Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

21/12/2018

Đông Á : Nhật gia tăng ngân sách quốc phòng, Indonesia xây tuyến đầu bảo vệ lãnh hải

Tổng hợp

Nhật Bản : Ngân sách quốc phòng 2019 lại tăng kỷ lục (RFI, 21/12/2018)

Ngân sách quốc phòng Nhật Bản sẽ lên đến 47 tỉ đô la cho năm tài khóa 2019, bắt đầu từ tháng 04. Mức tăng kỷ lục lần thứ năm liên tiếp này đã được văn phòng thủ tướng Shinzo Abe thông qua ngày 21/12/2019, nhằm tăng cường khả năng chống tên lửa và triển khai chiến đấu cơ tàng hình trước mối đe dọa từ Trung Quốc.

nhat1

Lực lượng phòng vệ - tức quân đội của Nhật Bản. Reuters

Theo một số quan chức Nhật Bản, được AFP trích dẫn, ngân sách này được dùng để mua hệ thống chặn tên lửa Aegis, 6 chiến đấu cơ tàng hình F-35A, tất cả đều do Mỹ sản xuất, và một phần ngân sách được dành cho việc nâng cấp hai tầu chở máy bay trực thăng thành hàng không mẫu hạm. Đây sẽ là hai tầu sân bay đầu tiên của Nhật Bản kể từ sau Thế Chiến II.

Khoản ngân sách này nằm trong kế hoạch quốc phòng 5 năm (đến tháng 03/2024) được công bố hôm 18/12. Tokyo tuyên bố những biện pháp này là việc cần thiết do thách thức trong vùng về mặt an ninh ngày càng gia tăng, như căng thẳng với Bắc Triều Tiên, và do "quan ngại sâu sắc" về sự bành trướng quân sự của Trung Quốc.

Ngay sau khi Tokyo công bố kế hoạch quốc phòng 5 năm, Bắc Kinh đã nhanh chóng bày tỏ "bất bình sâu sắc" và "phản đối" chương trình nói trên, đồng thời kêu gọi Nhật Bản nên tiếp tục "chính sách thuần túy phòng thủ" của mình.

Theo một số chuyên gia, "việc Nhật Bản tăng mạnh ngân sách quốc phòng nhằm trực tiếp chống lại mối đe dọa quân sự của Trung Quốc", đồng thời "tránh một cuộc chiến thương mại với Washington" khi mua vũ khí của Mỹ và không loại trừ khả năng ngân sách quốc phòng Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng.

Thu Hằng

****************Indonesia mở căn cứ quân sự sát Biển Đông dự phòng Trung Quốc lấn lướt (RFI, 20/12/2018)

Indonesia hôm 18/12/2018 đã chính thức khánh thành một căn cứ quân sự với hơn 1.000 binh sĩ trên một hòn đảo xa thuộc quần đảo Natuna ở rìa phía nam Biển Đông. Căn cứ này nằm tại cảng Selat Lama trên đảo Natuna Besar, cách Jakarta hơn 1000 cây số. Quần đảo Natuna thuộc chủ quyền Indonesia, nhưng một phần lãnh hải bị Trung Quốc tranh chấp.

indo1

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (G) cùng Tư lệnh quân đội Gatot Nurmantyo (T) và Tư lệnh không quân Agus Supriatna, nhân một cuộc thao diễn trên đảo Natuna, tỉnh Riau. Ảnh 6/10/2016. Reuters/Beawiharta

Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, đích thân tư lệnh lực lượng vũ trang Indonesia Hadi Tjahjanto đã đến phát biểu tại lễ khai trương căn cứ, và khẳng định rằng tiền đồn này được thiết kế thành một phương tiện răn đe, chống lại mọi mối đe dọa an ninh tiềm tàng, đặc biệt tại các vùng biên giới.

Ông Hadi không nói là đe dọa an ninh đến từ đâu, nhưng giới quan sát cho rằng đối tượng răn đe chủ yếu là Trung Quốc, đã từng có nhiều hành vi thô bạo nhắm vào tàu Indonesia trong khu vực quần đảo Natuna.

