Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/01/2021

2021 : Để không bị quên, Kim Jong-un chơi lá bài nguyên tử

RFI tổng hợp

Bắc Triều Tiên phô diễn tên lửa phóng từ tầu ngầm đời mới

Thu Hằng, RFI, 15/01/2021

Bắc Triều Tiên kết thúc Đại hội lần thứ 8 của đảng Lao Động Triều Tiên với lễ diễu binh tối 14/01/2021 tại quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng. Lãnh đạo Kim Jong-un, vừa được bầu làm tổng bí thư, đã đọc diễn văn và chứng kiến những thành tựu công nghệ đạn đạo mới của Bắc Triều Tiên.

bachan1

Đại hội 8 Đảng Lao Động Tiều Tiên kết thúc bằng một màn trình diễn vũ khí mới tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh ngày 14/01/2021.  via Reuters-KCNA

Theo trang Yonhap, Bình Nhưỡng đang cố thể hiện sức mạnh với tân chính quyền Mỹ. Dẫn đầu lễ diễu hành là đoàn xe bọc thép, tiếp theo là nhiều loại tên lửa chiến lược và đoàn xe tăng. Nhiều chiến đấu cơ đã tạo thành hình số 8 trên bầu trời.

Nổi bật nhất là một tên lửa đạn đạo tối tân, được cơ quan thông tấn KCNA khẳng định là "mạnh nhất thế giới" để cho thấy Bắc Triều Tiên là một "cường quốc hạt nhân". Sau khi phân tích hình ảnh của KCNA, giới chuyên gia cho rằng đó có thể là tên lửa Pukguksong-5 (Bắc Cực Tinh-5). Đây là loại tên lửa tầm ngắn sử dụng nhiên liệu rắn và phóng từ tầu ngầm (MSBS). Trước đó, tên lửa Bắc Cực Tinh-4, có khả năng mang nhiều đầu đạn, đã được giới thiệu trong cuộc diễu binh tháng 10/2020.

Vẫn theo giới chuyên gia, Bắc Triều Tiên hiện sở hữu ba loại tên lửa đạn đạo : Tên lửa hải đối địa (MSBS) Bắc Cực Tinh-3, phiên bản cải tiến của Bắc Cực Tinh-1, có tầm bắn ít nhất là 2.000 km. Còn tên lửa Bắc Cực Tinh-2 không phải là MSBS mà được bắn từ mặt đất.

Ngoài ra, một tên lửa tầm ngắn mới cũng được giới thiệu trong cuộc diễu binh. Đây có thể là phiên bản cải tiến của tên lửa KN-23, có tầm bắn từ 400-600 km và giống với tên lửa Iskander của Nga,

Phía Hàn Quốc đang nghiên cứu hình ảnh của lễ diễu binh để phân tích và đánh giá kho vũ khí của Bắc Triều Tiên.

Thu Hằng

**********************

Kim Jong-un hứa hẹn tăng cường sức mạnh nguyên tử

Thụy My, RFI, 13/01/2021

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm nay 13/01/2021 trong bài diễn văn bế mạc Đại hội Đảng Lao Động cầm quyền, đã hứa hẹn tăng cường kho vũ khí nguyên tử Bắc Triều Tiên.

kimjungun1

Lãnh đạo Kim Jong-un tới thăm viếng Lăng Kim Nhật Thành (Cung kỷ niệm Kumsusan), Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên. Ảnh do KCNA công bố ngày 13/01/2021  via Reuters – KCNA

Hãng tin nhà nước KCNA dẫn tuyên bố của ông Kim Jong-un : "Khi ung cường khả năng răn đe về nguyên tử, chúng ta cần làm mọi cách để xây dựng bộ máy quân sự ung mạnh nhất".

Trong Đại hội kéo dài 8 ngày, dài gấp đôi so với Đại hội Đảng năm 2016, Kim Jong-un kịch liệt đả kích Hoa Kỳ, vào lúc chỉ còn một tuần nữa là ông Joe Biden sẽ nhậm chức tổng thống Mỹ. Kim Jong-un coi Mỹ là "kẻ thù chính", là "trở ngại căn bản cho sự phát triển của cách mạng" Bắc Triều Tiên, tuy nhiên không nhắc đến tên ông Biden.

