Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/08/2020

Đình công mỏ vàng lớn ở Indonesia, Seoul giảng dạy trên mạng

RFI tổng hợp

Indonesia : Đình công tại mỏ vàng lớn nhất thế giới

RFI, 26/08/2020

Giá vàng có nguy cơ tăng thêm hơn nữa, vì phong trào đình công của các nhân viên tại mỏ vàng lớn nhất thế giới ở Indonesia, từ đầu tuần cuối cùng của tháng 8/2020.

Hkg9125991

Mỏ vàng Grasberg, thuộc tỉnh Tây Papouasia, Indonesia. Ảnh chụp ngày 16/08/2013.  Olivia Rondonuwu/AFP

Cả ngàn thợ mỏ bãi công đòi cải thiện điều kiện lao động trong bối cảnh dịch Covid-19 tràn lan. Từ sáu tháng qua, nhiều người không được phép về thăm gia đình.

Thông tín viên đài RFI trong khu vực Đông Nam Á, Gabrielle Maréchaux, cho biết thêm :

"Vẫn đội mũ bảo hộ lao động, nhưng họ đã ngưng làm việc. Thợ mỏ ở Papouasia xếp vòng tròn, qua một điệu múa truyền thống, thể hiện sự tức giận.

Tại mỏ vàng, ở độ cao 4.000 mét, nhà hoạt động công đoàn Aser Gobai cho biết, thợ mỏ có hai đòi hỏi. Thứ nhất liên quan đến quy định vẫn đang có hiệu lực trong mùa đại dịch : Có những người phải ở tại chỗ từ sáu tháng qua, họ không được phép về thăm gia đình. Ngay cả trong trường hợp vợ hay con của họ ở Timika bị chết. Không còn có xe buýt để đi về nhà nữa.

Sau đó, công nhân cũng chận đường vào mỏ vàng, vì cho rằng ban giám đốc của tập đoàn Freeport không có khả năng thực hiện các quy định liên quan đến bảo đảm an toàn cho nhân viên trong mùa dịch này. Tập đoàn khai thác mỏ xem thường sinh mạng của công nhân.

Có khoảng 25.000 công nhân làm việc tại mỏ vàng lớn nhất thế giới này. Đối với nhiều người dân Papouasia, mỏ vàng này là biểu tượng của việc họ bị tước đoạt đất đai do ông cha để lại".

Thanh Hà

******************

Covid-19 : Seoul đóng cửa trường học và tổ chức giảng dạy trên mạng

RFI, 25/08/2020

Tình hình dịch bệnh virus corona chủng mới vẫn chưa cho thấy có lối thoát. Bản tổng kết mới nhất cho thấy Covid-19 vẫn tiếp tục gây ra nhiều thiệt hại nhân mạng trên khắp 5 Châu với hơn 810.070 người chết và làm cho các nền kinh tế phải lao đao.

movang2

Học sinh và cán bộ nhà trường được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại 1 trường tiểu học ở Hwasun, nam Jeolla, Hàn Quốc hôm 24.8. Ảnh: Yonhap.

Tại Hàn Quốc, chính quyền ngày 25/08/2020 phải ra lệnh đóng cửa phần lớn các trường học tại thủ đô và nhiều vùng phụ cận. Các buổi học sẽ phải tổ chức từ xa. Đây là biện pháp mới nhất nhằm ngăn chận các ca lây nhiễm mới.

Thông báo của bộ Giáo dục Hàn Quốc nêu rõ tất các sinh viên – ngoại trừ học sinh cấp ba năm cuối – tại các thành phố Seoul, Incheon và tỉnh Geonggi phải theo dõi các buổi học trên mạng cho đến ngày 11/09/2020.

Theo Reuters, học kỳ hai của năm học qua đã nhiều lần bị hoãn, và phần lớn các trường học đã mở cửa trở lại dần dần từ ngày 20/05 và 01/06 do số ca nhiễm mới thường nhật giảm mạnh. Thế nhưng, trong hai tuần gần đây, ít nhất đã có 150 sinh viên và 43 thành viên ngành giáo dục bị xét nghiệm dương tính với virus corona tại Seoul và nhiều khu vực lân cận.

Cơ quan y tế quốc gia Hàn Quốc trong buổi họp báo hôm nay cho biết có 280 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ, thấp hơn một chút so với ngày hôm trước. Dù vậy, chính quyền Seoul vẫn tỏ ra cẩn trọng khi cho rằng "còn quá sớm" để đánh giá là cường độ lây lan có xu hướng giảm.

Nếu như phần lớn các ca nhiễm mới chủ yếu tập trung ở Seoul và vùng phụ cận, những khu vực có mật độ dân cư đông đúc, chính quyền Hàn Quốc cảnh báo rằng quy mô dịch bệnh có nguy cơ lan rộng ở cấp quốc gia và kêu gọi người dân tự cách ly cũng như là hạn chế di chuyển.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tổng hợp
Read 601 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)