Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/06/2020

Campuchia chối cho thuê hải cảng, Malaysia đuổi di dân, Thái kích cầu 60 tỷ USD

Tổng hợp

Campuchia bác tin cho Trung Quốc đặc quyền dùng căn cứ hải quân (VOA, 02/06/2020)

Lãnh đạo Campuchia tuyên b là Trung Quc không được cho s dng đc quyn căn c hi quân b bin phía nam nước này và tàu chiến t các nước, trong đó có M, đu được hoan nghênh cp cng.

chau1

Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Thủ tướng Hun Sen đáp li các tin tc và quan ngi ca Washington rng Bc Kinh được trao các quyn ưu tiên s dng ti căn c Hi quân Ream vnh Thái Lan.

Phát biểu ti mt bui l xây mt con đường ti thành ph bin Sihanoukville, ông Hun Sen nói ông vừa mi nhn được thông đip ca các đi din nước ngoài ti Campuchia v vn đ này.

Ông nhắc li ph nhn ca ông hi năm ngoái sau khi t Wall Street Journal loan tin mt d tho ca mt tha thun được các gii chc M trông thy s cho phép Trung Quc sử dng căn c hi quân Ream trong 30 năm, có th cho quân đi đn trú, cha vũ khí và cho tàu chiến đu.

Ông Hun Sen nói rằng Hiến pháp Campuchia không cho phép căn c quân s nước ngoài được thiết lp trên đt nước ông nhưng tàu chiến ca các nước đến viếng thăm đu được hoan nghênh.

"Nếu tàu chiến ca mt nước được phép neo đu ti căn c hi quân ca chúng tôi, thì tàu chiến ca nước khác cũng có th neo đu dược. Chúng tôi không đóng ca đi vi bt c ai", ông nói.

Ông Hun Sen nêu câu hỏi v li ích Bắc Kinh có được khi có mt căn c ti Campuchia trong khi Trung Quc đã có nhng căn c ti Bin Đông.

Nhiều nhà phân tích tin rng quyn đt căn c ti Campuchia s ni rng tm chiến lược quân s ca Trung Quc mt cách đáng k, và nghiêng cán cân quyn lực khu vc theo cách s làm áp lc lên các nước lin k trong ASEAN vn có các mi quan ngi an ninh đng v phía M nhiu hơn.

Ông Hun Sen cũng nói Campuchia mở rng vòng tay đ tham d các cuc tp trn chung vi tt c các nước, nhưng s ch được thc hin sau khi đe da ca virus corona đã qua. Camphchia ch b virus nh hưởng nh, theo các con s chính thc.

Vào năm 2017, Campuchia thông báo với M là hy b cuc tp trn chung thường niên năm đó và năm kế tiếp. Cuc tp trn này chưa được tái tc. Campuchia tổ chc tp trn chung vi Trung Quc vào tháng 3 năm nay gia lúc cuc khng hong virus corona đang gia tăng.

Trung Quốc là nhà đu tư ln nht và là đi tác chính tr thân thiết nht ca Campuchia. S hu thun ca Trung Quc to điu kin cho Campuchia bất chp nhng quan ngi ca các nước phương Tây v thành tích nhân quyn và nhng quyn chính tr ti t ca nước này. Đi li, Phnom Penh thường ng h lp trường đa chính tr ca Bc Kinh ti các din đàn quc tế v nhng vn đ như tuyên b ch quyn lãnh th ca Trung Quc ti Bin Đông.

Theo AP

*********************

Malaysia chuẩn bị trục xuất ồ ạt di dân bất hợp pháp (RFI, 01/06/2020)

Do dịch bệnh, Malaysia áp dụng lệnh phong tỏa từ ngày 18/3/2020. Hình ảnh những lao động di dân sống trong cảnh chung đụng lộn xộn đang khơi dậy sự oán thù.

chau2

Một khu nhà của người ti nạn Rohingya Miến Điện tại thủ độ Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh chụp ngày 18/05/2020. Reuters - Lim Huey Teng

Sau một loạt các vụ bắt giữ ồ ạt, các trại tập trung ngày càng trở nên quá tải và ba trong số này đã trở thành ổ dịch. Chính quyền Malaysia bắt đầu lập kế hoạch trục xuất những lao động di dân này về nguyên quán và yêu cầu sự trợ giúp của các nước có liên quan.

