Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

19/08/2023

Ấn Độ sắp đáp phi thuyền lên mặt trăng

VOA tiếng Việt

Cơ quan vũ tr n Đ ngày 18/8 đã công b nhng hình nh v mt trăng được chp t tàu vũ tr Chandrayaan-3 khi nó tiếp cn cc nam ca mt trăng, mt khu vc trước đây chưa được khám phá được cho là có cha nước đóng băng nơi Nga đang c gng h cánh phi thuyn trước.

inde1

Hình nh v mt trăng được chp t tàu vũ tr Chandrayaan-3

Đon video, được quay vào ngày 17/8 ngay sau khi tàu đ b tách khi mô-đun đy, cho thy cn cnh các ming h trên mt trăng -- v tinh t nhiên duy nht ca trái đt.

"Tình trng ca Mô-đun Lander (LM) bình thường. LM đã gim tc thành công, gim qu đo ca nó xung còn 113 km x 157 km", T chc Nghiên cu Vũ tr n Đ (ISRO) đã tweet sau đó.

Cơ quan vũ tr n Đ đã phóng tên la mang theo tàu vũ tr vào ngày 14 tháng 7, t sân bay vũ tr chính ca đt nước bang min nam Andhra Pradesh. Tàu đ b d kiến s h cánh vào ngày 23 tháng 8.

Nga đã phóng tàu vũ tr thám him mt trăng đu tiên sau 47 năm vào ngày 11 tháng 8, bay theo đường bay trc tiếp hơn đ đến cc nam ca mt trăng, nơi các nhà khoa hc đã phát hin ra nước đóng băng có th được s dng làm nhiên liu, oxy và nước ung cho các s mnh mt trăng trong tương lai.

Phi thuyn Luna-25 ca Nga d kiến đáp xung mt trăng vào ngày 21 tháng 8, hai ngày trước phi thuyn ca n Đ.

Chandrayaan, có nghĩa là "xe mt trăng" trong tiếng Phn, bao gm mt tàu đ b cao 2 mét được thiết kế đ trin khai mt xe t hành d kiến s duy trì chc năng trong hai tun thc hin mt lot th nghim.

Đi vi Nga, vic phóng phi thuyn lên mt trăng, đã được lên kế hoch trong nhiu thp niên, s th thách s đc lp ngày càng tăng ca quc gia này trong không gian sau cuc xâm lược Ukraine năm 2022 đã ct đt gn như toàn b quan h không gian ca nước này vi phương Tây.

Đi vi n Đ, mt cuc đ b lên mt trăng thành công s đánh du s ni lên ca nước này như mt cường quc không gian vào thi đim chính ph ca Th tướng Narendra Modi đang tìm cách thúc đy đu tư vào các chương trình không gian tư nhân và các hot đng kinh doanh có liên quan đến v tinh.

K t năm 2020, khi n Đ m ca cho tư nhân phóng v tinh, s lượng các công ty khi nghip không gian đã tăng hơn gp đôi. Cui năm ngoái, Skyroot Aerospace, vi các nhà đu tư bao gm qu đu tư quc gia GIC ca Singapore, đã phóng tên la do tư nhân chế to đu tiên ca n Đ.

Các quan chc n Đ đã h thp cuc đua vi Nga xem ai h cánh trước, nói rng không có s cnh tranh.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 19/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 137 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)