Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/08/2019

Cảnh cáo dân Hồng Kông : Bắc Kinh lấy quân đội ra hù dọa

Tổng hợp

Hong Kong : 'Quân đội sẵn sàng bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc' (BBC, 01/08/2019)

Người đứng đầu Lực lượng đồn trú của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tại Hong Kong lần đầu lên tiếng về tình trạng bất ổn tại thành phố này, cảnh báo rằng các cuộc đụng độ sẽ không được dung thứ và quân đội quyết tâm bảo vệ chủ quyền đại lục, theo SCMP.

backinh1

Quân đội Giải phóng Nhân dân Hong Kong diễu hành tại căn cứ không quân Shek Kong 29/6/2012

Tướng Chen Daoxiang, Chỉ huy lực lượng đồn trú PLA tại Hong Kong đưa ra cảnh báo tại lễ kỷ niệm 92 năm quân đội nhân dân Trung Quốc diễn ra tại Hong Kong hôm 31/7. Lực lượng đồn trú cũng phát hành video tuyên bố rằng quân đội có thể bảo vệ sự ổn định lâu dài của Hong Kong.

Một trong những cảnh trong video cho thấy một người lính la hét bằng tiếng Quảng Đông trong một cuộc tập trận chống bạo động : "Các bạn có nguy cơ đối mặt với mọi hậu quả !"

Đây được coi là lần đầu tiên ông Chen bình luận về Hong Kong kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra vào đầu tháng Sáu chống lại dự luật dẫn độ gây tranh cãi của thành phố.

"Gần đây, có một loạt các cuộc đụng độ bạo lực đã xảy ra ở Hong Kong", ông Chen nói tại buổi lễ được tổ chức tại doanh trại trung tâm của lực lượng đồn trú tại Admiralty, Hong Kong. "Điều này đã làm tổn hại sự thịnh vượng và ổn định của thành phố, thách thức pháp luật và trật tự xã hội".

"Các vụ việc này đã đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng và sự an toàn của công dân Hong Kong, và vi phạm nguyên tắc 'một quốc gia, hai hệ chế độ'".

"Các hành động này không nên được dung thứ và chúng tôi bày tỏ sự lên án mạnh mẽ".

Ông Chen cho biết lực đồn trú kiên quyết hỗ trợ lãnh đạo Hong Kong, bà Carrie Lam Cheng Yuet-ngor và cảnh sát Hong Kong để duy trì luật pháp và trật tự.

"Chúng tôi kiên quyết ủng hộ hành động duy trì luật pháp của Hong Kong bởi những người yêu mến đất nước và thành phố này, và chúng tôi quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh, ổn định và thịnh vượng của Hong Kong", ông Chen nói.

Quân đội đồn trú tuân thủ Luật cơ bản, hiến pháp, luật đồn trú của Hong Kong và sự chỉ đạo của Quân ủy trung ương, đứng đầu là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Chen nói.

Quân đồn trú Hong Kong phát hành một đoạn video dài ba phút hôm 31/7, cho thấy các cuộc tập trận chống khủng bố và chống bạo loạn. Xe tăng được huy động trong một số cuộc tập trận.

Trong một cuộc tập trận chống bạo động, quân đội được nhìn thấy đang diễu hành với lá cờ màu đỏ, cảnh báo những kẻ bạo loạn phải "dừng lại, hoặc chúng tôi sẽ sử dụng vũ lực".

*****************

Quân đội Trung Quốc đe dọa phong trào biểu tình ở Hồng Kông (RFI, 01/08/2019)

Hôm 31/07/2019, tư lệnh đơn vị đồn trú Quân Giải Phóng Nhân Dân tại Hồng Kông lên tiếng về các cuộc biểu tình bạo động tại đặc khu hành chính này. Quân đội Trung Quốc cho phát hành video phô trương sức mạnh, cảnh cáo người biểu tình Hồng Kông.

backinh2

Một cảnh sát chĩa súng vào người biểu tình phản đối dự luật cho phép dẫn độ tại Hồng Kông ngày 30/07/2019. Reuters/Tyrone Siu

Thiếu tướng Trần Đạo Tường (Chen Daoxiang), người đứng đầu đơn vị đồn trú quân đội Trung Quốc tại Hồng Kông nhấn mạnh "gần đây một loạt các sự cố bạo lực (...) đe đọa ổn định và thịnh vượng của Hồng Kông, thách thức luật pháp và trật tự xã hội. Những sự cố này đe dọa đời sống và an ninh của dân Hồng Kông, vượt qua giới hạn của mô hình một quốc gia hai chế độ. Điều này là không thể dung thứ".

Tuyên bố trên được đưa ra nhân buổi lễ kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Quân Giải Phóng Quân Nhân Dân Trung Quốc. Thiếu tướng Trần Đạo Tường khẳng định ủng hộ trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga và cảnh sát Hồng Kông trong công việc gìn giữ an ninh và trật tự.

Báo Hồng Kông South China Morning Post ghi nhận từ đầu phong trào biểu tình ở Hồng Kông, đây là lần đầu tiên lãnh đạo quân đội Trung Quốc tại Hồng Kông lên án các cuộc biểu tình bạo động.

Cũng trong ngày 31/07/2019, đơn vị đồn trú của quân đội Trung Quốc tại Hồng Kông công bố một đoạn video 3 phút với hình ảnh đơn vị này được trang bị từ xe bọc thép, dùi cui, vòi rồng, đến trực thăng, thao dợt với bài tập chống khủng bố, chống biểu tình bạo động. Bên dưới là hàng chữ : quân đội "tin tưởng" vào "khả năng" giữ gìn an ninh cho Hồng Kông.

