Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/12/2023

Biển Đông Nam Á : Mỹ hỗ trợ Philippines và Nhật Bản

RFI tổng hợp

Philippines dự trù mở căn cứ hạm đội tuần duyên tại Vịnh Subic

Minh Anh, RFI, 06/12/2023

Ngày 05/12/2023, Philippines cho biết đang xem xét xây dựng một căn cứ hạm đội tuần duyên mới ở Vịnh Subic, một cảng chiến lược nhìn ra Biển Đông, và từng là căn cứ của hải quân Hoa Kỳ.

dna1

Ảnh tư liệu : Tàu tấn công đổ bộ Mỹ USS Wasp (giữa) tại Vịnh Subic, Philippines, ngày 27/04/2016. AP - Steve Helber

Theo trang tin Nhật Bản The Mainichi, đô đốc Ronnie Gavan, chỉ huy Lực lượng Tuần Duyên Philippines, khi trả lời truyền thông Nhật Bản tại Manila, trước hết khẳng định việc tìm kiếm địa điểm xây dự cơ sở cảng để có thể tiếp nhận các loại tầu lớn hơn là một phần trong chính sách của tổng thống Ferdinand Marcos Jr. vào lúc Philippines liên tục đối mặt với hành động xâm nhập lãnh thổ của Trung Quốc.

Vẫn theo đô đốc Gavan, Philippines đang nghiên cứu khả năng thành lập căn cứ hạm đội tuần duyên ở Subic cũng như là nhiều khu vực khác trong vùng Vịnh Manila.

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đã tiến hành khảo sát về việc xây dựng một cơ sở tuần duyên ở Vịnh Subic, một vị trí chiến lược nhưng cũng là một cảng nước sâu tự nhiên. Hiện trụ sở của lực lượng tuần duyên Philippines được đặt tại khu cảng Manila.

Ngoài việc thông báo khả năng mở căn cứ mới và bổ sung thêm nguồn nhân sự cho lực lượng tuần duyên Philippines, đô đốc Gavan còn cho biết chính phủ Manila sẽ tăng cường mua thêm tầu tuần tra. 

Một bản ghi nhớ hợp tác sửa đổi năm 2017 với Nhật Bản bao gồm cả việc mua tàu mới sẽ được ký kết bên lề thượng đỉnh ASEAN – Nhật Bản tổ chức ở Tokyo vào ngày 16/12 tới.

Minh Anh

**************************

Chỉ huy lục quân Mỹ - Nhật - Úc lần đầu tiên luyện tập phối hợp bảo vệ Nhật Bản

Trọng Thành, RFI, 05/12/2023

Quân đội ba nước Mỹ, Nhật, Úc bắt đầu "cuộc tập trận chỉ huy chung" (Command Post Training Exercise) nhằm tăng cường khả năng bảo vệ lãnh thổ Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên Úc tham gia vào cuộc tập trận thường niên Yama Sakura, kéo dài từ ngày 04/12 đến 13/12/2023.

dna2

Lính Mỹ và Nhật theo dõi mô phỏng máy tính về một cuộc tấn công trong cuộc tập trận "Yama Sakura", căn cứ Kengun, Kumamoto, Kyushu Nhật Bản, ngày 27/01/2010. AP - Eric Talmadge

Theo đài Nhật NHK, lễ khai mạc diễn ra tại căn cứ Asaka của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản, thuộc đảo Hokkaido, phía bắc nước Nhật. Hơn 6.000 binh sĩ Mỹ và Nhật tham gia tập trận. Về phía Úc, tổng cộng khoảng 200 người tham gia cuộc diễn tập nói chung, trong đó có 30 binh sĩ. Tướng Úc Scott Winter, tư lệnh Sư đoàn 1, cho biết : "Việc Úc lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận Yama Sakura 85 là một bước tiến đáng kể trong hợp tác ba bên nhằm hỗ trợ một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương rộng mở, ổn định và thịnh vượng".

Theo Quân đoàn I Lục quân Mỹ, lực lượng tham gia tập trận, trọng tâm của cuộc tập trận này là phối hợp và liên lạc giữa các sở chỉ huy quân đội ba quốc gia và các đơn vị chiến đấu. Cuộc tập trận liên quan đến việc điều động các lực lượng từ Mỹ và Úc để đối phó với việc quần đảo Nhật Bản bị tấn công. Quân đội Úc được đặt dưới sự chỉ huy của lực lượng Mỹ.

Trang mạng quân sự Mỹ Stars and Stripes dẫn lời tư lệnh Quân đoàn I Lục quân Mỹ, tướng Xavier Brunson, cho biết trong buổi khai mạc hôm qua, đây là một trong những cuộc tập trận chỉ huy chung "lớn nhất và phức tạp nhất ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương". Cuộc tập trận Yama Sakura lần này có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tổng hợp
Read 105 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)