Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

17/08/2019

Hồng Kông lôi cuốn sự chú ý trong đặc khu và ra cả ngoài lãnh thổ

Tổng hợp

Mỹ, Canada bàn về Hong Kong, Trung Quốc (VOA, 17/08/2019)

Tổng thng M Donald Trump và Th tướng Canada, Justin Trudeau, tho lun v các cuc biu tình Hong Kong và v hai công dân Canada đang b Trung Quc giam gi, văn phòng Th tướng Trudeau loan báo ngày 16/8.

hk1

Tổng thng M Donald Trump và Th tướng Canada Justin Trudeau trong mt cuc gp ti Tòa Bch c. Hình chp hôm 20/6/19.

Các cuộc biu tình Hong Kong khi s ôn hòa hồi tháng tư phn đi d lut dn đ nghi phm t Hong Kong sang Trung Quc xét x và dn dà chuyn thành các cuc biu tình đòi dân ch, mt thách thc trc tiếp đi vi s cai tr ca đng cng sn Trung Quc đi vi lãnh th tng là thuc đa ca Anh.

Bắc Kinh bt gi hai công dân Canada ngay sau khi cnh sát Canada hi tháng 12 năm ngoái bt giám đc tài chính công ty Huawei ca Trung Quc, Mnh Vãn Châu, theo yêu cu ca M.

"Hai lãnh đạo... bàn v mi quan h vi Trung Quc trong đó có v giam giy tiện hai công dân Canada và din tiến hin nay Hong Kong", văn phòng Th tướng Canada cho biết.

Dự kiến cui tun này s tiếp tc din ra các cuc biu tình ti Hong Kong. Trung Quc t cáo các cuc biu tình ngày càng tr nên bo đng này là ‘gn như khủng b’ và cnh cáo có th dùng võ lc đ đp tan.

Tổng thng Trump đã kêu gi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình đích thân gp trc tiếp người biu tình Hong Kong đ xoa du căng thng.

Theo Reuters

*****************

Đến lượt hàng ngàn giáo viên Hồng Kông tuần hành đòi dân chủ (RFI, 17/08/2019)

Các biểu tình cuối tuần này tại Hồng Kông được coi là một phép thử lòng quyết tâm của những người đấu tranh đòi dân chủ cho Hồng Kông, cũng như của chính quyền đặc khu thân Bắc Kinh. Cuộc tuần hành lớn ngày Chủ Nhật 18/08/2019 được dự báo sẽ quy tụ hàng triệu người. Còn trong ngày hôm nay 17/08, hàng ngàn giáo viên tuần hành dưới mưa để ủng hộ cuộc biểu tình của giới sinh viên ngày mai.

hk2

Giáo viên Hồng Kông xuống đường biểu tình đòi dân chủ, 17/08/2019. Reuters/Kim Hong-Ji

Cuộc tuần hành của các nhà giáo diễn ra ôn hòa, với sự cho phép của cảnh sát. Tập hợp tại khu thương mại Central, đoàn tuần hành tiến về hướng khu phố tập trung các cơ quan hành chính thiết yếu của Hồng Kông, bắt đầu từ Government House, nơi đặt văn phòng của trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam).

Vào buổi chiều, số người tham gia tuần hành ngày càng đông. Người biểu tình giương cao biểu ngữ : "Cảnh sát Hồng Kông biết luật, cảnh sát Hồng Kông vi phạm pháp luật". Một nhà giáo về hưu tên là Lee phát biểu với hãng tin Anh Reuters : "Nếu bà Carrie Lam dũng cảm đáp ứng các nguyện vọng của chúng tôi ngay từ đầu, thì đã không có ai bị thương".

Tối hôm qua, hàng ngàn người Hồng Kông tập trung tại một công viên kêu gọi chính quyền các nước thông qua các biện pháp trừng phạt nhắm vào nhà chức trách Hồng Kông.

