Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

27/09/2019

Joshua Wong vận động biểu tình, Mỹ đòi dân chủ cho Hồng Kông

BBC tiếng Việt

Hong Kong : Joshua Wong kêu gọi biểu tình toàn cầu sau đối thoại của Carrie Lam (BBC, 27/09/2019)

Người biểu tình Hong Kong hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ và bao vây bà Carrie Lam tại sân vận động nhiều giờ sau buổi 'đối thoại mở' đầu tiên của bà với công chúng nhằm kết thúc ba tháng bạo lực và bất ổn, theo Reuters.

hk1

Biểu tình tiếp diễn ngay sau đối thoại công khai đầu tiên của Carrie Lam

Bà Lam nói gì ?

Trong sân vận động Nữ hoàng Elizabeth xây từ thời thuộc địa Anh hôm 26/9, bà Lam lắng nghe, ghi chép, trước khi trả lời. Bà kêu gọi người dân cho chính phủ của bà một cơ hội, đồng thời nhấn mạnh Hong Kong vẫn có một tương lai tươi sáng và một nhà nước pháp quyền mạnh mẽ.

150 người được cho là được lựa chọn ngẫu nhiên từ cộng đồng tham gia cuộc đối thoại mở này.

Bà Lam bắt đầu cuộc đối thoại bằng cách nói rằng, chính quyền của bà chịu trách nhiệm nặng nề nhất trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Hong Kong.

"Dự luật dẫn độ do chính phủ khởi xướng đã gây ra cơn bão này", bà Lam nói. "Nếu chúng ta muốn chấm dứt khó khăn và tìm ra lối thoát, chính phủ chịu trách nhiệm lớn nhất để làm điều đó".

"Tôi hy vọng tất cả các bạn hiểu rằng, chúng tôi vẫn quan tâm đến xã hội Hong Kong. Chúng tôi vẫn có một trái tim", bà nói. "Chúng tôi vẫn tiếp tục gắn trách nhiệm của mình với những vấn đề của xã hội này".

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh một lần nữa rằng, bà thấy không cần thiết phải tiến hành điều tra độc lập, và rằng hiện cơ chế khiếu nại của cảnh sát là đủ để phản ứng với các quan ngại của công chúng.

hk2

150 người được chọn ngẫu nhiên để tham gia cuộc đối thoại mở với bà Lam

Bà cũng nhắc lại là bà không bao giờ cúi đầu chấp thuận yêu cầu bãi bỏ tội danh cho những người bị bắt vì bạo loạn.

"Tôi không chối bỏ trách nhiệm, nhưng Hong Kong thực sự cần phải bình tĩnh lại", bà nói. "Chúng ta phải ngăn chặn bạo lực bùng phát... Vi phạm luật pháp sẽ dẫn đến hậu quả mà chúng ta phải gánh chịu".

Bà cũng thừa nhận rằng khả năng hành động của bà cũng gặp một số giới hạn.

"Tôi và các cộng sự của tôi có thể sẽ không thể gây ảnh hưởng lên xã hội trong một số vấn đề... nhưng cuộc đối thoại sẽ tiếp tục".

Kêu gọi biểu tình toàn cầu

Hôm 27/9, nhà hoạt động dân chủ Hong Kong Joshua Wong viết trên Twitter lời kêu gọi biểu tình trên toàn cầu hai ngày 28 và 29/9.

"Hãy sát cánh với Hong Kong chống lại sự chuyên chế : Biểu tình toàn cầu vào ngày 28 và 29 tháng 9 !", Twitter của Joshua Wong viết.

"Hôm nay, chúng tôi đang tập hợp trong tình đoàn kết với người dân Hong Kong và tất cả những người phải chịu đựng sự áp bức của nhà nước độc tài Trung Quốc, bao gồm cả người Duy Ngô Nghĩ và người Tây Tạng".

Trong khi đó, hôm 26/9, trong cuộc đối thoại mở của bà Carrie Lam, nhiều người dân chỉ cáo buộc bà phớt lờ công chúng và làm trầm trọng thêm một cuộc khủng hoảng không có hồi kết.

Các diễn giả chỉ trích bà vì đã cản trở các quyền tự do bầu cử, phớt lờ dư luận và từ chối cho phép một cuộc điều tra độc lập với các cáo buộc về sự tàn bạo của cảnh sát.

Một số người kêu gọi bà Lam từ chức, nói rằng bà không còn đủ khả năng để lãnh đạo.

Sau khi kết thúc phiên đối thoại, các cuộc biểu tình lại tiếp tục. Các nhà hoạt động bao vây sân vận động, chặn các đường ra và cả lối thoát hiểm bằng lan can sắt và các mảnh vụn khác.

