Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/09/2022

Mỹ kêu gọi hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan

Thanh Hà - VOA tiếng Việt

Mỹ kêu gọi Trung Quốc duy trì "hòa bình và ổn định" tại eo biển Đài Loan

Thanh Hà, RFI, 24/09/2022

Trong cuộc họp giữa ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc hôm 23/09/2022 bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, ông Antony Blinken xem việc duy trì hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan là vấn đề "sống còn". Về phần ngoại trưởng Vương Nghị, ông chỉ trích Hoa Kỳ đưa ra "những tín hiệu sai lệch nghiêm trọng và nguy hiểm" khuyến khích Đài Loan độc lập.

eobien1

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken bắt tay đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 23/09/2022. AP - David 'Dee' Delgado

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Ned Price cho biết Đài Loan và Ukraine là hai chủ để được thảo luận trong 90 phút họp giữa hai ngoại trưởng Antony Blinken và Vương Nghị.

Về tình hình Ukraine, một lần nữa ngoại trưởng Mỹ cảnh cáo Trung Quốc trước những "tác động trong trường hợp Trung Quốc yểm trợ Nga xâm chiếm một quốc gia có chủ quyền". Trung Quốc đến nay vẫn giữ thái độ "trung lập" về cuộc chiến Ukraine

Nhưng tâm điểm của cuộc trao đổi giữa hai ngoại trưởng Vương Nghị và Antony Blinken đương nhiên là vấn đề Đài Loan. Ngoại trưởng Blinken xem việc duy trì "hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan là điều sống còn đối với khu vực và an ninh, thịnh vương chung" của toàn thế giới.

Đặc phái viên RFI Christophe Paget từ trụ sở Liên Hiệp Quốc tường thuật :

"Hết sức thẳng thắn, xây dựng và có chiều sâu" một quan chức trong bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã đánh giá như trên về cuộc tiếp xúc giữa Antony Blinken và Vương Nghị. Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã nhấn mạnh "cần duy trì hòa bình và ổn định" tại eo biển Đài Loan sau các cuộc tập trận của Trung Quốc đáp trả việc chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi viếng thăm Đài Loan. Cũng hôm qua, trong một bài phát biểu tại New York, ngoại trưởng Vương Nghị xác nhận Đài Loan là một chủ đề nhậy cảm nhất trong quan hệ giữa Bắc Kinh với Washington. Vài ngày trước đây, tổng thống Mỹ Joe Biden từng tuyên bố Hoa Kỳ sẵn sàng can thiệp quân sự nếu Trung Quốc đưa quân xâm chiếm Đài Loan.

Trước mắt, ngoại trưởng Mỹ trấn an đồng cấp Trung Quốc rằng Hoa Kỳ không thay đổi quan điểm về vấn đề Đài Loan. Washington vẫn tôn trọng nguyên tắc một nước Trung Hoa duy nhất.

Sau cùng, ngoại trưởng Blinken cũng đã đề cập đến Ukraine nhân cuộc họp hôm qua. Một lần nữa, Mỹ cảnh cáo trước những "tác động nếu như Trung Quốc hỗ trợ Nga xâm chiếm một quốc gia có chủ quyền", như Ukraine. Hôm qua, tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc kêu gọi Nga và Ukraine nối lại đối thoại, chứ không thể hiện thái độ ủng hộ Moskva.

Ngoại trưởng Vương Nghị hôm qua cũng đã gặp đồng nhiệm Ukraine, Dmytro Kouleba và đã nhắc lại lập trường của Trung Quốc là "tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia".

Thanh Hà

************************

M nói vi Trung Quc hòa bình-n đnh Đài Loan là cc kỳ quan trng

Reuters, VOA, 24/09/2022

Ngoi trưởng Hoa K Antony Blinken nói vi người đng cp Trung Quc hôm 23/9 rng vic duy trì hòa bình n đnh trong vn đ Đài Loan là cc k quan trng, khi hai bên gp nhau gia căng thng dâng cao v hòn đo mà Trung Quc tuyên b ch quyn.

dailoan1

Ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh và Ngoi trưởng M Antony Blinken gp nhau ti Nusa Dua, Bali, Indonesia, ngày 9/7/2022.

Đài Loan là tâm đim cuc hi đàm "trc tiếp và thng thn" kéo dài 90 phút gia ông Blinken và B trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh bên l Đi hi đng Liên hip quc New York, mt quan chc chính quyn cp cao nói vi các phóng viên.

Quan chc này cho biết : "V phn chúng ta, Ngoi trưởng nói rõ rng, theo chính sách mt Trung Quc lâu đi ca chúng ta, không thay đi, vic duy trì hòa bình và n đnh trên eo bin này là cc k quan trng".

