Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/08/2023

Đông bắc Trung Quốc chìm dưới nước lũ sau Bão Doksuri

VOA tiếng Việt

Nước lũ t bão Doksuri tiếp tc tràn vào các trang tri và thành ph vùng đông bc ca Trung Quc vào ngày th By, trong khi nhà chc trách các vùng khác ca đt nước cht vt ng phó vi hu qu ca mt trong nhng cơn bão mnh nht trong nhiu năm qua.

bao1

nh chp t trên không cho thy làng Nam Tân Phòng b lũ lt tàn phá ngoi ô Bc Kinh, ngày 4 tháng 8 năm 2023.

Gn 15.000 cư dân đã được chuyn ra khi thành ph Thư Lan tnh Cát Lâm trng ngô, nơi mt người chết và bn người mt tích, theo truyn thông nhà nước.

Mưa đã rơi liên tc Thư Lan k t ngày 1 tháng 8, vi mt s khu vc đt 489 mm, cao gp năm ln k lc trước đó. Truyn thông nhà nước đưa tin các cây cu b sp và đường sá khp thành ph b hư hi.

Hãng tin nhà nước Thông tn xã Trung Quc đăng nhng hình nh cho thy nhng con đường ngp nước xung quanh các nhà máy và nhà ti Thư Lan, thành ph có hơn 700.000 dân.

Hiếm khi thy tác đng ca bão nhit đi vùng đông bc Trung Quc, vi hu hết các cơn bão di chuyn v phía tây hoc tây bc sau khi đ b vào đt lin.

Nhng đt mưa k lc kéo đến vào cui tháng 7 khi tàn dư ca bão Doksuri di chuyn vào đt lin, ào t trút xung min bc Trung Quc và gây ra lũ lt ln, làm gián đon cuc sng ca hàng triu người.

Khong 1,54 triu người đã được di tn khi các khu vc có nguy cơ tnh Hà Bc phía bc Trung Quc vào sáng ngày th By, Tân Hoa xã đưa tin.

Nhà chc trách Bc Kinh ngày th By cnh báo v các h st và l đt các qun cn ni thành Phòng Sơn và Môn Đu Câu ca th đô.

Lượng mưa trong tun qua đã phá v nhiu k lc Bc Kinh và min bc Trung Quc, vi lưu vc Hi hà rng ln chu lũ lt trm trng nht k t năm 1963.

Nước lũ có th mt ti mt tháng đ rút tnh Hà Bc, mt quan chc ca cơ quan tài nguyên nước nói vi truyn thông nhà nước.

Trung Quc t lâu đã nhn thc được nguy cơ ngp úng đô th, vi s phát trin nhanh chóng to ra nhng vùng đô th rng ln bao ph bê tông lên nhng bãi bi. Thi tiết khc nghit do s tăng nhit toàn cu đang làm cho vic ngp úng trm trng hơn.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters
Read 190 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)