Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

19/12/2022

Điểm báo Pháp - World Cup 2022, trận chung kết đi vào huyền thoại

RFI tiếng Việt

World Cup 2022 : Pháp – Argentina, trận chung kết đi vào huyền thoại

Trận chung kết World Cup Qatar 2022 là chủ đề chính được các tờ báo Pháp quan tâm hôm 19/12/2022.

bongda1

Ngôi sao Argentina Lionel Messi và đồng đội tại lễ trao giải vô địch World Cup 2022 ở sân vận động Lusail, Qatar, ngày 18/12/2022. Reuters – Dylan Martinez

Nhật báo thiên hữu Le Figaro dành trang nhất và bài xã luận nói về trận chung kết được nhiều nhà quan sát đánh giá là hay nhất lịch sử giữa Pháp và Argentina. Trong thể thao luôn có kẻ thắng người thua. Argentina đã giành chiến thắng sau 120 phút nghẹt thở và loạt sút luân lưu cân não. Trận chung kết này sẽ đi vào lịch sử với việc Lionel Messi và đồng đội đã gắn ngôi sao thứ 3 lên ngực áo đội tuyển Argentina. Giống như Diego Maradona vào thời của mình, thần tượng của người dân Argentina đã làm tròn bổn phận vào hôm qua. Hơn bao giờ hết, Lionel Messi là niềm tự hào của cả một dân tộc. Đối với một đất nước đang chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế triền miên, giờ đây họ có thể tận hưởng một khoảnh khắc hạnh phúc. Khi Giáng sinh đến gần, World Cup này là một món quà tuyệt vời dành cho người dân Argentina.

Về phần mình, Pháp đã bắt đầu trận chung kết một cách tồi tệ khi nhanh chóng bị dẫn trước 2 bàn. Và rồi khi trận đấu chỉ còn 10 phút, Kylian Mbappé ghi bàn, không phải một mà hai lần, để san bằng tỷ số và thực sự đánh thức các cầu thủ Áo Lam dường như trước đó bị lu mờ, đánh dấu một đêm chung kết tuyệt đẹp, ấn tượng và ngoạn mục.

Le Figaro nhấn mạnh rằng mặc dù Pháp thua, nhưng họ không việc gì phải xấu hổ. Trong 25 năm qua, các "chú gà trống Gô-loa" đã giành được 2 danh hiệu vô địch thế giới, góp mặt trong 4 trận chung kết World Cup, chưa kể vô địch Châu Âu vào năm 2000. Pháp đã thực sự trở thành một ngôi đền của bóng đá, một cường quốc bóng đá. Mặc dù các câu lạc bộ của Pháp không có những danh hiệu lớn trên đấu trường quốc tế trong nhiều năm qua, nhưng Pháp vẫn đào tạo ra những cầu thủ xuất chúng ngày từ khi họ còn trẻ. Đến lúc trưởng thành và ra thi đấu quốc tế, nhiều cầu thủ quyết định bảo vệ màu cờ sắc áo của quê hương mình, nhiều cầu thủ khác thì ở lại đầu quân cho Pháp. Đó là Kylian Mbappé, Antoine Griezmann hay Hugo Lloris. Didier Deschamps, cựu thủ quân đội tuyển Áo Lam, thì đã trở thành một huấn luyện viên xuất chúng và là một trong số ít người trên thế giới giành được World Cup cả trên sân cỏ lẫn trên ghế huấn luyện viên.

Về bóng đá, Pháp giờ đây là cả một ngôi trường xuất sắc, một lò đào tạo ra những nghệ sĩ sân cỏ mà không có gì phải ghen tị với Brazil hay Argentina. Bởi vậy, bất chấp thất bại ngày hôm qua, các "chú gà trống Gô-loa" hoàn toàn có quyền ngẩng cao đầu.

Lionel Messi – cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá

Trang trong Le Figaro có bài viết nói về thành tựu của Lionel Messi sau khi vô địch World Cup và sánh ngang với huyền thoại Diego Maradona. Giống như đàn anh quá cố vào năm 1986, "Pulga" (biệt danh của Messi) đã dẫn dắt một đội tuyển Argentina không có những cá nhân kiệt xuất, nhưng cực kỳ nhiệt huyết đạt được danh hiệu duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập của Messi.

