Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/05/2020

Biển Đông : Tàu chiến Mỹ gia tăng áp lực lên hải quân Trung Quốc

Tổng hợp

Biển Đông : Tầu chiến Mỹ lại tuần tra Hoàng Sa, thách thức yêu sách của Trung Quốc (RFI, 29/05/2020)

Ngày 28/05/2020, một khu trục hạm của Hải Quân Mỹ lại tuần tra vì tự do lưu thông hàng hải ở quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm của Việt Nam. Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng một tháng, Hải Quân Mỹ thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông.

bd1

Tàu chiến Mỹ USS Mustin (trái) và chiến hạm Nhật Bản JS Kirisam trong một lần thao dượt chung tại Biển Đông ngày 21/04/2015. U.S. Navy/Handout via Reuters

Trong một thông cáo, trung úy Anthony Junco, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Hải Quân Mỹ, cho biết : "Ngày 28/05 (giờ địa phương), tầu USS Mustin (DDG 89) đã khẳng định các quyền và quyền tự do hàng hải tại quần đảo Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Khi tiến hành chiến dịch trên, Hoa Kỳ đã chứng tỏ rằng vùng biển này không nằm trong đòi hỏi chủ quyền vùng biển quốc gia của Trung Quốc".

Theo một quan chức Hải Quân Mỹ, được trang CNN trích dẫn, khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Mustin lớp Arleigh Burke đã đi vào vùng 12 hải lý của đảo Phú Lâm (Woody Island) và đá Tháp (Pyramid Rock) thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Phía Trung Quốc cho biết đã điều tầu đến nhận dạng, theo dõi và cảnh báo tầu USS Mustin. Trong một thông cáo được trang China Daily trích dẫn, phát ngôn viên Chiến khu Nam Bộ Trung Quốc lên án "Quân đội Mỹ là nguồn gốc của những rắc rối và hỗn loạn ở Biển Đông".

Philippines, Việt Nam muốn giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông

Trong khi đó, Mỹ cáo buộc Trung Quốc lợi dụng dịch Covid-19 để củng cố yêu sách chủ quyền ở Biển Đông và bắt chẹt các nước trong khu vực, đặc biệt là với Việt Nam, Philippines và Malaysia.

Tuy nhiên, giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp với Trung Quốc, duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực vẫn là ưu tiên của Việt Nam và Philippines, theo nội dung cuộc điện đàm tối 26/05 giữa thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Sau Việt Nam và Malaysia, đến lượt Indonesia phản đối "đường 9 đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông trong một công hàm gửi tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Gueterres ngày 26/05. Theo công hàm mà trang Wion (28/05) tra cứu được, "Indonesia tái khẳng định bản đồ "đường 9 đoạn" hàm ý đòi hỏi chủ quyền lịch sử, không có cơ sở pháp lý quốc tế và tương đương với việc đảo lộn UNCLOS 1982".

Thu Hằng

****************

Tàu khu trục USS Mustin tiến gần quần đảo Hoàng Sa (RFA, 28/05/2020)

Hôm 28/5, Hải quân Hoa Kỳ đã điều tàu khu trục USS Mustin mang tên lửa hành trình, thuộc lớp Arleigh Burke tiến gần quần đảo Hoàng Sa. Bộ Quốc phòng Mỹ loan tin vừa nói cùng ngày.

bd2

Tàu khu trục USS Mustin mang tên lửa hành trình, thuộc lớp Arleigh Burke (phải) trong một lần diễn tập trước đây. (Ảnh minh họa) - AFP

Trung úy Anthony Junco, phát ngôn viên của Hạm đội 7, Hải quân Hoa Kỳ, cho biết cụ thể vào ngày 28/5, tàu USS Mustin (DDG 89) đã khẳng định các quyền tự do hàng hải ở quần đảo Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Khi tiến hành hoạt động này, Hoa Kỳ đã chứng minh rằng các vùng biển này nằm ngoài những gì Trung Quốc có thể tuyên bố chủ quyền một cách hợp pháp.

Trong khi đó theo South China Morning Post dẫn lời một phát ngôn viên của quân đội nước này rằng Hải quân Trung Quốc hôm 28/5 đã đuổi tàu USS Mustin của Mỹ khi tàu này xâm phạm vùng biển chủ quyền của Trung Quốc ngoài khơi quần đảo Tây Sa ở Trung Hoa Nam Hải, theo cách gọi của Trung Quốc. Tức Hoàng Sa ở Biển Đông.

Cách đây đúng một tháng vào ngày 28 tháng tư ,chiến hạm USS Barry của Hoa Kỳ cũng có chuyến đi qua vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa trong khuôn khổ chiến dịch tự do hàng hải- FONOP.

Hiện Trung Quốc, Việt Nam và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa.

Hải quân Hoa Kỳ đã nhiều lần điều tàu chiến tiến gần các khu vực tranh chấp, trong một nỗ lực nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

***************

Tàu chiến Mỹ lại thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông (VOA, 28/05/2020)

Hải quân Hoa Kỳ li mt ln na thách thc tuyên b ch quyn ca Trung Quc Bin Đông, vi vic điu tàu khu trục USS Mustin mang tên la có điu hướng thuc lp Arleigh Burke đi gn qun đo Hoàng Sa hôm th Năm 28/5.

33333333bd3333333333

Tàu USS Mustin của M đi qua Bin Đông hi năm 2015

Hải quân Hoa Kỳ đã hai ln điu tàu chiến đi như vy trong mt n lc nhm thách thc tuyên b ch quyn ca Trung Quc đi vi các qun đo Hoàng Sa và Trường Sa trong tháng trước, và cũng thc hin mt cuc hành quân như vy gn Hoàng Sa hi tháng 3.

Sự gia tăng nhp đ các hot đng này din ra trong bi cnh căng thng leo thang gia Washington và Bc Kinh v mt lot các vn đ, bao gm các nỗ lc ca Đng Cng sn Trung Quc nhm kim soát Hong Kong và trách nhim ca h đi vi dch virus corona.

"Vào ngày 28/5 (giờ đa phương), tàu USS Mustin (DDG 89) đã khng đnh các quyn đi li và t do hàng hi qun đo Hoàng Sa, phù hp vi lut pháp quốc tế", Trung úy Anthony Junco, phát ngôn viên ca Hm đi 7, Hi quân Hoa Kỳ, cho biết trong mt tuyên b.

"Khi tiến hành hot đng này, Hoa Kỳ đã chng minh rng các vùng bin này nm ngoài nhng gì Trung Quc có th tuyên b ch quyn mt cách hp pháp", tuyên b ca phía M nói thêm.

Trong khi đó, tin tức t phía Trung Quc dn li mt phát ngôn viên ca quân đội nước này nói rng Gii phóng quân Nhân dân Trung Quc hôm 28/5 đã "đui" tàu USS Mustin ca M khi con tàu "xâm phm vùng bin ch quyn ca Trung Quc ngoài khơi qun đo Tây Sa [tc Hoàng Sa] Trung Hoa Nam Hi [tc Bin Đông]".

Cả Trung Quc, Việt Nam và Đài Loan đều tuyên b ch quyn v qun đo Hoàng Sa.

Hoa Kỳ lâu nay vẫn nói rng Bc Kinh đã quân s hóa các đo trên Bin Đông vi vic trin khai các thiết b quân s và xây dng các cơ s quân s.

Quân đội Hoa Kỳ gn đây cáo buc Trung Quc tìm cách lợi đi dch virus corona đ giành li thế quân s và kinh tế trong khu vc.

(CNN, Thời báo Hoàn cu)

Quay lại trang chủ
Read 561 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)