Bên cạnh các cuộc tuần hành của phe đòi dân chủ, hàng ngàn người ủng hộ chính quyền cũng tập hợp trong một công viên để phản đối tình trạng bạo lực do những người đấu tranh đòi dân chủ gây ra. Họ ủng hộ cảnh sát, nhiều người phất cờ Trung Quốc. AFP nhận định tình trạng chia rẽ, đối kháng xã hội tại Hồng Kông ngày càng dâng cao.

Thùy Dương

***********************

Hồng Kông : Bắc Kinh gây áp lực buộc các đại tập đoàn phản đối biểu tình (RFI, 17/08/2019)

Để đối phó với làn sóng phản kháng tiếp tục dâng cao ở Hồng Kông vào những ngày cuối tuần, Bắc Kinh nhắm vào giới doanh nhân, thúc ép họ phải lên tiếng kêu gọi chấm dứt biểu tình, bạo lực. Từ hôm qua, nhiều ông chủ, các công ty lớn đã đăng đàn trên truyền thông chính thống của Trung Quốc để bày tỏ lập trường ủng hộ chính quyền, phản đối biểu tình.

hk3

Tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành (Li Ka-shing) kêu gọi người dân Hồng Kông yêu đất nước Trung Hoa. Reuters/Bobby Yip

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình :

"Cần phải lên tiếng nhưng tuyên bố công khai thì càng tốt. Vài giờ qua liên tiếp có những tuyên bố của giới doanh nhân Hồng Kông với nội dung giống nhau. Các nhà tài phiệt, các ông chủ tập đoàn lớn đồng thanh kêu gọi chấm dứt bạo lực.

"Cần phải kết thúc" là thông điệp của người giàu nhất đặc khu hành chính. Ông vua bất động sản Lý Gia Thành (Li Ka-Shing), 91 tuổi, đã mua một cột quảng cáo trên báo để đăng lời kêu gọi người dân Hồng Kông hãy yêu mảnh đất của mình và yêu Trung Quốc. Thông điệp này đã được nhiều tập đoàn kiểm toán tầm cỡ thế giới nhắc lại. Bốn văn phòng kế toán lớn nhất Hồng Kông KPMG, Ernst & Young, Deloitte và PriceWaterhouse Cooper đã lần lượt cho đăng những bài riêng trên nhật báo Global Times để nhắc lại quan điểm phản đối mọi hành động gây tổn hại đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Sau khi kêu gọi các công ty đưa ra các lời tuyên bố như trên, nhật báo Nhà nước khẳng định các thành viên của ngành công nghiệp và các cư dân mạng Trung Quốc đã hối thúc các cơ quan sa thải nhân viên có hành vi ủng hộ những thành phần bạo động".

Người đầu tiên phải trả giá cho sách lược gây áp lực của Bắc Kinh là tổng giám đốc của hãng hàng không Cathay Pacific, ông Rupert Hogg, hôm qua đã phải từ chức. Thông cáo của hãng bay lớn nhất Hồng Kông ghi rõ Rupert Hogg từ chức vì "có trách nhiệm trong những sự kiện gần đây". Cùng lúc, một lãnh đạo khác, ông Paul Loo, giám đốc thương mại của Cathay Pacific Airline cũng phải rời khỏi chức vụ vì cùng lý do.

Ông Rupert Hogg rơi vào hoàn cảnh rất khó xử sau khi một số nhân viên của hãng ủng hộ và tham gia vào các cuộc biểu tình phản kháng hiện nay. Bắc Kinh đã rất tức tối cảnh cáo hãng bay. Đồng thời Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc còn ra lệnh cấm các nhân viên ủng hộ biểu tình được bay tới Trung Quốc.

Trước sức ép như vậy, ban lãnh đạo hãng hứa sa thải những nhân viên tham gia biểu tình. Bốn nhân viên trong đó có 2 phi công đã bị sa thải. Cathay Pacific đứng trước sức ép bị tẩy chay ở Trung Quốc, thị trường lớn của hãng. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán của hãng bị lao dốc thê thảm trong những ngày qua.

Khủng hoảng : Thiệt hại kinh tế tồi tệ hơn đợt dịch SARS

Trên bình diện kinh tế, sau hai tháng lâm vào khủng hoảng, biểu tình phản kháng, nền kinh tế Hồng Kông đã bị tác động rõ nét.