Theo hãng tin Pháp AFP, hình ảnh cuối cùng của đoạn video cho thấy lực lượng an ninh bắt giữ người biểu tình tay bị còng ở sau lưng và những người này bị đưa về một "trại giam". Đơn vị đồn trú tại Hồng Kông của quân đội Trung Quốc bao gồm khoảng 6.000 lính.

Thanh Hà

*******************

Quân đội Trung Quốc ở Hong Kong công bố video chống bạo động (RFA, 01/08/2019)

Quân đội Trung Quốc ở Hong Kong hôm 31/7 đã công bố một video diễn tập chống bạo động được xem như một cảnh báo nhắm vào những người biểu tình Hong Kong.

backinh3

Hình ảnh quân đội Trung Quốc diễn tập chống bạo động AFP

Video được công bố trên trang blog Weibo với nội dung ủng hộ chính phủ Bắc Kinh và nhấn mạnh vai trò của quân đội trong việc bảo vệ ổn định cho Hong Kong.

Video dài 3 phút cho thấy hình ảnh quân đội Trung Quốc nổ súng bắn nổ tung các xe hơi, sử dụng rào kẽm gai, phóng tên lửa. Video cũng chiếu hình ảnh những người đóng vai người biểu tình bị còng tay và bắt đi.

Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra ở Hong Kong từ ngày 9/6 để phản đối dự luật dẫn độ tội phạm về Trung Quốc và việc đàn áp người biểu tình của chính quyền. Đỉnh điểm của những cuộc biểu tình là vào ngày 9/6 với hơn 1 triệu người tham gia.

Cảnh sát Hong Kong hôm 28/7 đã bắt giữ 49 người biểu tình với cáo buộc "bạo loạn".

Ngày 29/7 vừa qua, Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau thuộc chính phủ Trung Quốc, lần đầu tiên tổ chức họp báo về các cuộc biểu tình ở Hong Kong, trong đó nhấn mạnh đến việc ủng hộ Trưởng đặc khu Carrie Lam.

Người phát ngôn của Văn phòng là ông Yang Guang nói tại cuộc họp báo "rằng bạo lực là bạo lực, phạm pháp là phạm pháp…. Chính quyền trung ương sẽ hỗ trợ các cơ quan chính phủ có liên quan và cảnh sát bảo vệ pháp luật nhà nước".

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm hôm 24/7 nói rằng quân đội Trung Quốc đang theo dõi những diễn biến ở Hong Kong. Ông Ngô Khiêm nói quân đội Trung Quốc sẽ không can thiệp vào các quan hệ địa phương ở Hong Kong, nhưng chính quyền Hong Kong có thể yêu cầu chính quyền trung ương trợ giúp khi cần, để duy trì an ninh và hỗ trợ công tác cứu trợ khi có thảm họa.

*****************

Hồng Kông : Căng thẳng tăng cao với vụ 44 người biểu tình bị truy tố (RFI, 31/07/2019)

Một tòa án tại Hồng Kông hôm nay 31/07/2019 đã quyết định trả tự do cho 44 người biểu tình vừa bị chính quyền truy tố hôm qua về tội tham gia biểu tình bạo động. Nhưng người này đã được thả ra sau khi phải nộp một khoản tiền thế chân.

backinh4

Biểu tình bên ngoài tòa án để ủng hộ những người biểu tình bị bắt, Hồng Kông, ngày 31/07/2019. Reuters/Tyrone Siu

Phiên tòa mở ra trong bối cảnh ở bên ngoài, một đám đông bất chấp mưa gió ở Hồng Kông, đã tập hợp lại trước tòa, lớn tiếng kêu gọi "Hãy thả những con người chính trực".

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, trong số người bị truy tố và ra trước tòa án hôm nay, có một sinh viên, một cô y tá, một phi công, một đầu bếp, một thợ cắt tóc, một thợ điện, một công nhân và có cả người thất nghiệp.

Cảnh sát trước đó thì nói đến 49 người bị bắt, tuổi từ 16 đến 41.

Dẫu sao thì tin tức về 44 người biểu tình bị truy tố tối qua đã làm dấy lên phản ứng giận dữ : hàng trăm người đã tụ tập trước đồn cảnh sát nơi những những người này bị giam giữ.

Cảnh sát đã sử dụng trước tiên hơi cay để giải tán, rồi sau đó đã xông ra dùng dùi cui đánh đập, đám đông đáp trả bằng cách ném chai lọ, dùng dù che thân.

Theo AFP, một cảnh sát viên thậm chí còn chĩa súng vào một người biểu tình trước khi vội vàng rút lui với đồng đội.

Một điều khác hiếm thấy ở Hồng Kông được AFP nêu lên là công chức tại đây bắt đầu lên tiếng phản đối chính quyền thân Bắc Kinh. Nhiều lá thư ngỏ với hàng trăm chữ ký đã xuất hiện trong tuần qua, lên án chính quyền của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Một nhóm công chức còn dự kiến biểu tình tối thứ Sáu này, một điều chưa từng thấy.

Người dân Hồng Kông có vẻ không kềm hãm được nỗi tức giận đó là do sự kiện ở Nguyên Lãng, khi người biểu tình bị những kẻ côn đồ tấn công, khiến 45 người phải nhập viện, trong lúc cảnh sát phản ứng một cách thụ động.

Mai Vân

Quay lại trang chủ
Read 438 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)