Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

28/03/2023

Kim Jong-un muốn được ngồi vào chiếu vũ khí hạt nhân

Tổng hợp

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên kêu gọi tăng cường sản xuất "vật liệu hạt nhân quân sự"

Thùy Dương, RFI, 28/03/2023

Tăng kho vũ khí hạt nhân theo cấp số nhân. Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi tăng cường sản xuất "vật liệu hạt nhân quân sự" và các loại vũ khí mạnh hơn.

kim1

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un (thứ 3 từ trái qua) tham dự buổi khánh thành vũ khí mới trước một phiên họp toàn thể của đảng Lao Động cầm quyền, tại Bình Nhưỡng. Ảnh do KCNA công bố ngày 01/01/2023 via Reuters - KCNA

Hãng tin Nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay 28/03/2023 loan tin, sau khi trao đổi với các lãnh đạo của Viện vũ khí hạt nhân, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh cần phải chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân "ở bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào" và kêu gọi các quan chức của Viện vũ khí hạt nhân "phát triển lâu dài việc sản xuất vật liệu hạt nhân quân sự để thực hiện một cách sâu rộng kế hoạch (...) gia tăng theo cấp số nhân kho vũ khí hạt nhân" của Bình Nhưỡng.

Ông Kim còn khuyến khích tiếp tục sản xuất các loại "vũ khí hạt nhân mạnh", bởi vì khi Bình Nhưỡng đã chuẩn bị một cách "hoàn hảo" các hệ thống vũ khí hạt nhân thì "kẻ thù sẽ sợ hãi và không dám thách thức chủ quyền của Nhà nước chúng ta, hệ thống của chúng ta và nhân dân chúng ta".

Những phát biểu của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un được đưa ra ngay trước khi một hàng không mẫu hạm của Hải quân Hoa Kỳ theo dự kiến ghé một căn cứ hải quân của Hàn Quốc ở thành phố cảng Busan, miền đông nam, vào hôm 28/03.

Hồi năm ngoái, Bình Nhưỡng tuyên bố Bắc Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân "không thể đảo ngược".

Theo KCNA, quân đội Bắc Triều Tiên hôm nay cũng đã tiến hành cuộc thử nghiệm thứ hai "drone tấn công hạt nhân dưới nước", sau cuộc thử nghiệm đầu tiên hồi tuần trước. Lần này, drone Sóng Thần đã di chuyển dưới nước trong vòng 41 giờ 27 phút theo lộ trình mô phỏng dài 600 km trước khi phát nổ nhắm vào một mục tiêu ngoài khơi tỉnh Bắc Hamgyong vào sáng sớm hôm qua 27/03.

Vẫn theo nguồn tin trên, quân đội Bắc Triều Tiên đã tiến hành một cuộc tập trận vào thứ Hai 27/03, mô phỏng một cuộc tấn công hạt nhân bằng tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Thùy Dương

***********************

Triu Tiên tiết l đu đn ht nhân mi cùng lúc tàu sân bay M đến Hàn Quc

Reuters, VOA, 28/03/2023

Triu Tiên hé l các đu đn ht nhân mi, nh hơn và tuyên b s sn xut thêm nhiu nguyên liu ht nhân đt cp đ làm vũ khí đ m rng kho đn dược ca nước này, hãng truyn thông nhà nước KCNA cho biết hôm th Ba 28/3, cùng lúc mt tàu sân bay M đến Hàn Quc đ tp trn.

kim2

Lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un theo dõi mt cuc bn tên la (nh tư liu).

KCNA công b nhng bc nh chp các đu đn, có tên Hwasan/31, khi Lãnh t Kim Jong-un đến thăm Vin Vũ khí Ht nhân, đó, ông kim tra các loi vũ khí ht nhân chiến thut mi và công ngh lp đu đn lên tên la đn đo, cũng như các kế hoch tác chiến phn công ht nhân.

Các chuyên gia cho rng nhng hình nh đó có th cho thy tiến b trong vic thu nh các đu đn đ mnh nhưng cũng đ nh đ gn vào các tên la đn đo xuyên lc đa có kh năng tn công nước M.

KCNA cho biết ông Kim Jong-un đã ra lnh sn xut các vt liu đt cp đ vũ khí vi "tm nhìn xa" đ tăng cường kho vũ khí ht nhân ca Triu Tiên "theo cp s nhân" và sn xut ra các vũ khí cc mnh.

Ông Kim nói rng k thù ca lc lượng ht nhân Triu Tiên không phi là mt quc gia hay nhóm nước c th nào mà chính là "chiến tranh và thm ha ht nhân", và chính sách m rng kho vũ khí ca Bình Nhưỡng ch nhm mc đích bo v đt nước cũng như hòa bình và n đnh khu vc.

Ông Kim cũng nghe báo cáo v h thng qun lý vũ khí ht nhân tích hp da trên công ngh thông tin có tên Haekbangashhoe, nghĩa là "b kích hot ht nhân", có đ chính xác, đ tin cy và bo mt đã được kim chng trong cuc tp trn mô phng mt cuc phn công ht nhân gn đây, KCNA cho hay.