Chính quyền Hồng Kông vừa phải đưa ra kế hoạch khẩn cấp, bơm thêm hơn 2 tỷ đô la để hỗ trợ sức mua. Khoản ngân sách này chủ yếu giúp các doanh nghiệp nhỏ, các sinh viên và các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Cuộc khủng hoảng chính trị xã hội, cộng thêm với hệ lụy của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến nền kinh tế Hồng Kông thêm khó khăn. Nên biết là 45% trao đổi buôn bán của đặc khu hành chính phụ thuộc vào Hoa Lục.

Tình hình bất ổn đã khiến các nhà đầu tư né tránh thị trường tài chính Hồng Kông. Các công ty lớn của Trung Quốc niêm yết chứng khoán tại Hồng Hông từ tháng 6 năm nay đã bị mất một lượng lớn tài sản. Riêng tỷ phú Lý Gia Thành, người giầu nhất Hồng Kông, đã bị mất 3 tỷ đô la.

Các lĩnh vực du lịch, thương mại đều trong tình trạng thua lỗ. Bất động sản thương mại, bán lẻ, tiểu thương bị ảnh hưởng nặng nề do sức mua giảm sút vì khủng hoảng. Lãnh đạo đặc khu hành chính Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo tác động của đợt khủng hoảng hiện nay còn tồi tệ hơn cả vụ dịch viêm phổi cấp SARS năm 2003. Tăng trưởng năm nay dự báo sẽ chỉ còn 1% thay vì 3% như tính toán.

Anh Vũ

******************

Trung Quốc có thể can thiệp biểu tình ở Hồng Kông như thế nào ? (VOA, 16/08/2019)

Giữa lúc Trung Quc tiếp tc ch trích mnh m các cuc biu tình kéo dài hàng tháng ti Hng Kông, nhiu người t hi liu Bc Kinh s làm gì đ dp tt bt đng ca người dân Hng Kông ?

hk4

Lực lượng bán quân sự Trung Quốc đang diễn tập ở Thâm Quyến, giáp ranh với Hồng Kông.

Những hình nh v s xut hin ca lc lượng bán quân s Trung Quc Thâm Quyến, sát ranh gii Hng Kông, đang làm dy lên suy đoán rng Trung Quc có th s s dng lc lượng này đ dp tt các cuc biu tình ti đc khu.

Nhưng BBC vin dn Lut Cơ bn Hng Kông cho biết can thip quân s trc tiếp ch có th xy ra khi có yêu cu t chính ph ca đc khu.

Trong khi đó, tờ South China Morning Post tường thut rng Bc Kinh đang gây áp lc lên lc lượng cnh sát Hng Kông, yêu cu h phi có bin pháp chm dứt các cuc biu tình.

Trung Quốc cũng có th can thip chính tr vì Hi đng Lp pháp ca Hng Kông ch có mt phn dân ch, và phn ln ng h Bc Kinh, vn theo BBC.

Trung Quốc đã th hin quyn lc ca mình bng cách t chi chp nhn cho Trưởng Đc khu Carrie Lam từ chc và t chi không cho bà chính thc rút li d lut dn đ gây tranh cãi, nguyên nhân gây ra các cuc biu tình.

Một khả năng khác là Bắc Kinh s nhm vào các nhà hot đng, vì ngay c khi không có lut dn đ, Trung Quc vn có kh năng giam gi tng công dân.

South China Morning Post cho biết mt s cư dân Hng Kông đã b nhân viên nhp cư Trung Quc ti biên gii kim tra nh và tin nhn trên đin thoi ca h.

Tuy nhiên, bất chp nhng lo ngi v s can thip trc tiếp, BBC cho rng rng công c hiu qu nht của Bc Kinh có th là kinh tế. Bc Kinh có th nhm mc tiêu vào nn kinh tế Hng Kông bng cách chuyn hướng đu tư sang các thành ph khác đi lc, khiến cho đu tư ph thuc nhiu hơn vào Trung Quc.

Quay lại trang chủ
Read 447 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)