Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/03/2019

Kim Jong-un rời Việt Nam về nước bằng đường sắt via Trung Quốc

Tổng hợp

Kim rời Việt Nam, chúc Đảng giương cao nữa ‘ngọn cờ xã hội chủ nghĩa’ (VOA, 03/03/2019)

Lãnh tụ Triu Tiên Kim Jong-un lên tàu ri Vit Nam vào ngày th By sau mt chuyến thăm chính thc nước ch nhà, vài ngày sau khi hội ngh thượng đnh gia ông và Tng thng M Donald Trump khép li ti Hà Ni mà không đt được tha thun nào. Trước đó ông cũng dành nhng li tán dương dành cho Đng Cng sn Vit Nam đ "giương cao hơn na ngn c xã hi ch nghĩa".

kim1

Lãnh tụ Triu Tiên Kim Jong-un lên tàu ri Vit Nam ti ga Đng Đăng, Lng Sơn, ngày 2 tháng 3, 2019.

Đây là chuyến thăm chính thức Vit Nam đu tiên ca ông Kim k t khi ông lên nm quyn vào năm 2011 và cũng là chuyến thăm chính thc Vit Nam đu tiên ca mt nhà lãnh đo Triu Tiên k t khi ông ni Kim Il Sung ca ông đến đây vào năm 1958.

Ông Kim trưa ngày th By đã lên tàu rời ga Đng Đăng tnh Lng Sơn gn biên gii Trung Quc, nơi ông ln đu tiên đến vào đu tun này trong s ch đi và kì vng trước hi ngh thượng đnh vào ngày 27 và 28 tháng 2, trong đó ông hi đàm vi ông Trump v vn đ gii tr ht nhân bán đảo Triu Tiên.

Trong chuyến thăm chính thc ti Hà Ni, ông hi đàm vi Tng Bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú Trng, hi kiến Th tướng Chính ph Nguyn Xuân Phúc và Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân. Ông cũng đến đt vòng hoa ti Đài tưởng nim các Anh hùng liệt sĩ và viếng Lăng H Chí Minh, theo Thông tn xã Vit Nam.

Ông Trọng ca ngi mi quan h gia hai nước t nn tng hu ngh truyn thng được H Chí Minh và Kim Il Sung "đích thân xây dng và dày công vun đp", và nói thêm rng chuyến thăm của ông Kim cho thy rõ mi quan h đó s tiếp tc được cng c và phát trin hơn na.

"Khi đến thăm Triu Tiên năm 1957, Ch tch H Chí Minh đã tng nói : ‘Vit Nam và Triu Tiên, tuy đường xa nhưng lòng rt gn. Tuy cách xa ngàn dm nhưng gn bó vi nhau như mi tình anh em thân thiết,’" ông Trng nói trong bui chiêu đãi ti ngày th Sáu.

kim2

Ông Kim đáp lại bng tình cm tương t, khng đnh nim tin ca ông v "sc sng và tương lai tt đp" ca mi quan hệ hai nước. Ông cũng bày t vui mng v "nhng thành tích to ln" mà Vit Nam đt được dưới s lãnh đo ca Đng Cng sn trong công cuc phát trin kinh tế và xã hi.

"Chúng tôi chân thành chúc dưới s lãnh đo đúng đn ca Đng Cng sn Vit Nam, trong thời gian ti, nhân dân Vit Nam anh em giương cao hơn na ngn c xã hi ch nghĩa và giành được nhng thành qu to ln hơn trong cuc đu tranh nhm thc hin mc tiêu ‘dân giàu, nước mnh, dân ch, công bng và văn minh,’ ông Kim nói trong phát biểu đáp t tại bui chiêu đãi.

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc, trong cuc hi kiến vi ông Kim, nói Vit Nam ng h Triu Tiên phát trin kinh tế và ci thin đi sng người dân. Ông nói thêm rng Vit Nam "nht quán ng h" mt bán đo Triu Tiên hòa bình, n đnh, hp tác và phát trin, theo Cng Thông tin đin t Chính ph.

Ông Kim được nói là đã bày t "n tượng sâu sc" v nhng thành tu ca Vit Nam và mong muốn hai bên tăng cường giao lưu và hp tác. Ông cũng cm ơn "s tiếp đón trng th, thân tình, chu đáo" ca Vit Nam và nhng n lc tích cc ca Vit Nam t chc hi ngh thượng đnh.

Hội ngh sp đ hôm th Năm tun này vì không có tha thun nào đt được hoc mt kế hoch tc thì nào cho cuc gp kế tiếp gia phái đoàn hay lãnh đo ca hai nước.

Ông Trump nói Triều Tiên mun toàn b chế tài ca M phi được d b hoàn toàn, nhưng Triều Tiên nói Bình Nhưỡng ch yêu cu d b mt phn các chế ti đ đi ly vic Triu Tiên phá hy đa đim ht nhân chính yếu ti Yongbyon.

