Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

21/12/2020

Covid-19 bộc phát ở Hàn Quốc và gây tác hại

RFI tổng hợp

Covid-19 : Hàn Quốc lại vượt kỷ lục lây nhiễm mới với hơn 1.000 ca

Trọng Nghĩa, RFI, 21/12/2020

Hàn Quốc lại đạt kỷ lục về ca lây nhiễm mới vào hôm qua 20/12/2020. Đã có thêm 1097 ca nhiễm, một con số thấp so với Châu Âu, nhưng đã khiến cho các nhà lãnh đạo ở Seoul rất lo ngại. Vào lúc việc truy vết các trường hợp tiếp xúc với người bị nhiễm virus có vẻ ngày càng kém hiệu quả, chính quyền Hàn Quốc cho mở hơn một trăm trung tâm xét nghiệm mới đã được mở tại thủ đô.

hanquoc1

Một điểm xét nghiệm Covid-19 tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh ngày 18/12/2020.  Reuters – Heo Ran

Thông tín viên RFI tại Seoul, Nicolas Rocca đã ghé một trung tâm xét nghiệm và gởi về bài tường thuật sau đây :

 "Tôi là sinh viên đại học, tôi chưa có bất kỳ liên hệ nào với một ca nhiễm đã được xác nhận. Tôi đến đây để được kiểm tra với mục đích phòng ngừa."

Cách nay một tuần, Park Yerin không thể được kiểm tra miễn phí. Nhưng giờ đây, 150 trung tâm dò tìm virus sàng lọc mới đã được mở ra tại Seoul, nơi tập trung phần lớn các ca bệnh mới. Trước các lều bạt, được dùng làm trung tâm truy tìm virus, Kim Moon Su đang phát găng tay cho những người đến xét nghiệm. Ngay từ tháng Hai, anh đã gia nhập các đội chiến đấu chống lại Covid -19.

"Hiện nay có rất nhiều trường hợp không có triệu chứng đến nỗi việc xét nghiệm một phần lớn dân chúng thực sự trở nên cần thiết. Chúng tôi phải cố sức làm việc này".

Và để đáp ứng thách thức này, thì cần phải tăng cường đội ngũ y tế. Anh Kim Moon Su xác nhận : "Có ba người từ quân đội đã đến giúp chúng tôi. Có cả một sĩ quan cao cấp ở trung tâm này ! Họ đến để khử trùng và giữ cho trung tâm xét nghiệm được sạch sẽ. "

Gần 1.500 quân nhân đã được bổ sung vào hệ thống y tế. Bên cạnh đà gia tăng các ca lây nhiễm, còn có tình trạng thiếu giường hồi sức bắt đầu xuất hiện ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất.

Trọng Nghĩa

***********************

Covid-19 : Châu Á tăng cường đối phó với đợt dịch mới

Tú Anh, RFI, 20/12/2020

Cùng số phận với phần còn lại của thế giới, nhiều nước ở Châu Á Thái Bình Dương tái lập biện pháp hạn chế sinh hoạt trong bối cảnh Covid-19 bùng phát trở lại. Một năm từ khi xuất hiện tại Vũ Hán, siêu vi corona chủng mới lây lan một cách nghiêm trọng hơn từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan cho đến Úc.

hanquoc2

Xếp hàng chờ xét nghiêm Covid-19 tại Seoul ngày 16/12/2020.  Reuters – Heo Ran

Theo báo cáo dịch tễ ngày 20/12/2020, Hàn Quốc ghi nhận hơn 1.093 ca nhiễm mới, vượt ngưỡng 1.000 ca trong năm ngày liên tiếp, không kể 14 ca tử vong, bất chấp các biện pháp nghiêm ngặt được huy động để chống lây nhiễm.

Đợt tấn công thứ ba của Covid-19 bùng phát mạnh trên toàn quốc, hơn 70% trường hợp lây nhiễm mới xảy ra ở thủ đô và các thành phố lớn.Tuy nhiên, theo Yonhap, chính quyền Hàn Quốc còn cân nhắc, chưa tiến hành báo động cấp ba, được dự trù khi số ca lây nhiễm mỗi ngày từ 800 đến 1.000 và trong một tuần liên tiếp, vì sợ tác hại đến sinh hoạt kinh tế.

Tại Bắc Triều Tiên, chính quyền vẫn xác quyết không có một ca nào. Tuy vậy, nhật báo Rodong, cơ quan tuyên truyền của đảng Lao Động loan báo là nhà nước đang huy động các biện pháp lớn để diệt trừ siêu vi corona chủng mới trên lãnh thổ, để chuẩn bị đại hội đảng.

Tại Úc, Sydney ban hành tình trạng hạn chế sinh hoạt và tự do đi lại kể từ ngày 19/12/2020. Dân cư dọc theo bờ biển phía bắc Sydney được khuyến cáo ở nhà cho đến tối Giáng Sinh. Hàng quán, khách sạn, bãi biển đóng cửa. Người dân được yêu cầu đeo khẩu trang. Các biện pháp trói buộc này nhằm ngăn chận siêu vi sau khi một ổ dịch mới và nhiều ca dương tính xuất hiện ở Sydney hôm 17/12/2020.

Tại Trung Quốc, số ca lây nhiễm mới cũng gia tăng : 19 người trong ngày Thứ Bảy

Nhật Bản thông báo có thêm 2.893 trường hợp mới với 45 nạn nhân từ trần. Quốc Hội Nhật Bản khẩn cấp biểu quyết luật tiêm ngừa miễn phí cho dân chúng. Ngoài ra, một võ sĩ Karaté, kỳ vọng của Nhật đoạt huy chương vàng Thế Vận 2021, bị nhiễm siêu vi, sau vòng đấu vô địch quốc gia cuối tuần trước. Ryo Kiyuna, đương kim vô địch Karaté thế giới, vừa chiếm kỷ lục 9 lần vô địch quốc gia. Ba mươi đấu thủ tranh tài chưa thấy có triệu chứng.

Thái Lan, một trong những nước từng được xem là gương tốt chống dịch hiệu quả, sau khi phát hiện 548 ca mới trong ngày 19/12/2020, ra lệnh phỏng tỏa ngôi chợ Mahachai, cách Bangkok 40 phút đường xe.

Tú Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Tú Anh
Read 518 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)