Kim Jong-un loan báo Bắc Triều Tiên đang có kế hoạch đóng một tàu ngầm nguyên tử, một sự kiện sẽ làm thay đổi ván cờ chiến lược. Ông nêu ra một danh sách dài về chương trình vũ trang gồm đầu đạn nguyên tử siêu thanh, vệ tinh dọ thám quân sự, hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa.

Từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền, chương trình vũ trang của Bắc Triều Tiên tiến rất nhanh với việc thử bom hạt nhân loại mạnh nhất và sở hữu các loại hỏa tiễn có thể bắn sang lãnh thổ Mỹ, dẫn đến việc bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt.

KCNA cho biết bên cạnh lời hứa về sức mạnh nguyên tử, ông Kim Jong-un còn nhìn nhận những sai lầm trong quản lý kinh tế đất nước : "hầu như tất cả các lãnh vực" đều không đạt được mục tiêu đề ra, trong bối cảnh bị cấm vận và đại dịch Covid.

Tuần trước Kim Jong-un đã được "nhất trí" bầu làm tổng bí thư đảng Lao Động trong khi lâu nay giữ vai trò chủ tịch, một động thái được cho là nhằm củng cố quyền lực.

Đại hội đảng cũng có thể là dịp để Bình Nhưỡng tổ chức diễn binh. Quân đội Hàn Quốc cho biết đã phát hiện những dấu hiệu đáng ngờ vào tối Chủ nhật 10/01, nhưng không thể xác định là diễn binh hay chỉ diễn tập. Cô em gái Kim Yo Jong của nhà lãnh đạo đã chế giễu chính quyền Hàn Quốc là "xuẩn ngốc".

AFP ghi nhận dường như vị trí của người phụ nữ quyền lực này đã bị sụt giảm, không còn là ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị, tuy vẫn là ủy viên trung ương đảng.

Thụy My

********************

Bắc Triều Tiên : Kim Jong-un nắm chức tổng bí thư Đảng để củng cố quyền lực

Thanh Hà, RFI, 11/01/2021

Đại Hội Đảng Lao Động Triều Tiên "nhất trí" bầu lãnh tụ tối cao Kim Jong-un vào chức vụ "tổng bí thư", thay thế cho chức vụ "chủ tịch Đảng" mà ông nắm giữ từ năm 2016. Theo giới quan sát việc thay đổi chức danh nói trên nhằm "củng cố quyền lực" của ông Kim Jong-un.

kim1

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un (giữa, hàng đầu) tại Đại hội Đảng Lao Động Triều Tiên lần thứ 8, ở Bình Nhưỡng. Ảnh do KCNA công bố ngày 10/01/2021.  via Reuters - KCNA

Truyền thông chính thức tại Bình Nhưỡng ngày 11/01/2021 cho biết "trong tiếng hoan hô nhiệt liệt", ông Kim Jong-un đã được toàn thể các đại biểu tham dự Đại Hội Đảng Lao Động Triều Tiên, ngày hôm qua, 10/01, bầu làm tổng bí thư Đảng. Đây là một chức vụ mà thân phụ và ông nội của đương kim lãnh đạo Bắc Triều Tiên từng nắm giữ. Nhưng trong Đại Hội Đảng Lao Động Triều Tiên hồi 2016 ông Kim Jong-un đã được chỉ định vào chức vụ "chủ tịch" đảng và không một ai nhắc tới chức vụ tổng bí thư.

Đại Hội 8 của Đảng Lao Động Triều Tiên họp trong 6 ngày kể từ 05/01/2021 trong bối cảnh quốc gia đông bắc Á này vẫn bị quốc tế trừng phạt, và đang bị cô lập hơn bao giờ hết do tác động của đại dịch Covid-19.

