Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

08/12/2023

Tình báo Đài Loan : Trung Quốc tìm cách can thiệp vào bầu cử ở hòn đảo

RFI tiếng Việt

Theo tình báo của Đài Loan, các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp vào đầu tháng 12 để "tìm ra các biện pháp" tác động đến những cuộc bầu cử sắp tới ở Đài Loan.

tqdl1

Cử tri biểu tình ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng viên đảng Dân Tiến, Lại Thanh Đức, ngày 03/12/2023 tại Đài Bắc. AP - ChiangYing-ying

Các quan chức Đài Loan, được hãng tin Anh Reuters ngày hôm nay 08/12/2023 trích dẫn, đã cảnh báo rằng Bắc Kinh đang tìm cách thúc đẩy cử tri của hòn đảo "hướng tới" các ứng viên muốn thiết lập một mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc trong cuộc bầu cử tổng thống và lập pháp vào ngày 13/01/2024, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng áp lực về mặt quân sự và chính trị để tìm cách áp đặt chủ quyền của Bắc Kinh đối với hòn đảo dân chủ này.

Vẫn theo nguồn tin trên, ông Vương Hỗ Ninh (Wang Huning), nhân vật số 4 của đảng Cộng Sản Trung Quốc, phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về các vấn đề Đài Loan, đã chủ trì cuộc họp tại Bắc Kinh, với sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao thuộc các ban Tuyên Truyền Trung Uơng đảng Cộng Sản Trung Quốc, bộ An Ninh Quốc Gia, bộ quốc phòng và Văn phòng Sự vụ Đài Loan.

Theo một tài liệu nội bộ của Đài Loan, tóm tắt thông tin tình báo về cuộc họp ở Trung Quốc, Bắc Kinh đang muốn "bảo đảm tính hiệu quả của cuộc bầu cử ở Đài Loan". Tài liệu cũng cho biết Trung Quốc tiếp tục đề cập đến "sự lựa chọn giữa hòa bình và chiến tranh", ám chỉ đến việc nếu Đảng Dân Tiến (DPP) tiếp tục nắm quyền tại Đài Loan, thì điều đó có thể dẫn đến một cuộc xung đột với Trung Quốc.

Bắc Kinh đã nhiều lần tố cao Đảng Dân Tiến là "phe ly khai nguy hiểm" và kêu gọi người dân Đài Loan đưa ra "lựa chọn đúng đắn", trong bối cảnh ứng cử viên tổng thống thuộc đảng này, ông Lại Thanh Đức (Lai Ching-te), đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận.

Vẫn tại Đài Loan, bộ trưởng quốc phòng Khâu Quốc Chính (Chiu Kuo-cheng), hôm nay, cho biết một khinh khí cầu của Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan vào hôm qua 07/12. Theo bộ trưởng Khâu, đó có thể là một khinh khí cầu thăm dò khí tượng đã bay lệch về phía Đài Loan do bị gió thổi.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh
Read 136 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)