Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/06/2020

Dân Hồng Kông và Đài Loan tưởng niệm biến cố Thiên An Môn

Tổng hợp

Hồng Kông tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn bất chấp lệnh cấm (RFI, 04/06/2020)

Viện cớ dịch Covid-19, cảnh sát Hồng Kông lần đầu tiên từ ba thập niên qua, cấm tổ chức đêm canh thức tại công viên Victoria, tưởng niệm cuộc đàn áp đẫm máu Thiên An Môn ngày 04/06/1989. Dù vậy dân Hồng Kông dự trù thắp nến vào lúc 8 giờ tối nay, ở rải rác trên toàn lãnh thổ đặc khu hành chính này.

thienanmon1

Thắp nến tưởng niệm các nạn nhân trong vụ đàn áp phong trào dân chủ Thiên An Môn, Hồng Kông, ngày 03/06/2020 Reuters - Tyrone Siu

Trong đêm mồng 3 rạng sáng ngày 04/06/1989 chính quyền Bắc Kinh huy động quân đội và xe tăng giải tán hàng ngàn sinh viên biểu tình đòi dân chủ tại khu vực Thiên An Môn. Phong trào dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh đã bị đàn áp đẫm máu. Từ đó đến nay, đây luôn là đề tài cấm kỵ tại Hoa lục. Hồng Kông là phần lãnh thổ Trung Quốc duy nhất hàng năm vẫn tổ chức đêm canh thức, với hàng trăm ngàn người tham dự tưởng nhớ các nạn nhân Thiên An Môn. Nhưng năm nay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, thêm vào đó là luật an ninh quốc gia nhằm tái lập trật tư tại Hồng Kông vừa được Quốc Hội Trung Quốc thông qua, đang đặt ra nhiều thách thức cho ban tổ chức.

Thông tín viên Florence de Changy tại Hồng Kông cho biết thêm :

"Covid-19 là cái cớ để biện minh cho quyết định cấm tổ chức đêm canh thức tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn. Trong khi đó thì trường học đã được mở cửa lại từ lâu và mọi hoạt động kinh tế đã được trở lại bình thường như trước.

Từ 30 năm nay, kể cả trong những điều kiện thời tiết tệ hại nhất, Hồng Kông không quên tưởng niệm những sinh viên Trung Quốc thiệt mạng vì đã can đảm và một cách ôn hòa đòi Đảng cộng sản Trung Quốc nới lỏng các quyền tự do. Dù vậy dân cư Hồng Kông vẫn trung thành với truyền thống vốn có, nhưng bằng một cách khác. Ông Lý Trác Nhân (Lee Cheuk Yan) đồng sáng lập Liên minh Hồng Kông hỗ trợ phong trào dân chủ yêu nước tại Hoa lục, từ năm 1990, hàng năm, hiệp hội này vẫn tổ chức đêm canh thức giải thích : "Chúng tôi tiếp tục thắp nến ở khắp lãnh thổ Hồng Kông trong đêm canh thức. Không chỉ đơn thuần ở công viên Victoria, bởi vì chúng tôi bị cấm tập họp như bình thường. Dù vậy, đương nhiên một số người cũng sẽ đến địa điểm này và chúng tôi khuyến khích mọi người tự chọn nơi thắp nến. Khoảng 100 quầy sẽ được dựng lên ở khắp nơi để cung cấp nến cho mọi người. Hy vọng là mọi người có thể cùng đến với chúng tôi với một ngọn nến, và kể cả hưởng ứng phong trào qua mạng internet vào lúc 8 giờ tối".

Ngoài ra, ban tổ chức tin chắc rằng với luật an ninh Hồng Kông đang được Bắc Kinh soạn thảo, trong tương lai, những đêm canh thức tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn sẽ bị xếp vào danh sách những hoạt động chống đối chế độ và như vậy sẽ bị cấm".

Dự luật chống xúc phạm quốc ca Trung Quốc 

Nghị Viện Hồng Kông trên nguyên tắc chiều ngày 04/06/2020 biểu quyết về dự luật chống xúc phạm quốc ca Trung Quốc. Tuy nhiên phiên họp đã bị gián đoạn do sự cố một dân biểu thuộc phe đối lập ném hỗn hợp phân bón với mùi nồng nặc ngay trong tòa nhà của Nghị Viện. Hành động này nhằm phản đối chính quyền Hồng Kông cấm cho tổ chức buổi tưởng niệm nạn nhân phong trào Mùa Xuân Bắc Kinh.