Hãng tin Pháp AFP ghi nhận " những khó khăn kinh tế chồng chất" đang thách thức chế độ Bắc Triều Tiên. Trong diễn văn ngày 06/01/2021, Kim Jong-un cam kết tăng cường khả năng phòng thủ cho dù Bắc Triều Tiên đã là một cường quốc hạt nhân. Riêng về mặt kinh tế khác với thông lệ, ông Kim đã nhìn nhận rằng Bắc Triều Tiên không "hoàn thành mục đích trong hầu hết các lĩnh vực". Về đối ngoại, vào lúc tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bị đóng băng, lãnh đạo lãnh đạo Bình Nhưỡng đã khẳng định Mỹ là "kẻ thù chính" của chế độ.

Về việc Đảng Lao Động Triều Tiên tái lập chức vụ "tổng bí thư", theo một chuyên gia nghiên cứu tại Viện Quốc Tế về Bắc Triều Tiên, trụ sở tại Seoul, được AFP trích dẫn thì đây là "cách gián tiếp Bình Nhưỡng nhìn nhận những thay đổi đưa ra trong Đại Hội lần trước hồi năm 2016 đã không thực sự đem lại kết quả mong muốn". Là người Bắc Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc, nhà nghiên cứu Ahn Chan Il cho rằng "Kim Jong-un từng muốn đưa ra một hình ảnh khác với hình ảnh của thân phụ và ông nội khi từ bỏ chức tổng bí thư để trở thành chủ tịch Đảng". Nhưng giờ đây trong hoàn cảnh khó khăn, lãnh đạo Bình Nhưỡng đang cần nhắc nhở công luận rằng ông là sự tiếp nối của hai thế hệ lãnh đạo đi trước. 

Một chi tiết được giới phân tích chú ý đó là trong thành phần Bộ Chính Trị Đảng Lao Động Triều Tiên, không có tên của bà Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong-un.

Thanh Hà

*********************

Kim Jong-un đón chào chiến thắng của Joe Biden bằng màn khiêu khích mới

Anh Vũ, RFI, 09/01/2021

Từ khi có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, Bắc Triều Tiên vẫn kiềm chế thận trọng không tỏ thái độ về chiến thắng của Joe Biden. Hôm nay, 09/01/2021, KCNA hãng thông tấn chính thức của chế độ loan tin, tại Đại Hội lần thứ 8 đảng Lao Động Triều Tiên đang diễn ra, Kim Jong-un đã đánh giá Hoa Kỳ là "kẻ thù lớn của Bình Nhưỡng". Lãnh đạo Bắc Triều Tiên cũng khẳng định quyết tâm phát triển kho vũ khí hạt nhân, trong đó có việc đang hoàn tất đóng một tàu ngầm hạt nhân.

kim2

Lãnh đạo Kim Jong-un tại Đại Hội Đảng Lao Động Triều Tiên lần thứ 8. Ảnh chụp tại Bình Nhưỡng ngày 06/01/2021  via Reuters - KCNA

Động thái của Bình Nhưỡng được giới quan sát cho là khiêu khích gây chú ý với chính quyền mới ở Washington. Thông tín viên Nicolas Rocca, tại Seoul tường trình :

Kim Jong-un chờ đến ngày thứ 4 của Đại Hội Đảng, diễn ra với rất ít hình ảnh được phổ biến ra bên ngoài, để gửi một thông điệp đến Hoa Kỳ. Lãnh đạo Bắc Triều Tiên dọa tiếp tục phát triển khả năng hạt nhân của đất nước, đánh giá rằng chính sách của Washington, "kẻ thủ lớn nhất của đất nước", sẽ không thay đổi bất kể ai là chủ nhân Nhà Trắng.

Theo nhà nghiên cứu Go Myung Hyun thuộc Viện Asan tại Seoul, thì rõ ràng Joe Biden không phải là cơ hội tích tốt cho Bình Nhưỡng. Ông nhận định, các lãnh đạo ở Bình Nhưỡng "biết là cơ hội sẽ không đến từ Biden, ông ta còn có ưu tiên khác. Tôi cho rắng Biden muốn lờ đi để chờ vấn đề Bắc Triều Tiên trôi qua, nhưng chuyện sẽ không như vậy. Bắc Triều Tiên biết Hoa Kỳ sẽ chỉ chú ý đến họ khi họ gây ra chuyện".