Đây là lần thứ 3 Argentina bước lên đỉnh thế giới sau các năm 1978 và 1986, và công đầu đương nhiên thuộc về cầu thủ mang áo số 10, người được bầu chọn là cầu thủ hay nhất kỳ World Cup này. Sau khi từng phải hứng chịu nhiều đắng cay với đội tuyển Argentina, Messi bị nhiều người nguyền rủa sau khi anh và các đồng đội trong đội tuyển để thua 3 trận chung kết Copa America (2007, 2015, 2016) và 1 trận chung kết World Cup (2014) trước khi giành được danh hiệu lớn đầu tiên cùng với đội tuyển tại Copa America vào năm 2021. Đây dường như là một bước ngoặt đối với "Pulga", bởi chắc chắn danh hiệu Copa America giành được vào năm ngoái đã giúp anh giảm bớt áp lực trước khi hạ cánh xuống Doha.

Le Figaro nhắc lại rằng Messi đã từng khiến những người hâm mộ anh rất lo lắng, bởi anh đã sa sút trong những năm cuối cùng ở Barcelona và chỉ là cái bóng của mình trong mùa giải đầu tiên khi khoác áo Paris Saint-Germain. Giờ đây, Messi đã quen với cuộc sống ở Paris và cùng với vợ Antonella và 3 con trai, gia đình anh thực sự cảm thấy thoải mái ở nơi này. Và điều đó được thể hiện trên sân cỏ, trong màu áo của cả PSG lẫn Argentina. Sau khi đã hoàn thành bộ sưu tập của mình, giờ đây, tất cả mọi người đều muốn biết là anh có quyết định giải nghệ thi đấu quốc tế, anh có tiếp tục gia hạn hợp đồng với PSG, hay anh có định treo giày hay không ? Bởi nếu nhìn vào một Cristiano Ronaldo đã thực sự sa sút và không còn được trọng dụng như trước, Messi có thể sẽ nghĩ đến việc giải nghệ sau khi anh đã có được tất cả những danh hiệu mà anh có thể giành trong sự nghiệp lẫy lừng của mình.

Sự vui sướng tột cùng của các cổ động viên Argentina

Nhật báo thiên tả Libération dành sự chú về những cổ động viên cuồng nhiệt của Argentina đã phải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trong hơn 2 tiếng đồng hồ. Những loạt sút luân lưu đã khiến cả đất nước "đứng tim" và sau đó là "nổ màng nhĩ" khi Montiel đánh bại thủ thành Lloris của Pháp. Sonia với lớp trang điểm xanh-trắng trên má không kìm được nước mắt : "Tôi đã nghĩ mình sẽ chết đến hàng ngàn lần". Tại quán bar Saint Moritz cổ kính, nằm ở trung tâm thủ đô Buenos Aires, bàn ghế bị ném tung, những bồi bàn chạy ra ôm hôn những cổ động viên đầu bù tóc rối. Các cổ đổng viên đã xé toạc áo của mình và không ngừng hát "Dale Campeon ! Dale Campeon !" (Chúng ta là nhà vô địch ! Chúng ta là nhà vô địch !).

Lucas thì không diễn tả được cảm xúc của mình. Anh đã rất buồn và khóc sau những trận thua đau đớn của đội tuyển nước nhà. Phải chờ đợi quá lâu để cuối cùng được chứng kiến đội nhà nâng Cúp vàng, tim Lucas đập nhanh và anh đang run, run vì sung sướng, run vì hạnh phúc khi anh vừa cười vừa lau nước mắt.

Đằng sau Lucas, là một gia đình có hai con nhỏ, cặp song sinh 7 tuổi Alma và Leo. Valeria, mẹ của 2 cháu cho biết : "Đây thực sự là kỳ World Cup đầu tiên của các cháu. Giống như mọi người trong nước, các cháu cũng "ăn bóng đá, ngủ bóng đá". Các cháu biết tất cả các số liệu của World Cup này, thuộc lòng tên các cầu thủ và thậm chí còn vẽ ra các sơ đồ chiến thuật ! Ở trường, tất cả bạn bè của các cháu chỉ nói về điều đó. Một cảm xúc lớn như vậy, các cháu chắc chắn sẽ ghi nhớ suốt đời".

