Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

14/05/2021

Gần 300 tàu dân quân biển Trung Quốc lại tới Đá Ba Đầu

Tổng hợp

Trung Quc điu tàu dân quân ti Đá Ba Đu, Vit Nam lên tiếng

VOA, 14/05/2021

Trong cuc hp báo thường k hôm 13/5, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng nêu lên quan đim ca Hà Ni trước vic Trung Quc điu gn 300 chiếc tàu ti Đá Ba Đu, qun đo Trường Sa, nơi Vit Nam tuyên b ch quyn.

tau1

Tàu Trung quc, được tin là do dân quân bin Trung Quốc điu khin, ti Đá Ba Đu, Bin Đông, ngày 27/3/2021.nh do Lc lượng Tun duyên Philippines cung cp. Philippine Coast Guard/National Task Force-West Philippine Sea/Handout via Reuters

Tr li phóng viên báo Zing, bà Lê Th Thu Hng nói các cơ quan chc năng Vit Nam luôn theo dõi sát các din biến trên Bin Đông và bo v, thc thi ch quyn, quyn ch quyn, quyn tài phán quc gia trên các vùng bin Vit Nam phù hp vi các quy đnh ca lut pháp quc tế, và Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin 1982.

"Vit Nam mt ln na khng đnh có đy đ bng chng lch s và cơ s pháp lý khng đnh ch quyn vi qun đo Trường Sa phù hp vi lut pháp quc tế. Là quc gia ven bin và là thành viên ca UNCLOS 1982, Vit Nam được hưởng ch quyn, quyn ch quyn và quyn tài phán đi vi các vùng bin ca mình được xác lp phù hp vi công ước lut bin quc tế 1982".

Bà nói Vit Nam có đy đ chng c lch s và cơ s pháp lý đ khng đnh ch quyn đi vi qun đo Trường Sa, phù hp vi lut pháp quc tế.

C Vit Nam và Philippines đu tuyên b ch quyn ti Đá Ba Đu.

Hôm th Tư 12/5, Manila cho biết các cuc tun tra do h thc hin đã phát hin 287 chiếc tàu ca lc lượng dân quân bin Trung Quc trong và xung quanh vùng đc quyn kinh tế Philippines.

C vn An ninh Quc gia Hermongenes Esperon Jr. cho biết mt báo cáo v s hin din ca tàu Trung Quc ti qun đo Trường Sa đã được đ trình cho các cơ quan liên h đ có hành đng ngoi giao tiếp theo.

Hi tháng 3 năm nay, Trung Quc cũng đưa khong 200 tàu vào khu vc này khiến Manila liên tc gi công hàm ngoi giao phn đi, nhưng Trung Quc không nhng không đáp ng yêu cu ca Manila đòi h rút tàu v, mà dường như còn chế nho Philippines, trang mng Globalnation.inquirer cho biết.

Đài CNN hôm 13/5 dn li các chuyên gia cho rng Trung Quc đã thành lp mt lc lượng hi quân gm hàng trăm tàu vi hàng ngàn dân quân nm dưới quyn kim soát ca Bc Kinh.

Trung Quc không tha nhn s hin din ca "lc lượng hi quân" này khi được cht vn, nhưng các chuyên gia nói lc lượng dân quân bin là mt phn không tách ri ca các n lc ca Bc Kinh nhm khng đnh các tuyên b ch quyn ca h trên Bin Đông và xa hơn na.

CNN dn li các chuyên gia nói rng lc lượng dân quân bin là do Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc tài tr và kim soát, lc lượng này có th tp trung tc thi xung quanh các bãi cn, đo, đá đang trong vòng tranh chp. S hin din ca hàng trăm tàu gi là tàu cá’ đó trên thc tế là mt lc lượng hùng hu khó thách thc, mà li không gây xung đt quân s.

Trung Quc tuyên b ch quyn trên hu hết Bin Đông, trong phm vi ca đường ch U, dt khúc 9 đon do chính h vch ra, ri thành lp thành ph Tam Sa đ qun lý các đo nhân to do h xây dng qun đo Hoàng Sa, Trường Sa trên Bin Đông. Đng thái mi nht ca Trung Quc, đưa tàu dân quân bin t ti đá Ba Đu cũng nm trong chiến lược lâu dài ca Bc Kinh đ khng đnh ch quyn Bin Đông.

*****************

Manila lại tố cáo gần 300 tàu Trung Quốc hiện diện trong vùng đặc quyền Philippines

Trọng Nghĩa, RFI, 13/05/2021

Chính quyền Philippines vào hôm qua, 12/05/2021 một lần nữa lên tiếng tố cáo các hành vi "xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này" của 287 tàu dân quân biển Trung Quốc. Đây là một con số cao hơn nhiều so với số lượng gần 200 chiếc ghi nhận hồi tháng Ba ở khu vực Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.

tau2

Tuần duyên Philippines trên tàu BRP Cabra theo dõi các tàu Trung Quốc thả neo tại Bãi Sa Bin (Sabina Shoal), Biển Đông. Ảnh chụp ngày 27/04/2021.  AFP – Handout

Theo hãng tin Anh Reuters, trong một bản thông cáo, Lực Lượng Đặc Nhiêm Biển Đông của Philippines cho biết : "Vụ việc này cùng với các hành vi tiếp tục xâm nhập trái phép của các tàu nước ngoài gần các đảo do Philippines quản lý đã được trình lên các cơ quan có liên quan để tiến hành các hành động ngoại giao cần thiết".