Căng thng M-Trung v vn đ Đài Loan tăng cao sau chuyến thăm ca Ch tch H vin M Nancy Pelosi ti Đài Loan. Ngay sau đó, Trung Quc đã m các cuc tp trn quy mô ln và Tng thng M Joe Biden cam kết s bo v Đài Loan.

Ông Blinken cũng "nêu bt nhng tác đng" nếu Trung Quc h tr vt cht cho vic Nga xâm lược Ukraine hoc tham gia vi phm các lnh trng pht Nga, quan chc này nói thêm.

Các quan chc M trước đây cho biết h không thy bng chng nào v vic Trung Quc h tr như vy.

Ông Blinken "nhn mnh rng Hoa K và Trung Quc và cng đng quc tế có nghĩa v làm vic đ chng li nhng tác đng ca cuc xâm lược đó và cũng đ ngăn chn Nga thc hin các hành đng khiêu khích hơn na", quan chc này nói.

‘Làm thit hi quan h song phương

Cuc gp ca ông Blinken vi ông Vương din ra trước cuc gp gia các b trưởng ngoi giao ca Nhóm Quad gm Úc, n Đ, Nht Bn và Hoa K. Cuc gp ca Nhóm Quad ra tuyên b v n Đ Dương-Thái Bình Dương rng "Chúng tôi mnh m chng li bt c hành vi đơn phương nào tìm cách thay đi hin trng hoc gia tăng căng thng trong khu vc".

Phó Tng thng Hoa K Kamala Harris s tho lun v an ninh Đài Loan trong các cuc gp song phương vi lãnh đo các đng minh quan trng ca Hoa K là Nht Bn và Hàn Quc khi bà thăm hai nước này vào tun ti, mt quan chc cp cao khác trong chính quyn cho biết ngày 23/9.

Trong mt bài phát biu trước t chc nghiên cu Hip hi Châu Á ti New York vào ngày 22/9, ông Vương nói vn đ Đài Loan đang tr thành nguy cơ ln nht trong các mi quan h Trung Quc-Hoa K.

"Nếu được x lý sai, nó rt có th s phá hy mi quan h song phương ca chúng ta", ông Vương nói, theo bn ghi t Tòa đi s Trung Quc ti Washington.

Trung Quc coi Đài Loan dân ch là mt tnh ca mình. Bc Kinh t lâu đã th s đưa Đài Loan vào tm kim soát và không loi tr vic s dng vũ lc đ làm như vy.

Chính ph Đài Loan phn đi mnh m các tuyên b ch quyn ca Trung Quc và nói rng ch có 23 triu dân ca hòn đo mi có th quyết đnh tương lai ca hòn đo.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 24/09/2022

************************

Phó Tng thng M sp đi Châu Á, bàn v an ninh Đài Loan

Reuters, VOA, 24/09/2022

Phó Tng thng Hoa K Kamala Harris s tho lun v an ninh Đài Loan trong các cuc gp song phương vi các nhà lãnh đo Nht Bn và Hàn Quc khi bà sang thăm khu vc vào tun ti, mt quan chc cp cao trong chính quyn cho biết ngày 23/9.

dailoan2

Phó Tng thng Hoa K Kamala Harris.

Các cuc tho lun gia Phó Tng thng M vi Tng thng Hàn Quc Yoon Suk-yeol và Th tướng Nht Bn Fumio Kishida din ra vài ngày sau khi các quan chc Trung Quc ni đóa vì Tng thng M Joe Biden cam kết rõ ràng là s bo v hòn đo mà Trung Quc tuyên b có ch quyn.

Quan chc này cho biết chuyến đi ca bà Harris s bao gm các đim dng chân Tokyo và Seoul, nơi các nhà lãnh đo đã thn trng theo dõi căng thng gia tăng gia Washington và Bc Kinh.

Washington cũng đã bt đu xem xét các la chn cho mt gói trng pht chng li Trung Quc và các la chn khác đ ngăn chn Bc Kinh xâm lược Đài Loan, các ngun tin quen thuc vi các cuc tho lun nói vi Reuters vào đu tháng này.

Trung Quc coi Đài Loan dân ch là mt tnh ca mình. Bc Kinh t lâu đã th s đưa Đài Loan vào tm kim soát và không loi tr vic s dng vũ lc đ làm như vy.

Chính ph Đài Loan phn đi mnh m các tuyên b ch quyn ca Trung Quc và nói rng ch có 23 triu dân ca hòn đo mi có th quyết đnh tương lai ca mình.

Trong mt cuc đin đàm vi Tng thng M Joe Biden vào tháng 7, nhà lãnh đo Trung Quc, Tp Cn Bình, đã cnh báo v vn đ Đài Loan rng : "Nhng ai đùa vi la s b dit vong".

Nguồn : VOA, 24/09/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Reuters, VOA tiếng Việt
Read 237 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)