Triu Tiên đã đy căng thng lên cao, bn các tên la đn đo tm ngn hôm 27/3 và thc hin din tp mô phng phn công ht nhân hi tun trước chng li Hoa K và Hàn Quc, hai nước b Triu Tiên cáo buc là din tp mt cuc xâm lược thông qua các cuc tp trn ca h.

Tng thng Hàn Quc Yoon Suk Yeol nói rng Triu Tiên không xng đáng nhn được dù ch "mt xu" vin tr kinh tế trong khi vn còn thúc đy phát trin ht nhân, người phát ngôn ca ông cho biết.

Cũng trong ngày 28/3, mt nhóm tàu sân bay tn công ca Hoa K do tàu USS Nimitz dn đu đã cp cng ti căn c hi quân Busan Hàn Quc sau khi tiến hành các cuc tp trn chung trên bin. Đây là chuyến thăm đu tiên ca tàu sân bay sau gn 6 năm và trùng vi dp k nim 70 năm thành lp liên minh gia hai nước.

Chun Đô đc Kim Ji-hoon ca hi quân Hàn Quc nói rng các cuc tp trn chung nhm ci thin kh năng răn đe m rng ca Hoa K - là kh năng quân s, đc bit là lc lượng ht nhân, đ ngăn chn các cuc tn công vào các đng minh ca M - trước các mi đe da đang gia tăng ca Triu Tiên.

Ch huy nhóm tàu tn công, Chun đô đc Christopher Sweeney, phát biu rng các tàu ca ông đã chun b sn sàng cho bt k tình hung bt ng nào.

"Chúng tôi không mong có xung đt vi Cng hòa Dân ch Nhân dân Triu Tiên. Chúng tôi mun có hòa bình và an ninh. Chúng tôi s không b ép buc, chúng tôi s không b bt nt và chúng tôi s không đi đâu c", ông nói vi các phóng viên.

(Reuters)

***********************

Bắc Triều Tiên bắn tên lửa thị uy vào lúc tàu sân bay Mỹ đến Hàn Quốc tập trận

Trọng Nghĩa, RFI, 27/03/2023

Vào sáng sớm hôm 27/03/202, Bắc Triều Tiên lại bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên. Vụ bắn tên lửa được tiến hành vào lúc một tàu sân bay Mỹ đã đến vùng bờ biển phía nam của Hàn Quốc để tham gia tập trận trước khi ghé cảng Busan vào ngày mai.

kim3

Ảnh do Bình Nhưỡng công bố : Một tên lửa hành trình chiến lược Hwasal được Bắc Triều Tiên thử nghiệm hôm 22/03/2023, tại một tỉnh ở phía nam Bắc Triều Tiên. AP

Theo quân đội Hàn Quốc, các tên lửa được bắn đi từ tỉnh Bắc Hwanghae vào lúc 7g47 sáng, giờ địa phương, bay được khoảng 370 km. Tokyo cho biết là cả hai tên lửa dường như đã rơi xuống khu vực bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Vụ phóng tên lửa vào hôm nay diễn ra khi tàu sân bay Mỹ USS Nimitz cùng hải đội tác chiến tháp tùng theo dự kiến ghé một căn cứ hải quân của Hàn Quốc ở thành phố cảng Busan ở miền đông nam vào ngày mai, 28/03.

Theo bộ quốc phòng Hàn Quốc, trước ghé Busan, tàu sân bay Mỹ có kế hoạch tập trận chung trên biển với các lực lượng Hàn Quốc vào hôm nay ở ngoài khơi bờ biển phía nam bán đảo Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc đã kết thúc cuộc tập trận mùa xuân thường niên Lá Chắn Tự Do 23 vào tuần trước, nhưng vẫn tiếp tục các hoạt động huấn luyện trên thực địa khác, bao gồm các cuộc tập trận đổ bộ có sự tham gia của một tàu đổ bộ tấn công của Mỹ và các cuộc tập trận với tàu sân bay Hoa Kỳ.

Bình Nhưỡng luôn luôn tố cáo các cuộc tập trận Mỹ-Hàn, cho rằng đó là việc chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Bắc Triều Tiên. Trong khi đó, Hàn Quốc và Hoa Kỳ nói rằng các cuộc tập trận chỉ nhằm mục tiêu phòng thủ.

Quân đội Hàn Quốc đã "lên án mạnh mẽ" các vụ phóng tên lửa liên tục của Bắc Triều Tiên, xem đấy là hành động khiêu khích nghiêm trọng, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Seoul đồng thời xác nhận vẫn tiếp tục các cuộc tập trận với Mỹ theo kế hoạch.

Chính phủ Nhật Bản cũng "phản đối mạnh mẽ" Bắc Triều Tiên, cho rằng các vụ phóng tên lửa của nước này đe dọa đến an ninh và hòa bình của Nhật Bản, khu vực và cộng đồng quốc tế.

Trong một thông cáo, bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định rằng các vụ phóng tên lửa mới nhất của Bắc Triều Tiên không gây ra mối đe dọa tức thời nào cho Hoa Kỳ hoặc các đồng minh, nhưng cho thấy rõ tác động gây bất ổn của chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo bất hợp pháp của Bình Nhưỡng.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Reuters, Trọng Nghĩa
Read 284 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)