Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

16/03/2019

Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Donald Trump gặp lúng túng

Tổng hợp

Bắc Hàn có thể thử hạt nhân trở lại (BBC, 16/03/2019)

Thứ trưởng ngoại giao Choe Sun-hui của Bắc Hàn nói Mỹ đã ném đi 'một cơ hội vàng' tại Thượng đỉnh lần hai ở Hà Nội.

bachan1

Thượng đỉnh Donald Trump - Kim Jong-un - Ảnh minh họa (Soha)

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un có thể phá vỡ các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ và tiếp tục thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, bà Choe Sun-hui nói.

Bắc Hàn đã đề nghị dỡ bỏ tổ hợp hạt nhân chính tại Yongbyon.

Nhưng các cuộc đàm phán thất bại sau khi ông Trump từ chối dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trừ khi Bắc Hàn phá hủy tất cả các địa điểm hạt nhân của nước này.

Bắc Hàn đã nói gì ?

Ông Kim chuẩn bị đưa ra thông báo chính thức về lập trường của mình liên quan đến các cuộc đàm phán trong tương lai với Mỹ, bà Choe nói tại Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi không có ý định nhượng bộ các yêu cầu của Mỹ dưới bất kỳ hình thức nào, chúng tôi cũng không sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán kiểu này", bà nói với các phóng viên ở Bắc Hàn, theo Thông tấn xã Tass của Nga.

Bà cáo buộc Hoa Kỳ có lập trường "giống như xã hội đen", theo Associated Press, nhưng nói thêm rằng "quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo vẫn tốt".

Bà Choe nói rằng yêu cầu của Bắc Hàn trong Thượng đỉnh lần hai tại Việt Nam là Mỹ gỡ bỏ 5 lệnh trừng phạt kinh tế, chứ không phải tất cả, như ông Trump nói sau khi cuộc đàm phán thất bại.

"Điều rõ ràng là Mỹ đã vứt bỏ một cơ hội vàng lần này", bà nói. "Tôi không rõ tại sao Hoa Kỳ lại diễn giải khác đi như vậy. Chúng tôi không bao giờ yêu cầu gỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt".

Lập trường của Mỹ

bachan2

Thứ trưởng ngoại giao Bắc Hàn, bà Choe Sun-hui tại Thượng đỉnh Trump-Kim ở Hà Nội 2/2019

Ông Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rõ ràng sau cuộc hội đàm hồi tháng Hai rằng các quan chức Bắc Hàn đã yêu cầu gỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt.

"Họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn và chúng tôi không thể làm điều đó", ông Trump nói với các phóng viên. "Đôi khi bạn phải từ chối và lần này là vậy", ông nói.

Tại Washington tuần này, đại diện đặc biệt của Mỹ tại Bắc Hàn, ông Stephen Biegun, nói rằng các chinh sách ngoại giao vẫn "đang được thúc đẩy", mặc dù ông không nói có phải hai bên đã có bất kỳ cuộc đàm phán nào kể từ Thượng đỉnh lần hai, hoặc đã phác thảo bất kỳ kế hoạch nào cho các cuộc đàm phán tiếp theo.

Hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần đầu tại Singapore năm ngoái, trong một hội nghị thượng đỉnh chưa có tiền lệ giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một lãnh đạo Bắc Hàn. Cuộc gặp lần hai của ông Trump và ông Kim được tổ chức vào tháng Hai tại Hà Nội.

Trong một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, ông Trump nói rằng không có kế hoạch nào cho hội nghị thượng đỉnh thứ ba, nhưng ông bày tỏ sự lạc quan về một "kết quả tốt" trong tương lai.

Cánh cửa ngoại giao vẫn mở

Laure Bicker, phóng viên BBC Seoul

Vậy thì, điều này có nghĩa sẽ lại có "lửa và giận dữ" ? Không hẳn. Có thể chiến thuật của Bắc Hàn là để mong có phản ứng từ Mỹ. Bình Nhưỡng nhận thức được rằng Donald Trump đã khoe khoang về khả năng khiến ông Kim ngừng phóng tên lửa và ngừng thử hạt nhân.

"Miễn là không thử vũ khí hạt nhân", ông Trump nói, "Tôi không vội vàng".

Sau khi hai nhà lãnh đạo không đưa ra được một thỏa thuận chung nào tại Thượng đỉnh ở Hà Nội và các biện pháp trừng phạt kinh tế vẫn còn đó, Bắc Hàn có thể đang cố gắng để đưa ông Trump trở lại bàn đàm phán với một thỏa thuận tốt hơn.

