Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/10/2023

Mỹ và Indonesia đối thoại cấp cao, Philippines gia tăng tuần tra hành hải

RFI tổng hợp

Mỹ và Indonesia lần đầu tiên đối thoại ngoại giao - quốc phòng

Trọng Thành, RFI, 24/10/2023

Hôm 23/10/2023, Hoa Kỳ và Indonesia lần đầu tiên tổ chức đối thoại cấp cao về Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng. Cuộc họp diễn ra tại Washington, thủ đô Hoa Kỳ.

doithoai1

Tham mưu trưởng Lục quân Hoa Kỳ, tướng James McConville (trái), được bộ trưởng quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto (phải), và tham mưu trưởng Quân Đội Indonesia, Tướng Dudung Abdurachman đón tiếp tại Jakarta, Indonesia, ngày 12/05/2023. AP - Dita Alangkara

Sau cuộc họp, hai bên ra một tuyên bố chung tái khẳng định chủ trương của lãnh đạo hai bên trong việc nâng cấp quan hệ Hoa Kỳ - Indonesia thành "Đối tác chiến lược toàn diện", nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Cuộc đối thoại ngoại giao - quốc phòng nói trên được coi là "cơ hội để thúc đẩy các ưu tiên song phương trong chuyến công du của tổng thống Joko Widodo tới Washington, D.C. vào tháng 11 tới", theo trợ lý ngoại trưởng Mỹ, Daniel Kritenbrink, phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương.

Thông cáo tái khẳng định việc Mỹ đánh giá cao vai trò của Indonesia với tư cách là quốc gia điều phối quan hệ đối thoại Mỹ - ASEAN và hoan nghênh vai trò lãnh đạo ASEAN của Indonesia với tư cách chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2023. Các quan chức Mỹ khẳng định Washington tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và Tầm nhìn của ASEAN về khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Phía Mỹ cũng đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Indonesia trong việc xây dựng lòng tin hướng tới một giải pháp toàn diện, hòa bình và dân chủ cho cuộc khủng hoảng ở Miến Điện. Hoa Kỳ và Indonesia kêu gọi chính quyền quân sự "có hành động cụ thể để chấm dứt ngay bạo lực và tạo môi trường thuận lợi cho việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo". Các quan chức hai nước cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc đạt được tiến bộ trong Đồng thuận 5 điểm của ASEAN về khủng hoảng Miến Điện. 

Với tư cách là đối tác quân sự lớn nhất của Indonesia, Hoa Kỳ tái khẳng định cam kết "hỗ trợ hiện đại hóa lực lượng phòng thủ của Indonesia". Quan chức của cả hai nước thỏa thuận tìm cách gia tăng hợp tác trong các lĩnh vực an ninh hàng hải, quân y, gìn giữ hòa bình, giáo dục quân sự chuyên nghiệp, cũng như các diễn tập quân sự song phương và đa phương.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ là đồng trưởng phái đoàn Mỹ cùng trợ lý bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề An ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, tiến sĩ Ely Ratner. Dẫn đầu phái đoàn Indonesia là tổng vụ trưởng bộ ngoại giao, phụ trách Mỹ và Châu Âu Umar Hadi, và tổng vụ trưởng vụ Chiến lược quốc phòng, thiếu tướng Bambang Trisnohadi.

Trọng Thành

****************************

Biển Đông : Philippines gia tăng tuần tra hàng hải sau các hành động "hung hăng" của Trung Quốc

Trọng Thành, RFI, 24/10/2023

Căng thẳng Philippines và Trung Quốc gia tăng những ngày gần đây. Một quan chức Philippines hôm 24/10/2023, cho biết Manila sẽ gia tăng các cuộc tuần tra hàng hải, và bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Tây Philippines (tức Biển Đông) với "quy mô hạn chế", sau các hành động hung hăng của Trung Quốc nhằm vào một đoàn tàu tiếp tế cho đơn vị đồn trú ở Bãi Cỏ Mây, quần đảo Trường Sa hôm Chủ nhật, 23/10.

doithoai2

Tàu cảnh sát Trung Quốc (màu trắng) chặn một chiếc thuyền mang cờ Philippines dẫn đến sự cố va chạm ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông. Ảnh chụp màn hình từ video phát ngày 22/10/2023 via Reuters – China Coast Guard

Trang mạng ABS-CBN news dẫn lời ông Jonathan Malaya, trợ lý tổng giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines, cho biết quyết định nói trên được đưa ra khi Philippines ghi nhận “một số lượng lớn tàu dân quân biển Trung Quốc" đang hoạt động không chỉ gần Bãi Cỏ Mây (tức Second Thomas Shoal), mà còn tại Bãi cạn Scarborough và Bãi Sabin (Sabina). Phía Philippines kêu gọi Trung Quốc “hành động có trách nhiệm", tuân thủ luật pháp quốc tế, lưu ý rằng Bắc Kinh là một bên ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và người đồng cấp Philippines Eduardo M. Año có cuộc điện đàm hôm qua, 23/10, về tình hình Biển Đông. Sau cuộc điện đàm, Washington ra thông báo "tái khẳng định ủng hộ của Hoa Kỳ đối với đồng minh Philippines sau các hành động nguy hiểm và bất hợp pháp của Lực lượng tuần duyên Trung Quốc và lực lượng dân quân biển Trung Quốc vào ngày 22/10, nhằm cản trở hoạt động tiếp tế thường lệ của Philippines cho Bãi cạn Second Thomas". Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhấn mạnh là theo Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Philippines, Hoa Kỳ có nghĩa vụ bảo vệ đồng minh, "nếu các tàu công vụ, chiến đấu cơ và lực lượng vũ trang của Philippines, bao gồm cả lực lượng cảnh sát biển của Philippines bị tấn công."

Về phía Bắc Kinh, theo nhật báo Anh ngữ China Daily của đảng Cộng sản Trung Quốc, trong cuộc họp báo hôm qua, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đã lên án "các nỗ lực nham hiểm" của Hoa Kỳ nhằm bảo vệ các hành vi khiêu khích của Philippines tại Đá Nhân Ái (Ren’ai), tên Trung Quốc dùng để chỉ Bãi Cỏ Mây, và khẳng định Trung Quốc có chủ quyền tại vùng biển này. Báo Hồng Kông South China Morning Post hôm nay dẫn lời Ding Duo, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Biển Nam Hải (tức Biển Đông), thuộc đảo Hải Nam (Trung Quốc), cảnh báo "các khẩu chiến Trung Quốc, Philippines về va chạm ở Biển Đông" có thể làm gia tăng nguy cơ "xung đột".

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 214 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)