Từ Kuala Lumpur, thông tín viên Gabrielle Maréchaux giải thích :

"Hãy giúp chúng tôi trả những lao động không giấy tờ về nước các bạn". Lời nhắn này đã được Malaysia gởi đến nhiều nước Nam Á. Vào lúc biên giới còn bị đóng cửa, dịch bệnh vẫn chưa kiểm soát được, và có ba trại tập trung đã trở thành những ổ dịch, Malaysia nhất mực duy trì chính sách trấn áp.

Từ một tháng nay, gần 2.000 lao động di dân đã bị bắt, và gần 400 người bị phát hiện dương tính với virus corona chủng mới. Nhưng ngay từ tuần này, một số người đã bị trục xuất về nước. Khoảng 4.800 người Indonesia sẽ bắt đầu ra về, với điều kiện là số người này có xét nghiệm âm tính với Covid-19, như tuyên bố của Jakarta. Tiếp theo là di dân xứ Nepal và Bangladesh, với sự hợp tác của các nước sở tại.

Những quốc gia khác hiện vẫn chưa cho biết lập trường. Nhất là tình hình ở Miến Điện có nguy cơ gây ra vấn đề do một tiền lệ. Theo khẳng định của một nhà ngoại giao Miến Điện, để giải phóng chỗ cho các trung tâm ở Malaysia, vào trung tuần tháng Năm, 400 di dân bị trả về Rangoon, năm người trong số này phát hiện dương tính virus corona ngay khi về đến nước.

Minh Anh

******************

Covid-19 : Thái Lan thông qua gói kích cầu gần 60 tỷ đô la (RFI, 01/06/2020)

Quốc hội Thái Lan hôm Chủ Nhật 31/05/2020 cho phép chính phủ ban hành kế hoạch gần 60 tỷ đô la hỗ trợ kinh tế, khắc phục hậu quả khủng hoảng Covid-19. Tổng sản phẩm nội địa tại quốc gia có trọng lượng lớn thứ nhì Đông Nam Á này dự trù sụt giảm từ 6 đến 7 % trong năm 2020. Nguyên nhân chính là virus corona làm tê liệt toàn bộ ngành du lịch Thái Lan.

chau3

Đại hoàng cung Bangkok, Thái Lan, vắng bóng du khách do dịch Covid-19. Ảnh chụp ngày 30/03/2020 Reuters - Athit Perawongmetha

Thông tín viên đài RFI Carol Isoux từ Bangkok cho biết thêm về gói kích cầu lớn nhất mà chính phủ Thái Lan chưa từng ban hành từ trước tới nay :

"Đây là một chương trình cho phép chính phủ Thái Lan đi vay đã được gần như toàn thể các đại biểu Quốc hội thông qua. Khoản hỗ trợ này ưu tiên rót vào những lĩnh vực bị thiệt hại nghiêm trọng nhất, giúp đỡ những người đi làm không hợp đồng, những người buôn gánh bán bưng, giới phục vụ trong các phòng mát-xa, quán bar mà tất cả đến nay vẫn phải đóng cửa. Chính phủ cũng dành ưu tiên cho giới nông gia, khuyến khích họ hiện đại hóa và đa dạng hóa khâu sản xuất. Tuy nhiên kế hoạch quy mô hỗ trợ kinh tế nói trên chủ yếu nhằm giúp đỡ ngành du lịch, nhất là du lịch nội địa. Giá thuê phòng khách sạn tại Thái Lan trong tháng 7 tới đây sẽ được giảm 50 % để khuyến khích dân Thái đi tham quan đất nước.

Đối với ông Top Jurayub, chủ nhân trẻ đứng đầu một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ khách sạn, các biện pháp hỗ trợ của chính phủ chỉ là một giọt nước, không thấm vào đâu so với những khoản đầu tư về cơ cấu và kỹ thuật cần thiết đối với một lĩnh vực cần phải sáng tạo, đổi mới hoàn toàn. Top Jurayub nêu bật những thay đổi cần thiết : "chủ khách sạn sẽ phải thích nghi, cần đầu tư vào những dịch vụ không cần tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nhận phòng qua điện thoại hay qua mạng cloud … tránh số lượng khách quá đông ở quầy lễ tân của khách sạn".

Theo dự báo, GDP Thái Lan trong năm nay sụt giảm 6 %. Giới quan sát lo ngại một làn sóng thất nghiệp và nghèo khó dâng cao với những hậu quả nặng nề đối với người dân.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ
Read 670 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)