Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/04/2019

Kim Jong-un cầu cứu Ptutin, Putin tìm cách bỏ chạy

Tổng hợp

Putin : Đảm bảo của Mỹ chưa đủ để Triều Tiên bỏ hạt nhân (VOA, 26/04/2019)

Tổng thng Nga Vladimir Putin cho biết sau cuc hi đàm trc tiếp đu tiên vi lãnh đo Triu Tiên Kim Jong-un hôm 25/4 rằng các đm bo an ninh ca M có th s không đ đ thuyết phc Bình Nhưỡng dp b chương trình ht nhân ca mình.

kim1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phi) bt tay Lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un trong cuc hi kiến ti Vladivostok, Nga, ngày 25/04/2019.

Ông Putin và ông Kim đã tổ chc mt ngày hi đàm ti mt hòn đo ngoài khơi thành ph Vladivostok nm ven b Thái Bình Dương ca Nga, hai tháng sau khi hi ngh thượng đnh ca ông Kim vi Tng thng M Donald Trump kết thúc trong bt đng, làm ngui lnh hi vọng v mt bước đt phá trong tranh cãi ht nhân kéo dài hàng chc năm qua.

Cuộc hi đàm gia ông Putin và ông Kim dường như không đưa đến bt kì bước đt phá ln nào.

Nhưng ông Putin, mun s dng hi ngh thượng đnh này đ đánh bóng thành tích ngoi giao của Nga trong tư cách là mt nước đóng vai trò toàn cu, cho biết ông tin rng bt kì đm bo nào ca M có th cn phi được ng h bi các quc gia khác tham gia trong các cuc đàm phán sáu bên trước đây v vn đ ht nhân.

Điều này có nghĩa là bao gồm Nga, Trung Quc, Nht Bn và Hàn Quc cũng như M và Triu Tiên. Các cuc đàm phán sáu bên đã b gt ra bên l bi nhng n lc đơn phương ca M nhm điu gii mt tha thun.

"Họ (người Triu Tiên) ch cn nhng đm bo v an ninh ca h. Ch có vy. Tất c chúng ta cn phi suy nghĩ v điu này", ông Putin nói vi các phóng viên sau cuc hi đàm vi ông Kim.

"…Tôi tin chắc rng nếu chúng ta gp phi tình hung mà cn phi có nhng đm bo an ninh nào đó t mt bên, trong trường hp này là cho Triu Tiên, thì sẽ không th nào đt được mà không có các đm bo ca quc tế. Bt kì tha thun nào gia hai nước có phn chc s là không đ".

Những đm bo như vy s phi mang tính quc tế, có tính ràng buc v mt pháp lí và đm bo ch quyn ca Triu Tiên, ông Putin nói.

Reuters cho biết hai nhà lãnh đo dường như trò chuyn tâm đu ý hp. Phiên hp đu tiên gia ông Putin và ông Kim, bao gm các cuc đàm phán trc din mà ch vi mt vài ph tá hin din, kéo dài gp đôi thi gian 50 phút được dành ra trong lịch trình.

Ông Putin mô tả Kim là mt người "khá ci m", "chu đáo" và "thú v".

Hứa s trình bày li vi lãnh đo Trung Quc và M v các cuc hi đàm, ông Putin nói ông nghĩ rng mt tha thun v chương trình ht nhân ca Bình Nhưỡng là kh dĩ và cách thức đ đt được điu đó là tiến lên tng bước đ to dng nim tin.

Ông Kim, đến Vladivostok hôm 24/4 trên đoàn tàu bc thép ca mình, cho biết tình hình trên bán đo Triu Tiên "là mt vn đ mà thế gii rt quan tâm".

Ông không nói chuyện vi gii truyền thông sau đó, nhưng bt tay ông Putin trước khi được ch đi trong chiếc limousine ca mình.

Hai nhà lãnh đạo trước đó đã tham d mt tic ti và xem các tiết mc văn ngh truyn thng được trình din bi các ngh sĩ Nga.

********************

Ông Kim Jong-un : Hòa bình ở Bán đảo Triều Tiên phụ thuộc thái độ của Mỹ (VOA, 26/04/2019)

Trong cuộc gp vi Tng thng Nga Putin, lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un nói rng an ninh và hòa bình trên Bán đo Triu Tiên s ph thuc hoàn toàn vào thái đ ca M trong tương lai, hãng tin nhà nước Triu Tiên KCNA đưa tin hôm 26/4.

kim2

Ông Kim Jong-un và ông Putin trong cuộc gặp hôm 25/4.

