Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/07/2019

Biểu tình Hồng Kông : Anh bênh vực, Trung Quốc răn đe

RFI tiếng Việt

Hồng Kông : Luân Đôn khẳng định sẽ duy trì áp lực với Bắc Kinh (RFI, 04/07/2019)

Hôm 04/07/2019, ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt tuyên bố sẽ tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc về cách đối xử với người biểu tình ở Hồng Kông.

hongkong1

Ông Jeremy Huntappears phát biểu trên truyền hình BBC, Luân Đôn, Anh Quốc, ngày 30/06/2019Jeff Overs/BBC/Handout via Reuters

Hôm qua, đại sứ Trung Quốc tại Luân Đôn đã bị triệu mời lên bộ Ngoại Giao Anh để nhận phản đối về những lời đả kích nhắm vào Luân Đôn.

Phát biểu trên đài phát thanh, ngoại trưởng Anh đã nhắc lại là sẽ có những "hậu quả" nếu Bắc Kinh vi phạm các cam kết mà họ đã đưa ra về các quyền mà Hồng Kông được hưởng khi được Anh trả về cho Trung Quốc.

Ngày 02/07, ông Jeremy Hunt đã nói đến "những hậu quả nghiêm trọng" nếu Trung Quốc vi phạm các cam kết, kèm theo lời kêu gọi Bắc Kinh không nên viện cớ những cuộc biểu tình vừa qua để đàn áp phong trào chống dự luật dẫn độ.

Những tuyên bố này đã bị Trung Quốc đả kích gay gắt, cho rằng Anh Quốc vẫn còn ảo tưởng của thời thuộc địa.

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã không ngần ngại tấn công ông Hunt khi cho rằng ông vẫn cố tìm "hồi quang đã phai nhạt của chủ nghĩa thực dân Anh", một lập luận đã được đại sứ Trung Quốc tại Luân Đôn Lưu Hiểu Minh nhắc lại trong một cuộc họp báo tại thủ đô Anh Quốc.

Ông Minh còn tố cáo Luân Đôn xen vào công việc nội bộ của Trung Quốc, đồng thời đe dọa ngược lại rằng sẽ có "những hậu quả trong quan hệ giữa hai nước" nếu Anh vi phạm nguyên tắc không can thiệp công việc nội bộ.

Đấu khẩu giữa Luân Đôn và Bắc Kinh bùng lên trong bối cảnh chính quyền Hồng Kông đang ráo riết truy bắt những người biểu tình bị tình nghi có những hành vi bạo động, xông vào trụ sở Nghị Viện Hồng Kông ngày 01/07 vừa qua.

Theo Reuters, hơn 20 người đã bị bắt giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra.

Trả lời hãng tin Mỹ AP, bà Mao Mạnh Tĩnh (Claudia Mo), một nghị sĩ dân chủ Hồng Kông tỏ ý lo ngại là chiến dịch bắt giữ này có thể làm tình hình xấu đi, với nhiều cuộc biểu tình phản đối khác bùng lên, đặc biệt là từ giới trẻ.

Trọng Nghĩa

********************

Trung Quốc phô trương ảnh tập trận để dọa dân Hồng Kông (RFI, 03/07/2019)

Nhật báo của Quân Đội Trung Quốc hôm 02/07/2019, phô trương hình ảnh một cuộc tập trận được tổ chức hồi tuần trước ở Hồng Kông. Cuộc tập trận diễn ra đúng vào lúc nhiều cuộc biểu tình khổng lồ đòi dân chủ, phản đối chính sách xu phụ Bắc Kinh của chính quyền đặc khu, làm rung chuyển cựu thuộc địa Anh Quốc.

hongkong2

Quân đội Trung Quốc tập trận tại Ngong Shuen Chau Barracks, Hồng Kông, ngày 30/06/2019. ISAAC LAWRENCE / AFP

Nhật báo của Quân Đội Trung Quốc, được mạng Vi Bác (Weibo) dẫn lại, đưa nhiều hình ảnh về cuộc tập trận phối hợp thủy lục không quân được tổ chức ngày 26/06, tập trung vào việc "tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, triển khai nhanh, phản ứng kịp thời trong các bối cảnh bất thường, cũng như khả năng hợp đồng tác chiến".

