Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/07/2017

Hoa Kỳ và Philippines tuần tra chung trên Biển Sulu

Tổng hợp

Hoa Kỳ và Philippines tuần tra chung trên Biển Sulu (RFI, 01/07/2017)

Các chiến hạm Mỹ và Philippines ngày 01/07/2017 đã tuần tra chung tại Biển Sulu, khu vực đang bị hải tặc ở tây nam nước này hoành hành.

phi1

Ảnh minh họa. Chiến hạm USS Coronado thuộc loại LCS. Wikimedia by U.S Navy

Chiến hạm USS Coronado thuộc loại LCS (Littoral Combat Ship, tức tàu tác chiến duyên hải) đã tham gia tuần tra cùng với chiếc tàu BRP Alcaraz của hải quân Philippines, theo đề nghị của chính quyền Manila.

Hãng tin Reuters nói thêm, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte không cho phép hải quân tuần tra chung với Hoa Kỳ trên Biển Đông vì sợ làm Bắc Kinh phật ý, trong khi Trung Quốc khẳng định chủ quyền trên hầu như toàn bộ vùng biển này và đã chiếm lấy bãi cạn Scarborough của Manila từ tháng 6/2012.

Ngược lại, ông Duterte tỏ ra cởi mở về sự hợp tác trên Biển Sulu, trước các hoạt động ngày càng dồn dập của quân Hồi giáo trong khu vực. Cách đây hai tuần, Philippines đã phối hợp với Indonesia và Malaysia tuần tra tại vùng biển này. Cơ quan tình báo Philippines lo ngại quân thánh chiến từ hai nước trên đây xâm nhập qua tuyến đường này, để phối hợp với quân Hồi giáo tại Marawi.

Quân nổi dậy đã tiến chiếm thành phố Marawi thuộc đảo Mindanao cách đây năm tuần. Khoảng 300 quân Hồi giáo, 82 quân nhân, cảnh sát và 44 thường dân đã bị tử thương trong các trận đánh. Tổng thống Duterte đã tuyên bố thiết quân luật tại vùng này.

Thụy My

***********************

Mỹ, Philippines tuần tra chung răn đe những kẻ chủ chiến Hồi giáo (VOA, 01/07/2017)

Hải quân hai nước hai nước M và Philippines đã t chc tun tra hi quân chung vào ngày th By trong vùng bin nguy him phía nam Philippines, trong khi cng đng quc tế ngày càng lo ngi v hot đng gia tăng ca nhng k ch chiến Hi giáo và nn cướp bin trong vùng này.

phi2

Tàu chiến cn b ca Hi quân M, USS Coronado, trong mt cuc tp trn quân s Vnh Thái Lan

Tàu chiến cn b ca Hi quân M, USS Coronado, đã cùng mt tàu khu trc ca Hi quân Philippines, BRP Alcaraz, tun tra Bin Sulu, nơi mà nhiu v tn công cướp bin nhm vào các tàu thương mi đã xy ra t năm 2015.

"Các hoạt đng ngoài biển ca chúng tôi vi Hi quân Philippines cho thy cam kết ca chúng tôi đi vi liên minh và răn đen nn cướp bin và các hot đng phi pháp", Đô đc Hi quân Hoa Kỳ Don Gabrielson nói trong mt thông cáo mà Đi s quán M ti Manila công b.

Nhiều nước lo s rng nhng chiến binh có cm tình vi Nhà nước Hi giáo s vượt qua biên gii bin gia Malaysia và Indonesia đ gia nhp các phiến quân Hi giáo, nhng người đã chiếm thành ph Marawi min nam Philippines năm tun trước.

Khoảng 300 k ch chiến, 82 binh sĩ thuc lc lượng an ninh và 44 thường dân đã thit mng trong chiến s.

phi0

Vị trí quần đảo Sulu, nơi phiến quân Hồi giáo trú ẩn trên đảo Jolo

Các cuộc tun tra hi quân được t chc theo li mi ca chính ph Philippines, đi s quán M cho biết. Tng thng Philippines Rodrigo Duterte không cho phép các cuc tuần tra chung vi M Bin Đông có tranh chp đ tránh gây tn hi ti mi quan h vi Trung Quc, nước tuyên b ch quyn đi vi gn như toàn b vùng bin này.

Tuy nhiên, ông hoan nghênh hợp tác min nam vì hot đng ca nhng k ch chiến gia tăng. Hai tuần trước, Indonesia, Malaysia và Philippines t chc tun tra hi quân chung vùng bin phía nam.

Quay lại trang chủ
Read 773 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)