Esmeralda và Javier, ở độ tuổi 20, lần đầu gặp nhau trong trận Argentina-Mexico, trận thứ 2 của đội tuyển xanh-trắng trong kỳ World Cup này. Cặp đôi trẻ vừa cùng nhau xem chung kết, nước mắt giàn giụa vì hạnh phúc, và họ quyết định sẽ xăm tên "Messi" lên cánh tay.

Ở xa hơn nữa, Guillermo, 45 tuổi và con trai Sofian, 20 tuổi, đội vương miện bằng lông vũ màu xanh-trắng và dòng chữ "Argentina" viết trên trán, đến Buenos Aires vào tối hôm trước. Họ là người Colombia, nhưng ủng hộ Argentina. Hai bố con thậm chí còn định bay đến Qatar để xem trực tiếp, nhưng cuối cùng họ đã quyết định phải có mặt ở chính Buenos Aires để chứng kiến thời khắc lịch sử này.

Libération cho biết tất cả các cổ động viên đều tiến về đài tưởng niệm nằm ở giữa đại lộ rộng nhất thế giới – hay theo cách gọi của người Argentina là điểm gặp gỡ lịch sử của thủ đô. Người dân Argentina thường đến đây để mặc niệm, để tưởng nhớ hoặc để ăn mừng. Và hôm qua, hàng trăm nghìn người đã tụ tập ở đó để ăn mừng chiến thắng của đội nhà, đi kèm với những tiếng gào thét, và đặc biệt là họ không ngừng nhắc đi nhắc lại một cái tên : Lionel Messi, người đã cùng Diego Maradona bước lên đỉnh Olympia của những vị thần bóng đá Argentina. Messi đã mất rất nhiều thời gian để chinh phục những cổ động viên Argentina, nhưng với chiếc Cúp vàng này, anh đã hoàn thành sứ mệnh.

Mặt trái của World Cup 2022

Nhật báo công giáo La Croix thì dành bài xã luận nói về những mặt trái của giải đấu. Có thể nói rằng Tiểu vương Qatar Emir Al Thani đã thành công, World Cup của ông đã kết thúc sau một trận chung kết gay cấn và hồi hộp đến những giây cuối. Qua các trận đấu, sự cuồng nhiệt của cổ động viên và tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức đã dập tắt những tai tiếng về giải đấu. Qatar có thể tự hào vì đã hoàn thành các mục tiêu của mình : chứng minh mình có khả năng tổ chức các giải đấu thể thao lớn nhất hành tinh ; tiếp đón cả thế giới mà không từ bỏ bản sắc của minh ; khẳng định mình là một cường quốc mới ở vùng Vịnh và xa hơn thế.

Mặc dù vậy, World Cup năm nay vẫn bị hoen ố ít nhiều khi giải đấu phải hứng chịu những nghi ngờ về việc Doha đã hối lộ FIFA để được trao quyền đăng cai, thảm họa sinh thái từ một giải đấu được tổ chức ở giữa sa mạc và điều kiện làm việc tồi tệ của những công nhân xây dựng sân vận động. La Croix kêu gọi độc giả ghi nhớ những cam kết mà Tiểu vương Qatar và FIFA đã đưa ra, nhưng cho đến giờ vẫn chưa thực hiện, bao gồm việc bồi thường cho những người lao động nhập cư bị lạm dụng và khắc phục hiệu ứng nhà kính do giải đấu tạo ra.

Bởi vậy, kỳ World Cup này kêu gọi mọi người đặt yếu tố môi trường vào trọng tâm trong từng quyết định đưa ra. Điều này cần phải được tiến hành ngay từ bây giờ, khi một thỏa thuận ngăn chặn sự tàn phá thiên nhiên đang được đàm phán trong khuôn khổ COP15. Sau Doha, các nhà lãnh đạo trên thế giới cần phải khẩn trướng hướng sự chú ý về Montreal.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh
Read 245 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)