Theo giới quan sát, việc phô trương hình ảnh tập trận như trên là một điều hết sức bất thường, bởi cho dù quân đội Trung Quốc vẫn đồn trú tại Hồng Kông kể từ năm 1997, nhưng cho đến nay các hoạt động của các đơn vị quân đội Trung Quốc tỏ ra hết sức kín đáo, hiếm khi thông tin được phổ biến trên truyền thông.

Thông tin về cuộc tập trận nói trên lần này được báo chí Nhà nước Trung Quốc loan tải rộng rãi, đi kèm với tin bài về hội trường Nghị Viện Hồng Kông bị đập phá tan hoang ngày 01/07 vừa qua, trong ngày tuần hành lớn của phong trào vì dân chủ. Nhiều câu hỏi đặt ra về khả năng chính quyền Bắc Kinh can thiệp quân sự để đàn áp những người phản kháng. Trả lời AFP, giáo sư Ni Lexiong, Viện nghiên cứu quốc phòng ở Thượng Hải, khẳng định : "mục tiêu của các cuộc tập trận này là rõ ràng : cảnh báo phe đòi độc lập cho Hồng Kông và gửi tín hiệu răn đe đến các mưu toan can thiệp nước ngoài".

Ngược lại, theo ông James Char, một chuyên gia về quân đội Trung Quốc tại Đại học Nanyang, Singapore, không có chuyện Bắc Kinh đưa quân đàn áp người đấu tranh đòi dân chủ, bởi chính quyền Trung Quốc đã rút ra bài học không phạm lại "sai lầm" ngày 4/6/1989, với cuộc đàn áp đẫm máu nhắm vào các sinh viên đòi dân chủ ở quảng trường Thiên An Môn. Theo chuyên gia Singapore, thì thế kỷ 21 hiện nay với sự nở rộ của các mạng xã hội không cho phép chính quyền Trung Quốc chối bỏ tội ác, nếu thực sự Bắc Kinh liều lĩnh đưa quân đội đàn áp người dân Hồng Kông.

Tân Cương : Hoa Kỳ và Đức chỉ trích Trung Quốc

Theo tin Reuters trích dẫn các nhà ngoại giao, trong cuộc họp kín của Hội Đồng Bảo An, vào hôm qua, 02/07/2019, Hoa Kỳ và Đức đã chỉ trích gắt gao Trung Quốc về vụ cầm giữ hơn 1 triệu người Hồi Giáo ở Tân Cương, tước quyền tự do của họ.

Một số nhà ngoại giao tham dự cuộc họp và xin giấu tên cho biết là quyền đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Jonathan Cohen tố cáo Trung Quốc muốn tiêu diệt và bạc đãi người Duy Ngô Nhĩ.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc đã đáp trả, nói rằng Mỹ và Đức không có quyền đưa vấn đề này ra một cuộc họp của Hội Đồng Bảo An, vì đó là vấn đề nội bộ Trung Quốc.

Theo Reuters khi được hỏi về cuộc họp Hội Đồng Bảo An hôm qua, một viên chức bộ Ngoại Giao Mỹ cho là "Hoa Kỳ rất quan ngại trước chiến dịch đàn áp mức cao người Duy Ngô Nhĩ, Kazakhstan, Kirgystan và những người Hồi Giáo khác ở Tân Cương, cũng như các hành vi cưỡng bức những người Hồi Giáo thiểu số lưu vong trở về Trung Quốc, để rồi số phận không biết ra sao".

Reuters cho biết phái bộ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, cũng như phái bộ Đức đã không trả lời hãng tin về vụ việc.

Cũng liên quan đến Tân Cương, AFP trích tin Tân Hoa Xã vào hôm nay, cho biết nhân chuyến viếng thăm Trung Quốc, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã nói với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là "người dân thiểu số sống hạnh phúc ở Tân Cương".

AFP ghi nhận một sự thay đổi thái độ rõ rệt, vì chỉ cách đây 4 tháng, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ còn đánh giá rằng cách đối xử của Trung Quốc đối với người Hồi Giáo là «một sự sỉ nhục cho nhân loại".

Trọng Thành, Mai Vân

Quay lại trang chủ
Read 404 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)