Điều đáng chú ý là bà Choe Sun-hui vẫn ca ngợi mối quan hệ cá nhân giữa Kim Jong-un và Donald Trump. Vì vậy, cánh cửa ngoại giao vẫn mở. Thay vào đó, bà đổ lỗi cho Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc giaJohn Bolton vì đã làm cho lập trường của Mỹ trở nên cứng rắn hơn.

Bắc Hàn cũng có những cá nhân theo đường lối cứng rắn, những người có thể cho rằng chuyến tàu kéo dài 120 giờ của Kim Jong-un tới Hà Nội và quay về Bắc Hàn là một thất bại. Thông báo này cho họ, cùng với chính quyền Trump, biết rằng, ông Kim rất kiên định.

******************

Triều Tiên đo phản ứng của Mỹ trước khi có bước kế tiếp (VOA, 16/03/2019)

Triều Tiên đang xem xét đình chỉ các cuc đàm phán vi M và cân nhc li mt lnh cm các cuc th ht nhân và tên la tr khi Washington nhượng b, thứ trưởng ngoại giao Triu Tiên Choe Son-hui tuyên b hôm 15/3.

bachan3

Cố vn an ninh quốc gia M John Bolton được cho là người có lp trường cng rn vi Triu Tiên

Phía Triều Tiên đ li rng các quan chc cp cao của M ‘to ra môi trường thù đch và thiếu tin tưởng’ dn ti s đ v ca thượng đnh M-Triu ln hai Hà Ni vào tháng trước, đng thi cnh báo rng h có th s suy nghĩ li v chuyn tm ngưng các v phóng tên la và th ht nhân.

Phát biểu Washington, Ngoại trưởng M Mike Pompeo khng đnh M mong mun tiếp tc đàm phán vi Bình Nhưỡng và ‘hết sc mong ch’ nhà lãnh đo Kim Jong-un vn gi đúng cam kết không ni li các cuc th ht nhân và tên la.

Thứ trưởng ngoại giao Triu Tiên Choe Son-hui t cáo "lp trường hành x như lưu manh ca M" "đe da tình hình".

Cố vn an ninh quc gia Hoa Kỳ John Bolton phát biu vi các phóng viên bên ngoài Nhà Trng rng : "Tôi nghĩ điu đó không chính xác".

Còn Ngoại trưởng M Mike Pompeo thì nói vi báo gii rng đây không phi là ln đu tiên ông b Triu Tiên gi là ‘lưu manh’. "Và sau đó chúng tôi tiếp tc có cuc đi thoi rt chuyên nghip… Tôi hoàn toàn tin rng chúng tôi vn tiếp tc như vy", ông nói.

Ông cũng nói rằng trong tuyên b ca Triu Tiên vn đ ng kh năng tiếp tc đàm phán.

"Mong muốn ca chính quyn là chúng tôi tiếp tc đàm phán v vn đ này", ông Pompeo nói. "Như Tng thng đã nói khi ông Hà Ni, đ xut h đưa ra, đơn gin là không đến mc độ có th chp nhn được, xét trên nhng gì mà h đòi đ đáp li".

Lãnh đạo Triu Tiên Kim Jong-un đã cam kết nhiu ln vi Tng thng M Donald Trump Hà Ni rng ông s không ni li các v th ht nhân hay tên la, ông Pompeo cho biết. "Đó là li ca Chủ tch Kim. Chúng tôi hết sc trông ch ông y s gi đúng cam kết".

Lời phát biu ca thứ trưởng ngoại giao Triu Tiên th hin ging điu trước đây ca Bình Nhưỡng ti nhng thi đim căng thng trong vic đi phó vi Washington.

Chuyên gia về Triu Tiên Joshua Pollack tại Trung tâm James Martin v nghiên cu không ph biến vũ khí ht nhân Monterey, California, cho rng Bình Nhưỡng có th đang đưa ra ti hu thư.

Ông Joel Wit thuộc t chc ‘38 đ Bc’ nhn đnh Triu Tiên nhiu kh năng tr nên cng rn hơn sau khi thượng đnh Hà Ni sp đ. "H có th đang đo lường phn ng ca M trước khi đưa ra quyết đnh phóng tên la", ông nói.

Quay lại trang chủ
Read 531 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)