Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

28/11/2023

Hải quân Trung Quốc và Miến Điện tập trận chung

RFI tiếng Việt

Tập đoàn quân sự Miến Điện ngày 27/11/2023 loan báo, ba tầu chiến Trung Quốc đã đến Rangoon để tham gia đợt thao dượt chung với hải quân Miến Điện.

tqmiendien1

Các sĩ quan hải quân Myanmar chào đón tàu hải quân Trung Quốc đến cảng Quốc tế Thilawa, Rangoon, Miến Điện, ngày 30/09/2016. AP - Thein Zaw

Sự kiện này diễn ra vào lúc quan hệ giữa Miến Điện và Trung Quốc đang căng thẳng do xung đột giữa quân đội Miến Điện và liên minh một số sắc tộc thiểu số vũ trang ở vùng biên giới chung với Trung Quốc.

Theo thông báo của chính quyền quân sự Miến Điện, được AFP trích dẫn, một khu trục hạm, một tầu hộ tống chống tầu ngầm và một tầu tiếp liệu đã cập cảng Thilawa (miền trung Miến Điện) vào chiều tối thứ Hai 27/11. 

Báo Global New Light of Myanmar, được tập đoàn quân sự hậu thuẫn, cho biết, Trung Quốc điều một "lực lượng hải quân tác chiến" gồm 700 lính thủy đến tham gia cuộc tập trận. 

Trung Quốc là một trong số các đồng minh, bên cung cấp vũ khí chính cho tập đoàn quân sự Miến Điện, đồng thời cũng là quốc gia từ chối xem việc tập đoàn quân sự chiếm quyền lực năm 2021 là một cuộc đảo chính. 

Tuy nhiên, xung đột quân sự đã nổ ra từ cuối tháng 10/2023 giữa quân đội Miến Điện và liên minh các nhóm sắc tộc thiểu số nổi dậy nằm dọc theo biên giới với Trung Quốc. 

Theo chính quyền quân sự Miến Điện, những nhóm vũ trang này đã sử dụng nhiều loại drone do Trung Quốc sản xuất, cho phép họ chiếm được nhiều trục giao thương chiến lược và hàng chục đồn biên phòng ở phía bắc bang Shan. Đầu tháng 11/2023, một cuộc biểu tình hiếm có, được tập đoàn quân sự cho phép, đã diễn ra ở Rangoon tố cáo Trung Quốc hậu thuẫn các nhóm vũ trang. 

Phía Bắc Kinh bày tỏ sự "bất bình sâu sắc" trước những cuộc đọ súng ở phía bắc, khu vực có các đường ống dẫn dầu và khí đốt để cung cấp nhiên liệu cho Trung Quốc, và cũng là nơi có một dự án liên thông đường sắt ước tính trị giá một tỷ đô la. 

Xung đột đã làm thiệt mạng nhiều công dân Trung Quốc ở phía bên kia biên giới, theo như khẳng định từ Bắc Kinh nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Trước tình hình an ninh xuống cấp, hôm thứ Sáu, 24/11/2023, Bắc Kinh kêu gọi công dân rời khu vực miền bắc Miến Điện "càng nhanh càng tốt" và tránh xa các vùng chiến sự.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 105 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)