Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/09/2023

ASEAN : Úc tăng cường hiện diện, bản đồ mới của Trung Quốc

RFA tổng hợp

Australia dự kiến công bố chiến lược thương mại Đông Nam Á mới để đối phó với Trung Quốc

RFA, 05/09/2023

Thủ tướng Australia Anthony Albanese dự kiến sẽ công bố chiến lược thương mại Đông Nam Á mới của nước này để đối phó với Trung Quốc nhân Hội nghị thượng đỉnh ASEAN với các đối tác được tổ chức ở Jakarta, Indonesia diễn ra trong tuần này.

asean1

Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi và Đại sứ Australia tại ASEAN Will Nankervis đã ký Biên bản ghi nhớ về Sáng kiến Tương lai ASEAN Aus4 tại Jakarta, ngày 20/6/2022 – Ảnh minh họa

Truyền thông Australia loan tin cho biết mặc dù Trung Quốc gần đây đã mở cửa trở lại đối với một số các mặt hàng then chốt của Australia sau căng thẳng giữa hai nước hồi năm 2020 nhưng chính quyền của Thủ tướng Albanese vẫn muốn đa dạng hóa quan hệ thương mại để giảm thiểu khả năng bị ảnh hưởng bởi những bất ổn về chính trị.

Thêm vào đó là với việc Trung Quốc đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình ở khu vực, Australia cũng đang tích cực gia tăng quan hệ với các quốc gia thuộc ASEAN.

Tại Indonesia, Thủ tướng Albanese sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN với các đối tác, hội nghị Cấp cao Đông Á và có các cuộc gặp bên lề với một số nhà lãnh đạo các nước, trong đó có Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Thủ tướng Timor-Leste Xanana Gusmao.

Sau Jakarta, Thủ tướng Albanese sẽ đến Manila, Philippines và đây sẽ là chuyến thăm cấp thủ tướng đầu tiên giữa hai nước kể từ năm 2003.

Chuyến thăm được cho là gửi một tín hiệu về việc hai nước đang tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh vào khi Philippines đang phải chịu những áp lực từ Trung Quốc liên quan đến các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Sau Philippines, Thủ tướng Australia sẽ đến Ấn Độ để dự Thượng đỉnh G20 để thảo luận với các nhà lãnh đạo thế giới về các vấn đề kinh tế toàn cầu.

Australia hiện là một trong các đối tác chiến lược của Việt Nam. Trong chuyến thăm gần đây tới Việt Nam, Ngoại trưởng Australia Penny Wong cho biết hai nước sẽ nâng cao mức quan hệ ngoại giao.

Mức quan hệ ngoại giao cao nhất Việt Nam thiết lập với các nước khác là đối tác chiến lược toàn diện. Hiện Việt Nam mới chỉ thiết lập mức quan hệ cao nhất với bốn quốc gia là Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc. Có nhiều khả năng, Việt Nam sẽ sớm thiết lập mức này với Mỹ trong tháng này, theo nhận định của các chuyên gia.

Nguồn : RFA, 05/09/2023

**************************

Lãnh đạo ASEAN thảo luận bản đồ 10 đoạn mới của Trung Quốc ở Biển Đông

RFA, 05/09/2023

Lãnh đạo các nước thuộc Khối ASEAN vào ngày 5/9 tham gia kỳ họp cấp cao lần thứ 43 nhằm tìm tiếng nói chung cho nhiều vấn đề trong khu vực.

asean2

Lãnh đạo các quốc gia thuộc ASEAN dự Thượng đỉnh thứ 43 tại Jakarta, Indonesia hôm 5/9/2023 - AFP

Một vấn đề được cho biết nổi bật trong kỳ họp là hành động của Trung Quốc tại Biển Đông qua việc công bố ấn phẩm bản đồ gọi là chuẩn mới nhất của Bắc Kinh hồi tuần qua.

Bản đồ này có 10 đường đứt đoạn bao gồm 90% Biển Đông và cả Đài Loan, chồng lấn vào khu đặc quyền kinh tế của các nước khác. Malaysia, Philippines, Việt Nam và cả Đài Loan đã lên tiếng phản đối ấn phẩm bản đồ mới nhất đó của Trung Quốc.

AFP cho biết trong dự thảo Thông cáo chung kỳ họp cấp cao ASEAN năm nay các lãnh đạo bày tỏ quan ngại về việc "cải tạo đảo, các hoạt động và những vụ nghiêm trọng" tại Biển Đông.

Một nguồn tin ngoại giao cho AFP biết lãnh đạo ASEAN cũng nhắm đến mục tiêu mong ước là hoàn tất đàm phán với Trung Quốc về Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông vào năm 2026.

Nguồn : RFA, 05/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 146 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)