Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/01/2023

Cuộc chiến chống Covid-19 : Tập Cận Bình ném khăn trắng

RFI tiếng Việt

Trung Quốc : Công cuộc chống dịch Covid- 19 bước vào "giai đoạn mới"

Trọng Nghĩa, RFI, 01/01/2023

Vào lúc dịch Covid- 19 bùng phát dữ dội tại Trung Quốc, ba tuần sau khi nước này bãi bỏ chính sách zero Covid, chủ tịch Tập Cận Bình vào hôm 31/12/2022 đã lên tiếng gọi người dân nỗ lực và đoàn kết hơn nữa khi đất nước bước vào "giai đoạn mới" trong cách tiếp cận chống lại đại dịch.

tqcovid1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu chúc mừng năm mới ngày 31/12/2022. AP - Ju Peng

Theo hãng tin Anh Reuters, trong lời chúc năm mới được phát trên hệ thống truyền hình, ông Tập Cận Bình khẳng định rằng Trung Quốc đã vượt qua được những khó khăn và thách thức chưa từng có trong cuộc chiến chống lại Covid, và các chính sách đã được "tối ưu hóa" với thời gian và khi tình hình yêu cầu.

Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, "kể từ khi dịch bệnh bùng phát… phần lớn cán bộ và quần chúng, đặc biệt là nhân viên y tế, những người làm việc ở cơ sở đã bất chấp khó khăn và dũng cảm kiên trì làm việc". Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình nói tiếp : "Hiện nay công tác phòng chống dịch đang bước vào giai đoạn mới, và cuộc đấu tranh chưa kết thúc, mọi người vẫn cần phải kiên trì, nỗ lực…".

Theo giới quan sát, trên đây là những bình luận đầu tiên của ông Tập Cận Bình trước công chúng về Covid- 19 kể từ khi chính quyền Bắc Kinh đột ngột từ bỏ chính sách "zero Covid" mà nước này đã duy trì trong gần ba năm, đã dẫn đến tình trạng lây nhiễm lan rộng khắp đất nước mà không kiểm soát được. Nó cũng gây ra sự sụt giảm hơn nữa trong hoạt động kinh tế và khiến quốc tế quan ngại, do ngày càng có thêm nhiều quốc gia áp đặt các biện pháp hạn chế đối với du khách đến từ Trung Quốc.

Đài Loan đề nghị giúp đỡ Trung Quốc chống Covid

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào hôm nay, 01/01/2023 đã đề nghị cung cấp cho Bắc Kinh "sự giúp đỡ cần thiết" để chống lại đà bùng phát trở lại của các ca nhiễm Covid- 19 ở nước này.

Trong lời chúc mừng năm mới truyền thống, tổng thống Đài Loan lưu ý rằng mọi người đã ghi nhận sự bùng phát của dịch bệnh ở Trung Quốc.

Trong tình hình đó, bà Thái Anh Văn xác định : "Khi nào mà Trung Quốc có nhu cầu, trên cơ sở nhân đạo, chúng tôi sẵn sàng cung cấp những khoản hỗ trợ cần thiết để giúp nhiều người hơn nữa thoát khỏi đại dịch".

Trong thời gian qua, Covid- 19 từng là nguyên nhân gây ra bất hòa giữa Đài Loan và Trung Quốc. Bắc Kinh đã chỉ trích việc xử lý đại dịch không hiệu quả của Đài Bắc, trong lúc Đài Loan quy trách nhiệm cho chính quyền Trung Quốc về sự thiếu minh bạch và xen vào việc vận chuyển vac- xin đến Đài Loan. Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc này.

Trọng Nghĩa

******************************

Covid-19 : Thêm nhiều nước tăng cường kiểm soát dòng khách đến từ Trung Quốc

Thùy Dương, RFI, 31/12/2022

Trong bối cảnh Covid-19 bùng nổ tại Trung Quốc sau khi chính sách Zero Covid đột ngột bị dỡ bỏ và chính quyền Bắc Kinh không minh bạch thông tin về tình hình dịch bệnh, số các nước tăng cường biện pháp hạn chế để kiểm soát dòng người đến từ Trung Quốc ngày càng nhiều.

tqcovid2

Bệnh nhân xếp hàng chờ được điều trị tại khoa cấp cứu ở bệnh viện Triều Dương, Bắc Kinh, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Trung Quốc, ngày 27/12/2022 via Reuters – China Daily

Sau Mỹ, Ý, Đài Loan, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Israel… hôm 30/12/2022 đến lượt Pháp, Anh yêu cầu khách đến từ Trung Quốc phải trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi đáp máy bay. AFP cho biết quyết định của Anh sẽ được áp dụng từ ngày 05/01/2023, Pháp cũng triển khai biện pháp mới từ những ngày đầu năm tới.

Trong khi đó, Tây Ban Nha dự kiến yêu cầu hành khách đến từ Trung Quốc trình kết quả xét nghiệm âm tính hoặc chứng nhận tiêm chủng đầy đủ. Về phần Đức, chính quyền Berlin đề xuất Liên Âu triển khai việc theo dõi, giám sát các biến chủng mới ở các sân bay của Liên Hiệp, thay vì yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính.

Ngay tại Trung Quốc, trong khi truyền thông hôm 29/12 cáo buộc biện pháp hạn chế của nhiều nước đối với hành khách đến từ Trung Quốc là « vô căn cứ » và mang tính phân biệt đối xử, đa phần du khách ở sân bay Bắc Kinh khi được AFP đặt câu hỏi đều tỏ ra hiểu và thông cảm với quyết định của các nước đối với Trung Quốc. Chính Trung Quốc cũng đã từng đóng cửa biên giới đối với du khách nước ngoài từ năm 2020 để phòng dịch.

Cũng trong tối thứ Sáu 30/12, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đã có cuộc gặp cấp cao với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. WHO một lần nữa kêu gọi Trung Quốc chia sẻ các dữ liệu theo thời gian thực về tình hình dịch bệnh, nhất là các thông tin về giải mã gien và ảnh hưởng của bệnh, kể cả số người bệnh nhập viện, nhập khoa chăm sóc tích cực và số ca tử vong. Tổ Chức Y Tế Thế Giới cũng đề nghị Bắc Kinh cung cấp số liệu về tiêm chủng, đặc biệt liên quan tới những người dễ có nguy cơ bị lây bệnh và những người trên 60 tuổi.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thùy Dương
Read 259 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)