayyaf chặt đầu.

Như vậy còn 3 thuyền viên Việt Nam trong tổng cố 14 người nước ngoài và 8 công dân Philippines đang còn bị phiến quân Abu Sayyaf bắt giữ làm con tin trên đảo Basilan và Jolo.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê thị Thu Hằng, vào ngày 5 tháng 7 trả lời báo chí rằng Đại sứ quán Việt Nam tại Manila và Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng Philippines xác minh những thông tin liên quan hai thuyền viên Việt Nam bị Abu Sayyaf chặt đầu cũng như cần có hỗ trợ cần thiết trong thời gian sớm nhất.

Bà Lê thị Thu Hằng nói thêm là Việt Nam lên án mạnh mẽ mọi hành vi bắt cóc và sát hại dã man, vô nhân tính. Những hành vi như thế phải bị trừng trị đích đáng.

********************

Gia đình thuyền viên Việt Nam được giải cứu nói gì ? (BBC, 06/07/2017)

Liên quan đến vụ hai thuyền viên Việt Nam bị tổ chức Hồi giáo Abu Sayyaf chặt đầu, người nhà một thuyền viên được quân đội Philippines giải cứu nói với BBC rằng vì "an ninh hàng hải" nên người này không được liên lạc gia đình.

contin3

Sự việc xảy ra trong lúc tàu MV Royale 16 đang vận chuyển xi măng trên đường từ Hải Phòng đi Indonesia

Thi thể của hai thuyền viên được tìm thấy trên đảo Basilan, miền Nam Philippines, nơi nhóm đặt căn cứ.

Hai nạn nhân được CNN Philippines xác nhận danh tính là Hoàng Trung Thông và Hoàng Văn Hải, thuộc nhóm sáu thuyền viên của tàu MV Royale 16 bị phiến quân bắt cóc vào tháng 11/2016.

Sự việc xảy ra trong lúc đơn vị khai thác tàu là công ty Cổ phần Hàng hải Hoàng Gia (có trụ sở ở Hải Phòng) đang vận chuyển xi măng trên đường từ Quảng Ninh đi Philippines, theo trang Thông Tin Chính Phủ. Tại thời điểm bị cướp, trên tàu có 19 thuyền viên.

Việt Nam chưa xác nhận mà cho biết đã đề nghị Philippines xác minh thông tin hai thuyền viên người Việt Nam bị sát hại dã man.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói : "Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã đề nghị các cơ quan chức năng của Philippines xác minh những thông tin nói trên và có hỗ trợ cần thiết trong thời gian sớm nhất".

Tháng trước, đại phó 3 Hoàng Võ, quê ở Nghệ An, một trong sáu người bị bắt, được quân đội Philippines giải cứu. (Đại phó là chức danh của người trợ giúp thuyền trưởng và là người chịu trách nhiệm quản lý tổ boong trên tàu).

contin4

Abu Sayyaf thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo

'Đừng nên tỏ ra quan tâm quá'

Hôm 6/7, trả lời BBC từ Nghệ An, ông Trần Đăng Khoa, cậu của Hoàng Võ, nói : "Từ hôm được công ty Hoàng Gia đưa về Việt Nam đến nay, Võ không được về nhà, mà phải ở lại công ty".

"Tôi chỉ được cháu mình thông báo rằng công ty đang điều tra, và vụ việc này liên quan đến an ninh hàng hải nên Võ không được dùng điện thoại di động lẫn Facebook".

"Hôm được giải cứu, Võ có gọi cho tôi nói vắn tắt rằng do trúng miểng bom ở lưng trong cuộc giao tranh nên bị nhóm Abu Sayyaf bỏ lại và quân đội Philippines đưa về chữa trị".

"Bố mẹ Võ già yếu, bệnh tật, nên chẳng biết thông tin gì về con trai họ, công ty Hoàng Gia thông báo gì thì biết nấy và họ nói vụ này có an ninh quốc gia".

Ông Khoa cũng cho hay anh Võ "có bốn năm làm thuyền viên và đã đi tàu MV Royale 16 được hai năm đến khi xảy ra sự cố".

"Tôi biết lương của Võ là 7 - 8 triệu đồng/tháng và phần lớn được gửi về giúp gia đình".

Trong một diễn biến khác, hôm 6/7, một thư ký tòa soạn báo ở TP. Hồ Chí Minh nói với Ben Ngô của BBC Tiếng Việt : "Hồi tháng 11/2016, khi vụ sáu thuyền viên của tàu MV Royale 16 bị phiến quân bắt cóc ở Philippines, một số báo đăng tin ban đầu thì Ban Tuyên giáo có đề nghị trong một cuộc họp giao ban là các báo đừng nên tỏ ra quan tâm quá, để chính phủ và chủ tàu đàm phán".

"Họ giải thích là vì dư luận tỏ ra quan tâm quá thì quá trình đàm phán sẽ rất khó khăn".

Hôm 6/7, BBC liên hệ công ty Hoàng Gia nhưng không được phản hồi. Nguồn tin của BBC cho hay ông Hoàng Ngọc Vũ, giám đốc công ty này hiện đang ở Philippines.

Ngoài tàu tàu MV Royale 16, truyền thông Việt Nam hồi tháng 3/2017 cho hay một thủy thủ tàu Giang Hải bị cướp biển sát hại.

"Trong sáu thuyền viên tàu Giang Hải bị nhóm cướp biển bắt cóc ở vùng biển Philippines, một người đã bị chúng bắn chết, đẩy xuống biển", VnExpress hôm 2/3/2017 tường thuật.

Abu Sayyaf là một trong các các nhóm thánh chiến nhỏ nhất nhưng bạo lực nhất ở miền Nam Philippines, được biết đến qua các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc và mức độ tàn bạo, gồm việc chặt đầu nạn nhân.

Tổ chức này thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo và đã tiến hành những vụ bắt cóc cả người nước ngoài và người Philippines.

Tháng 2/2017, nhóm này chặt đầu một con tin người Đức sau khi gia đình người này không trả tiền chuộc.

Năm 2016, một con tin người Canada bị chặt đầu.

Theo cảnh sát, Abu Sayyaf được cho là đang giam giữ tổng cộng 22 con tin, trong đó có 16 người nước ngoài.

Abu Sayyaf được lập vào thập niên 1990.

Tại thành phố Marawi, cuộc chiến giữa một nhóm Hồi giáo khác, phiến quân Maute và quân đội diễn ra từ tháng 5/2017.

Quay lại trang chủ
Read 726 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)