Hơn bốn tiếng sau khi cuộc đối thoại kết thúc, đoàn hộ tống bà Lam và các quan chức cao cấp khác mới rời tòa nhà trong sự tháp tùng của cảnh sát.

Bên ngoài, rất đông người biểu tình mặc áo đen, hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ.

Cảnh sát cảnh báo rằng, họ sẽ sử dụng vũ lực nhưng rồi không can thiệp gì.

**************

Mỹ thúc đẩy Đạo luật về dân chủ Hong Kong, Trung Quốc tức giận (BBC, 26/09/2019)

Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong năm 2019 được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ thông qua hôm 25/9, tạo tiền đề cho các cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội trong các tuần tới, theo SCMP.

hk3

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi và nhà hoạt động dân chủ Hong Kong Joshua Wong tại Washington D.C 18/9/2019

Đạo luật này của Mỹ đưa ra nhằm hỗ trợ các quyền tự do dân chủ ở Hong Kong bằng cách gia tăng áp lực lên chính quyền Trung Quốc - điều mà Trung Quốc cho là "can thiệp vào nội bộ" của nước này.

"Việc được thông qua ở hai ủy ban là bước tiến lớn", ông Jeff Sagnip, giám đốc chính sách cho ông Chris Smith, Nghị sĩ đảng Cộng hòa giới thiệu dự luật ra Hạ viện, nói.

Ông Smith nói thêm rằng, một cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện có thể sẽ diễn ra trong tháng Mười.

Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong đóng vai trò sửa đổi Đạo luật Chính sách Hoa Kỳ - Hong Kong năm 1992, nhằm bảo đảm rằng, các doanh nghiệp Hoa Kỳ và các liên hệ khác của Mỹ với Hong Kong không bị ảnh hưởng sau khi thành phố này được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Nếu được thông qua, Đạo luật này sẽ yêu cầu Hoa Kỳ trừng phạt các quan chức Trung Quốc bị cho là chịu trách nhiệm cho việc "phá hoại các quyền tự do cơ bản ở Hong Kong".

"Mỗi lần chúng tôi thúc đảy để thông qua dự luật này thì lại có phản đối từ các nhà ngoại giao, chuyên gia, các chủ tịch ủy ban và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hong Kong", ông Chris Smith, Nghị sỹ đảng Cộng hòa ở New Jersey, nói.

hk4

Joshua Wong và các nhà hoạt động dân chủ Hong Kong tại Mỹ hôm 21/9/2019

"Tuy nhiên, lần này thì khác. Tình hình ở Hong Kong đã rất khác, và nhiều người ngày càng nhận thức được rằng, đã rất trễ để có một Hong Kong tự do và tự trị".

"Quốc hội Mỹ đang gửi một tuyên bố của lưỡng đảng và hai viện, ủng hộ những người biểu tình dân chủ ở Hong Kong trong khi nhấn mạnh rằng, Bắc Kinh cần thực hiện các cam kết với thế giới và nhân dân Hong Kong trong tuyên bố Trung - Anh", ông Smith nói thêm.

Tuyên bố Trung-Anh, vốn được hai nước ký vào năm 1984, bảo đảm rằng Hong Kong sẽ được duy trì quyền tự trị cao trong 50 năm sau khi được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Vài giờ trước khi hai ủy ban đối ngoại Mỹ bỏ phiếu tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng, hiệp định năm 1984 không nên được sử dụng như một cái cớ để can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong.

Hôm 26/9, trang Xinhua của Trung Quốc cho hay, Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc Ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ thông qua "cái gọi là Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong năm 2019, đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ ngừng can thiệp vào các vấn đề Hong Kong".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng nói rằng "Đạo luật này hoàn toàn nhầm lẫn giữa đúng và sai, bất chấp sự thật, ủng hộ trơ tráo những kẻ bạo lực cực đoan ở Hong Kong và can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc".

"Tốc độ mà các dự luật đã được các ủy ban thông qua cho thấy cam kết của các nhà lãnh đạo trong Quốc hội Mỹ đối với Hong Kong và sự hỗ trợ ngày càng tăng từ các thành viên Quốc hội Mỹ ở cả hai đảng", ông Samuel Chu, giám đốc điều hành của Hội đồng Dân chủ Hong Kong có trụ sở tại Washington, cho biết trong một thông cáo.

"Chúng tôi hy vọng rằng Chủ tịch Hạ viện [Nancy] Pelosi và nhà lãnh đạo nhóm đa số tại Thượng viện [Mitch] McConnell sẽ giữ áp lực đối với chính phủ Trung Quốc và Hong Kong bằng cách nhanh chóng lên lịch bỏ phiếu cho Đạo luật này khi Quốc hội họp trở lại", ông Chu nói thêm.

Quay lại trang chủ
Read 501 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)