Như để khiêu khích thêm, Bắc Triều Tiên bắt đầu chính sách ăn miếng trả miếng với Washington và quyết tâm phát triển kho vũ khí hạt nhân, trong đó đặc biệt loan báo đang hoàn thành công đoạn cuối đóng một tàu ngầm hạt nhân. Đó là một thông điệp rõ ràng với tân tổng thống Mỹ, người sẽ phải bắt đầu nhiệm kỳ đầy những việc liên quan đến chính trị nội bộ cũng như quốc tế.

Anh Vũ

********************

Bắc Triều Tiên : Kim Jong-un tuyên bố sẽ nâng cao năng lực quân sự

Mai Vân, RFI, 07/01/2021

Tại một đại hội hiếm hoi của đảng Lao Động Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong-un hôm qua 06/01/201 tuyên bố sẵn sàng tăng cường khả năng quân sự của đất nước để bảo vệ người dân. Lời khẳng định này được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân với Hoa Kỳ vẫn bế tắc.

kim3

Quang cảnh Đại hội lần thứ VIII của đảng Lao Động cầm quyền Bắc Triều Tiên, tại Bình Nhưỡng. Ảnh do hãng tin Nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA cung cấp ngày 06/01/2021  via Reuters - KCNA

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap, ngày 11/01/2021, trích dẫn KCNA, hãng thống tấn chính thức của Bắc Triều Tiên, cho biết tại Đại Hội Đảng, ông Kim Jong-un đã "làm rõ quyết tâm quan trọng là bảo vệ an ninh của đất nước, nhân dân và môi trường hòa bình của công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa bằng cách năng năng lực quốc phòng lên một cấp độ cao hơn nhiều". Tuy nhiên, lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã không có những lời lẽ khiêu khích hoặc nói về vũ khí hạt nhân hoặc khả năng răn đe hạt nhân.

Kể từ ngày 05/01 vừa qua, Bắc Triều Tiên đã tổ chức kỳ họp Đại Hội đảng Lao Động, lần đầu tiên sau gần 5 năm, một sự kiện mà theo giới quan sát, sẽ là dịp để Bình Nhưỡng tiết lộ các định hướng về kinh tế và đối ngoại trong bối cảnh các đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình chỉ.

Bắc Triều Tiên chuẩn bị duyệt binh

Cũng liên quan đến Bắc Triều Tiên, theo nhóm nghiên cứu 38 North của Mỹ, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh trong khuôn khổ Đại Hội đảng Lao Động đang diễn ra.

Nhóm này đã công bố những bức ảnh vệ tinh về vùng ngoại ô Bình Nhưỡng được chụp vào ngày 31/12. Các hình ảnh cho thấy hơn 400 phương tiện lớn và một số lượng đáng kể các đội hình quân sự đang huấn luyện. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia cho biết cuộc duyệt binh sắp tới có thể có quy mô nhỏ hơn so với cuộc diễu binh được tổ chức vào tháng 10 để kỷ niệm 75 năm thành lập đảng cầm quyền.

Hàn Quốc kêu gọi quốc tế tiếp tục ủng hộ nỗ lực hòa bình 

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha, hôm nay, 07/01, kêu gọi quốc tế kiên định ủng hộ những nỗ lực của Seoul nhằm thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Đảo Triều Tiên.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, bà Kang đã đưa ra nhận xét trong cuộc họp cấp bộ trưởng trực tuyến của Sáng Kiến ​​Stockholm v Gii Tr Vũ khí Hạt Nhân và Hiệp Ước Không Phổ Biến Vũ Khí Hạt Nhân, một diễn đàn đa phương về kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Mai Vân

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Anh Vũ, Mai Vân
Read 572 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)