Trả lời hãng tin Mỹ Bloomberg, ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin xác nhận khả năng gởi một công hàm phản đối khác đến Bắc Kinh.

Trong những tuần lễ gần dây, bộ Ngoại Giao Philippines đã liên tục phản đối Trung Quốc về sự "hiện diện ồ ạt và mang tính chất đe dọa" của các tàu Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và yêu cầu Bắc Kinh cho triệt thoái các tàu đó.

Trên hiện trường, Philippines đã tăng cường "các cuộc tuần tra bảo vệ chủ quyền" tại Biển Đông, trong một động thái thách thức Trung Quốc mà các nhà phân tích cho rằng đã thiếu vắng dưới thời tổng thống Rodrigo Duterte bị một phần dư luận trong nước chỉ trích vì từ chối đối đầu với Bắc Kinh.

Vào tuần trước, ông Duterte lại khuấy động dư luận Philippines khi cho rằng phán quyết mang tính bước ngoặt năm 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye, có lợi cho Philippines trong tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông, chỉ là một "mảnh giấy lộn" mà ông có thể ném vào sọt rác. Theo phán quyết này, các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên gần như toàn bộ Biển Đông không có cơ sở pháp lý.

Đối với nhà phân tích quốc phòng và an ninh Jose Antonio Custodio, bình luận của ông Duterte đã "xóa nhòa" giá trị giọng điệu cứng rắn hơn đang được giới lãnh đạo ngoại giao và quốc phòng Philippines thể hiện với Trung Quốc. Theo chuyên gia này, hiện tượng trống đánh xuôi kèn thổi ngược này chỉ có tác dụng "khuyến khích các hành động của Trung Quốc".

Theo các chuyên gia, đội tàu đánh cá và tuần duyên là thành tố trọng tâm trong việc thực hiện tham vọng chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông. Sự hiện diện thường xuyên của các đội tàu này cho pháp Bắc Kinh quấy nhiễu và cản trở các hoạt động đánh bắt cá và khai thác dầu khí ngoài khơi xa của các quốc gia ven biển khác.

Cho đến nay, các quan chức Trung Quốc luôn phủ nhận là đội tàu cá của họ là tàu dân quân biển.

Trọng Nghĩa

*************************

Việt Nam phản ứng trước tin gần 300 tàu "dân quân biển" của Trung Quốc trở lại Biển Đông

RFA, 13/05/2021

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sát diễn biến trên biển Đông để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ngay cả vào khi có thông tin Trung Quốc đưa thêm gần 300 tàu cá đến đá Ba Đầu.

tau3

Tàu của Trung Quốc neo đậu tại đá Ba Đầu.

Bà Lê Thị Thu Hằng đã trả lời các phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều 13/5, khi được hỏi về quan điểm của Việt Nam về việc Trung Quốc đưa thêm gần 300 tàu đến đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa hôm 12/5.

Bà Hằng khẳng định Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Đồng thời bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, là quốc gia ven biển, và là thành viên Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982), Việt Nam được hưởng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các vùng biển của mình được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982.

Theo nguồn tin BenarNews thuộc Đài Á Châu Tự Do, nhóm đặc trách của chính phủ Philippines về Biển Đông đã phát hiện gần 300 tàu dân quân biển Trung Quốc đã trở lại vùng biển Manila vào hôm thứ Tư (12/5) trong bối cảnh căng thẳng song phương về sự hiện diện kéo dài của các tàu này trong vùng biển mà Philippines tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Manila đã phản đối Bắc Kinh kể từ tháng trước sau khi Trung Quốc từ chối di chuyển hơn 200 tàu mà Philippines cho biết, đã được phát hiện trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này vào tháng 3. 

Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines Hermogenes Esperon Jr. cho biết trong cuộc tuần tra hàng hải mới nhất vào ngày 9/5/2021, Lực lượng Đặc nhiệm Khu vực Tây đã báo cáo sự hiện diện của tổng cộng 287 tàu của Dân quân Hàng hải Trung Quốc (CMM). Số này bố trí rải rác trên nhiều địa điểm khác nhau thuộc đơn vị hành chánh Kalayaan, cả trong và ngoài vùng EEZ của Philippines.

Trong ngày 13/5, tờ Philippine Daily Inquirer cũng đã thông tin về tàu dân quân biển Trung Quốc đã trở lại Biển Đông.

Mặc dù vậy, Trung Quốc chưa bao giờ thừa nhận sự hiện diện của đội tàu này khi bị chất vấn và chỉ gọi đó là "dân quân biển". Tuy nhiên, các chuyên gia Biển Đông cho rằng cái gọi là dân quân biển này thực chất là một phần không thể tách rời trong nỗ lực thực thi các yêu sách chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Đá Ba Đầu thuộc cụm Sinh Tồn nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các nhà phân tích tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) tại Singapore cho hay, họ chưa từng thấy một chiến dịch nào của Trung Quốc ở quy mô như vậy trước đây.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, RFI tiếng Việt, RFA tiếng Việt
Read 431 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)