Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

13/09/2022

Bị phong tỏa chống Covid-19, dân Tân Cương cầu cứu

RFI tiếng Việt

Bị đói và bị bỏ mặc vì phong tỏa chống Covid-19, dân Tân Cương cầu cứu trên mạng

Mùa thu đang đến và Trung Quốc đang tăng cường các biện pháp y tế để ngăn không cho dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Với chủ trương từ chối sống chung với virus corona, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang sử dụng biện pháp cách ly, phong tỏa trong khuôn khổ chiến lược zéro Covid-19. Tại tỉnh Tân Cương, người dân bị cách ly trong nhà trong 40 ngày, từ tháng 8 vừa qua, đã kêu cứu trên mạng xã hội do thiếu thức ăn và người chăm sóc.

tancuong1

Chợ tự phát tại Urumqi, Tân Cương, trong bối cảnh phong tỏa chống dịch Covid-19, Trung Quốc, ngày 05/09/2022. © cnsphoto / via Reuters

Thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh tường thuật : 

"Rất khó để biết chính xác điều gì đang xảy ra ở thành phố Y Ninh, tên tiếng Kazakhstan là Ghulja - nhưng những hình ảnh được phát tán trên mạng xã hội cho thấy rõ ràng nỗi tuyệt vọng và tức giận của cư dân thành phố thuộc châu tự trị Kazakh Ili ở vùng Tân Cương, miền tây Trung Quốc. 

Cuối tuần qua, nhiều video đã gợi lên những vụ xuống đường vì nỗi bất bình sau gần 6 tuần bị phong tỏa trong khuôn khổ chính sách zero-Covid. Nhiều người đã sử dụng mạng Vi Bác để cầu cứu, đặc biệt cho những người già, bị cách ly nhưng không thể tự ăn, cho những phụ nữ mang thai phải ăn những khẩu phần không phù hợp. Nhiều người khác thì lo lắng do có tin là người thân của họ bị đưa đến trung tâm cách ly. 

Ngoài ra, còn có vấn đề thiếu chăm sóc sức khỏe, và về điểm này, chính quyền địa phương đã xin lỗi về tác động của các biện pháp y tế. Chính quyền tuyên bố sẽ huy động thêm nguồn lực y tế cần thiết để đối phó với các trường hợp khẩn cấp, đồng thời tăng cường kiểm duyệt. Các bình luận về tình trạng thiếu thức ăn bị đặc biệt theo dõi. 

Hôm Chủ Nhật 11/09, sở công an Y Ninh đã cảnh cáo cư dân mạng về việc "tung tin đồn trên mạng và phá hoại chính sách phòng chống dịch bệnh". Đã có 4 người trong số này bị phạt tạm giam hành chính". 

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa
Read 259 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)