Reuters cho rằng li phát biu ca ông Kim được coi là tiếp tc gây áp lc lên M đ Washington "linh hot hơn" trong vic chp nhn các yêu cu ca Bình Nhưỡng nhm ni lng các bin pháp trng pht, so vi quan đim mà Hoa Kỳ đưa ra trong cuc gp thượng đỉnh th hai đã đ v Hà Ni hi tháng Hai.

Tin cho hay, ông Kim từng nói rng ông s đi "cho ti cui năm nay" đ xem M có tr nên linh hot hơn không.

"Tình hình trên Bán đảo Triu Tiên và khu vc hin trong tình trng bế tc và đã lên ti mc nghiêm trng, có th tr li tình trng ban đu vì Hoa Kỳ có thái đ đơn phương, không chp nhn thc tế", KCNA dn li ông Kim nói.

"Triều Tiên s chun b cho mọi tình huống có th", ông Kim nói thêm.

Theo KCNA, ông Kim đã mời ông Putin ti Triu Tiên vào thi đim thun li và ông Putin đã chp nhn li mi.

Reuters đưa tin rng cuc gp trc tiếp đu tiên gia ông Kim và ông Putin ti Vladivostok ca Nga hôm 25/4 dường như không mang li bt kỳ đt phá nào.

*****************

Putin sẵn sàng chia sẻ chi tiết với Mỹ về thượng đỉnh Nga-Triều (VOA, 26/04/2019)

Tổng thng Nga Vladimir Putin tuyên b sn sàng chia s chi tiết vi Hoa Kỳ v thượng đnh Nga-Triu gia ông vi Kim Jong-un hôm 25/4.

kim3

Tổng thng Nga Vladimir Putin (phi) và lãnh đo Triu Tiên Kim Jong-un (trái).

Cuộc gp trc tiếp đu tiên gia ông Kim và ông Putin không cho thấy có thay đi ln trong quan đim ca Triu Tiên. Tng thng Nga cho hay ông Kim sn sàng t b võ khí ht nhân ch khi nào ông y được bo đm an ninh.

Tuy nhiên, vẫn theo li ông Putin, lãnh đo Triu Tiên thúc gic Nga gii thích quan điểm ca Bình Nhưỡng vi Tng thng Trump.

Sau thượng đnh hôm 25/4 thành ph cng Vladivostok cách biên gii Triu Tiên chng 120 cây s, ông Putin nhn mnh Moscow và Washington đu mun Bình Nhưỡng b võ khí ht nhân nhưng, ông nói, các đm bo an ninh mà Triều Tiên đòi hi nên được cam kết bi nhiu nước, ý mun nhc ti các cuc đàm phán 6 bên mà Nga tng tham gia cho ti khi b sp đ vào năm 2009.

Sau cuộc hp vi ông Kim, Tng thng Nga sang Bc Kinh 2 ngày và cho biết s thông báo vi lãnh đạo Trung Quốc v thượng đnh va din ra.

"Và chúng tôi sẽ tho lun ci m vn đ này vi lãnh đo Hoa Kỳ", ông Putin nói. "Không có gì là bí mt. Quan đim ca Nga lúc nào cũng minh bch".

*****************

Nga-Triều : Kim tuyên bố trao đổi "rất phong phú" với Putin (RFI, 25/04/2019)

Trong bối cảnh bế tắc ngoại giao với Mỹ, Kim Jong-un và Vladimir Putin gặp nhau lần đầu tiên, thứ Năm 25/04/2019, tại Vladivostok với chủ đích "tăng cường mối quan hệ lịch sử". Chủ tịch Bắc Triều Tiên được tổng thống Nga đón tiếp trên đảo Rousski, sau hơn 10 tiếng đồng hồ du hành bằng xe hỏa bọc thép.

kim4

ổng thống Nga Vladimir Putin (P) và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un tại Vladivostok, Nga, ngày 25/04/2019. Sergei Ilnitsky/Pool via Reuters

Qua tuyên bố của Vladimir Putin và Kim Jong-un, nội dung cuộc gặp gỡ tập trung vào "các phương tiện có thể giúp giải quyết tình hình bế tắc tại bán đảo Triều Tiên" và "tăng cường mối quan hệ lịch sử giữa hai nước".