Nhân kỷ niệm 31 năm biến cố Thiên An Môn, tại Hoa Kỳ, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 03/04/2020 đã tiếp 4 thành viên tham gia phong trào đòi dân chủ tại Trung Quốc hồi năm 1989. Thủ tướng Anh, Boris Johnson trên báo The Times ngày 03/06/2020 nhấn mạnh "Hồng Kông thành công là nhờ dân cư vùng lãnh thổ này được tự do" và Luân Đôn sẽ không bao giờ "bỏ rơi người dân Hồng Kông, vùng đất từng là thuộc địa cũ của nước Anh".

Thanh Hà

***********************

Người Hong Kong tìm cách kỷ niệm ‘lần cuối’ cuộc thảm sát Thiên An Môn (VOA, 04/06/2020)

Bất chp lnh cm ca cnh sát, hàng ngàn người Hong Kong hôm 4/6 t tp thp nến tưởng nim cuc đàn áp dân ch đm máu ti Qung trường Thiên An Môn ở Bc Kinh vào năm 1989, đng thi cáo buc chính quyn Trung Quc bóp nght các quyn t do trên lãnh th bán t tr ca h, theo Reuters.

thienanmon2

Hàng ngàn người Hong Kong thp nến tưởng nim v thm sát Thiên An Môn công viên Victoria vào ti 4/6/2020.

Tụ hp ti Công viên Victoria, mt s người Hong Kong đã hô vang các khu hiu như "Chm dt đc đng cm quyn", "Dân ch cho Trung Quc ngay bây gi"… trong lúc vn tuân th các quy đnh giãn cách xã hi do dch Covid-19.

Vào ngày 4/6/1989, quân đội và xe tăng Trung Quốc đã n súng vào nhng người biu tình ng h dân ch Bc Kinh. Ước tính s người chết có th t vài trăm đến vài nghìn người.

Mọi năm, người Hong Kong vn t chc các bui l tưởng nim biến c này. Nhưng năm nay, cnh sát Hong Kong vin lý do các quy định hin hành v vic hn chế các cuc t hp đông người do đi dch Covid-19 nên t chi cp phép biu tình. Nhiu người cho rng đây ch là cái c vì các khu mua sm, tàu đin ngm và công viên trong thành ph đã được m ca nhiu tun trước.

Cảnh sát nói vi truyn thông đa phương rng 3.000 sĩ quan chng bo đng s được trin khai đ ngăn chn các l bui k nim nh hoc ngu hng.

Lễ tưởng nim ti Hong Kong din ra trong bi cnh được xem là nhy cm, khi Bc Kinh va thông qua nghị quyết v d lut an ninh quc gia mi đi vi Hong Kong, trong đó hình s hóa nhng hành đng được xem là không tôn trng quc ca ca Trung Quc.

Trong khi tìm cách tổ chc bui thp nến hoc tưởng nim trên mng xã hi, nhiu người e rng đây s là ln cuối cùng người dân Hong Kong có th công khai tưởng nim biến c Thiên An Môn.

Liên Hiệp Châu Âu đã lên tiếng kêu gi Trung Quc cho phép người dân Hong Kong và Ma Cao - mt thành ph bán t tr khác ca Trung Quc - được tưởng nim cuc đàn áp như là một biểu hiu v bo đm các quyn t do ca người dân.

Trong khi đó, Bộ Ngoi giao Hoa Kỳ bày t thương tiếc đi vi các nn nhân Thiên An Môn và đng hành vi nhng người Trung Quc yêu t do.

Đài Loan thì yêu cầu Trung Quc phi "xin li", và Bc Kinh nói đây là điều "vô nghĩa".

Viết trên trang Facebook cá nhân, Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn nói : "Ti Trung Quc, hàng năm ch có 364 ngày. Mt ngày đã b lãng quên. Tôi hy vng rng mi nơi trên trái đt, s không có mt ngày nào b biến mt thêm na. Và tôi cũng cầu chúc điu đó cho Hong Kong".

Quay lại trang chủ
Read 642 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)