************************

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc chuyến thăm Việt Nam (RFI, 02/03/2019)

Sau bốn ngày lưu lại Hà Nội họp thượng đỉnh với tổng thống Mỹ Donald Trump và thăm chính thức Việt Nam, lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã lên tầu về nước, xuất phát từ ga Đồng Đăng lúc 12 giờ 30 trưa ngày 02/03/2019. Giống như chặng đi, ông Kim Jong-un sẽ mất hơn 60 giờ để vượt chặng đường khoảng 4.500 km.

kim3

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un chào đám đông ở Đồng Đăng trước khi lên tàu trở về Bình Nhưỡng. Ảnh ngày 02/03/2019. Reuters/Kim Kyung-Hoon

Giao thông trên tuyến quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Đồng Đăng bị cấm từ 8 giờ đến 17 giờ. An ninh được thắt chặt dọc hành trình và trên nhiều tuyến đường dẫn vào ga Đồng Đăng.

Đến tiễn chủ tịch Kim Jong-un có các ông Võ Văn Thưởng, ủy viên Bộ Chính Trị, trưởng ban Tuyên Giáo Trung Ương và Mai Tiến Dũng, bộ trưởng chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ cùng với nhiều quan chức chính phủ và tỉnh Lạng Sơn và đông đảo người dân địa phương.

Trước khi khởi hành đến ga Đồng Đăng ở biên giới Việt-Trung, vào lúc 9 giờ 50, ông Kim Jong-un đã dẫn đầu phái đoàn Bắc Triều Tiên đến đặt vòng hoa tại tượng đài liệt sĩ và viếng lăng chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau khi chỉnh lại dải băng ghi"Tưởng nhớ chủ tịch Hồ Chí Minh" bằng tiếng Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong-un cúi đầu tưởng niệm trong gần 1 phút.

Theo AFP, đây là sự kiện khác thường đối vì ông Kim chỉ thường cúi đầu mặc niệm trước linh cữu hai nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, ông nội Kim Nhật Thành và người cha Kim Jong Il, được quàn tại Cung Thái Dương ở Bình Nhưỡng.

Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un đến thăm Việt Nam. Trước đó, chủ tịch Kim Nhật Thành, ông nội của lãnh đạo Bắc Triều Tiên hiện nay, đã hai lần đến thăm Việt Nam vào các năm 1958 và 1964.

Thu Hằng

********************

Trump : Triều Tiên không có tương lai kinh tế nếu có vũ khí hạt nhân (VOA, 03/03/2019)

Tổng thng M Donald Trump hôm th By nói rng Triu Tiên s có tương lai kinh tế tươi sáng nếu hai nước đt được tha thun, nhưng không có tương lai kinh tế vi vũ khí ht nhân.

kim4

Tổng thng Donald Trump ôm c M khi ông đến phát biu ti Hi ngh Hành đng Chính tr Bo th, Oxon Hill, bang Maryland, ngày 2 tháng 3, 2019.

Hội ngh th hai gia ông Trump và lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un ti Vit Nam bị ct ngn sau khi h không đt được tha thun v mc đ chế tài mà Triu Tiên phi chu đ đi ly vic nước này thc hin các bước t b chương trình ht nhân ca mình.

"Triều Tiên có mt tương lai kinh tế tươi sáng, tuyt vi nếu h đt được mt thỏa thun, nhưng h không có tương lai kinh tế nào nếu h có vũ khí ht nhân", ông Trump nói ti Hi ngh Hành đng Chính tr Bo th.

Ông nói thêm rằng mi quan h vi Triu Tiên dường như "rt, rt vng mnh".

Mỹ và Triu Tiên nói h có ý đnh tiếp tc các cuộc đàm phán, nhưng chưa cho biết khi nào vòng đàm phán tiếp theo có th din ra.

Dù một s người nói hành đng ca ông Trump đáng ghi nhn vì ông t chi đ b cun vào mt tha thun bt li, song ông b ch trích vì ca ngi s lãnh đo ca ông Kim và nói rằng ông chp nhn khng đnh ca ông Kim rng ông ta không biết mt sinh viên người M, t vong sau 17 tháng b giam mt nhà tù Triu Tiên, đã b đi đãi ra sao.

Hội ngh thượng đnh sp đ, ông Kim vn s hu mt kho vũ khí bao gm 20 đến 60 đu đạn ht nhân, theo các nhà phân tích. Nhng đu đn đó, nếu được gn phi đn đn đo xuyên lc đa, có th đe da lc đa M.

Liên Hiệp Quc và M đã tăng cường các chế tài nhm vào Triu Tiên khi nước này tiến hành nhiu v th phi đn đn đo và ht nhân trong năm 2017.

Washington đã yêu cầu Triu Tiên gii tr ht nhân hoàn toàn, có th kim chng được và không th đo ngược được trước khi các chế tài có th được d b, mt lp trường mà Bình Nhưỡng đã lên án.

Quay lại trang chủ
Read 515 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)