Từ Moskva, thông tín viên Daniel Vallot phân tích :

"Từ trước đến nay, Kim Jong-un vẫn tỏ ra ngần ngại không muốn sang nước Nga. Lãnh đạo Bắc Triều Tiên có xu hướng dựa vào đồng minh Trung Quốc và đối thoại trực tiếp với Mỹ.

Tuy nhiên, thế cờ đã thay đổi từ khi thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội thất bại. Moskva đạt được mục đích mong muốn : tổ chức một cuộc gặp chính thức, tại lãnh thổ Nga, với chủ tịch Bắc Triều Tiên.

Moskva có nhiều lý do để quan tâm đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng : Nga là thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và cũng là láng giềng của Bắc Triều Tiên.

Nga từ chối quyền của Bình Nhưỡng có vũ khí hạt nhân, nhưng Moskva chủ trương phải nhanh chóng giảm nhẹ lệnh cấm vận ban hành từ năm 2017. Theo quan điểm của Nga, cần phải có qua có lại mới có thể khuyến khích Bắc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Chính ở điểm này mà đối thoại Donald Trump-Kim Jong-un tại Hà Nội bị thất bại ".

Theo AFP, thượng đỉnh Nga-Triều lần thứ hai kể từ cuộc hội kiến Kim- Medvedev năm 2011 kết thúc không thông cáo chung, không ký kết thỏa thuận nào.

Nhưng sau cuộc hội đàm dài hai tiếng đồng hồ, chủ tịch Bắc Triều Tiên cho biết đã "bàn thảo và trao đổi sâu rộng với lãnh đạo Nga về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm". Tổng thống Putin cũng cam kết với đồng nhiệm "ủng hộ các xu hướng tích cực" tại bán đảo Triều Tiên và "tăng cường hợp tác kinh tế".

Thượng đỉnh Putin-Kim diễn ra trong bối cảnh đàm phán Bắc Triều Tiên-Hoa Kỳ về phi hạt nhân hóa đang bế tắc.

Thông tín viên RFI tại Seoul Fédéric Ojardias nêu lên những chờ đợi của lãnh đạo Bắc Triều Tiên trong chuyến viếng thăm Nga :

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên đến Nga trước tiên là để tìm kiếm thêm hỗ trợ từ bên ngoài và hậu thuẫn của Mátxcơva trong cuộc đọ sức với Mỹ. Kim Jong-un sẽ yêu cầu Vladimir Putin nới lỏng gọng kềm trừng phạt. Nga là thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An và đã bỏ phiếu cho những nghị quyết Liên Hiệp Quốc gần đây trừng phạt Bình Nhưỡng vì những thử nghiệm hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo.

Có rất ít khả năng tổng thống Nga chấp nhận vi phạm công khai những trừng phạt nhắm vào Bình Nhưỡng, nhưng các trao đổi kinh tế giới hạn nhằm mục tiêu nhân đạo vẫn có thể được thực hiện.

Moskva và Bình Nhưỡng còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để phát triển quan hệ kinh tế, như chủ nhân điện Kremlin đã tuyên bố nhân cuộc gặp đầu tiên giữa hai lãnh đạo.

Bình Nhưỡng cũng sẽ yêu cầu Moskva không trục xuất 10.000 lao động Bắc Triều Tiên đang làm việc trên đất Nga và mang về ngoại tệ. Theo dự kiến của nghị quyết Liên Hiệp Quốc, số nhân công này sẽ bị trả về nước từ đây cho đến tháng 12.

Về phía Hàn Quốc, cuộc gặp thượng đỉnh Kim-Putin được đánh giá tích cực. Seoul cũng mong muốn một phần trừng phạt được bãi bỏ để có thể thúc đẩy hợp tác kinh tế với phía Bắc. Seoul rất muốn được nhập khí đốt và than của Nga qua ngả Bắc Triều Tiên.

Vào lúcKim Jong-un qua Nga tìm hậu thuẫn của Putin, tại Hoa kỳ, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, vào hôm qua, 24/04/2019 nhận định rằng tiến trình thương thuyết với Bình Nhưỡng về giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên sẽ khá "gập ghềnh", nhưng ông cũng hy vọng đạt được bước ngoặt đàm phán.

Trả lời kênh truyền hình Mỹ CBS, ông Pompeo cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội có nhiều "sắc thái" hơn là những gì đã được công khai nêu lên. Các cuộc đàm phán với Bắc Triều Tiên sẽ "đầy thách thức", nhưng ông hy vọng sẽ có nhiều cơ may hơn để có những trao đổi nghiêm túc về cách thức thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa.

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 520 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)