Nổi cộm nhất là vụ việc năm 2016 khi một tàu tuần tra Indonesia bắt một tàu cá của Trung Quốc, nhưng chỉ vài giờ sau đó, một chiếc tàu Hải Cảnh Trung Quốc đã xông tới, cố tình đâm vào tàu Indonesia để buộc phải thả tàu Trung Quốc. Chính những hành vi thô bạo đó của Trung Quốc đã thúc đẩy chính quyền Jakarta tăng cường lực lượng tại vùng Natuna, nơi có một phần lãnh hải bị Trung Quốc đòi chủ quyền.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo vào hôm qua 19/12 đã nhấn mạnh quyết tâm của Jakarta cho thấy rõ rằng quần đảo Natuna thuộc chủ quyền của Indonesia. Theo nhật báo Indonesia Kompass, ông Widodo tuyên bố : "Nếu quý vị muốn chúng tôi chiến đấu, thì được, chúng tôi sẽ cùng nhau làm điều đó".

Giới chức Indonesia không tiết lộ số binh lính đồn trú tại khu vực Natuna, nhưng cho biết là căn cứ mới có một tiểu đoàn bộ binh (khoảng 1000 quân), một số đơn vị Thủy Quân Lục Chiến và Công Binh, cùng một đơn vị pháo binh. Căn cứ mới cũng có một nhà chứa một đội máy bay không người lái.

Theo tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia, việc phát triển căn cứ quân sự như tại Selat Lama, dự kiến cũng sẽ được thực hiện tại các đảo chiến lược khác.

Trọng Nghĩa

*****************

Indonesia mở tiền đồn ở rìa Biển Đông- Tương lai nào cho khu vực ? (VOA, 20/12/2018)

Indonesia trong tuần này m mt căn c quân s vi hơn 1.000 quân mũi phía nam Bin Đông, vùng bin nơi các tuyên b ch quyn ca Trung Quc chng chéo vi tuyên b ch quyn ca mt s nước khác, báo South China Morning Post đưa tin.

indo2

Thứ trưởng đc trách Hàng hi Indonesia Arif Havas Oegroseno gii thiu vi truyn thông bn đ mi ca Indonesia có Bin Bc Natuna. nh chp Jakarta ngày 14/7/2017. Reuters/Beawiharta -

Mở ca hôm 18/12, căn cứ quân s này nm ti Selat Lampa trên đo Natuna Besar - mt phn thuc qun đo Natuna - mt trong nhng vùng lãnh th xa xôi nht ca Indonesia, cách đo Borneo hơn 200 km.

Indonesia không phải là mt trong các quc gia đòi ch quyn lãnh hi Biển Đông nhưng gia Jakarta và Bc Kinh đã xy ra mt vài v đi đu trong vùng bin giàu tài nguyên này, k c mt cuc xung đt vào năm 2016 khi mt tàu tun tra Indonesia chn bt mt tàu cá Trung Quc có trng ti 300 tn.

Nhiều gi sau s c, mt tàu cảnh sát biển Trung Quc đâm vào tàu đánh cá, buc chính quyn Indonesia phi th chiếc tàu này ra.

Trong buổi l khánh thành căn c quân s mi, Tng Tư lnh các lc lượng vũ trang Indonesia (TNI), Đi Tướng Hadi Tjahjanto, nói tin đn này được thiết kế để hoạt đng như mt nhm ngăn chn bt kỳ mi đe da tim tàng nào v an ninh, đc bit là khu vc biên gii, theo li phát ngôn viên quân đi, Đi tá Sus Taibur Rahman, được bn tin trích dn.

indo3

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ Tướng Singapore Lý Hin Long ti hi ngh các lãnh đo ASEAN' Bali, Kamis, 11/10/2018. (Foto : Biro Setpres)

Hôm 19/12, Tổng thng Indonesia Joko "Jokowi "Widodo khẳng đnh chính ph Indonesia sn sàng xác đnh rõ rng qun đo Natuna, vi dân s 169.000 người, là lãnh th thuc ch quyn ca nước ông. Ông Widodo đang vn đng đ được bu li trong cuc bu c Tng thng năm ti.

Giữa Jakarta và Bc Kinh đã xảy ra mt s xích mích trên các vùng bin ca khu vc, gia lúc Trung Quc nht đnh cho rng các quyn và li ích ca hai nước ti đây đang chng ln lên nhau.

Trong khi đó, có nhiều lo ngi v tương lai ca khu vc trước đây được gii hn trong cái gi là khu vc "Á Châu-Thái Bình Dương", nay được m rng đ bao gm c khu vc "n Đ Dương-Thái Bình Dương".

Một bài báo đăng trên t The Jakarta Post hôm 19/12 nhn đnh rng các nước ASEAN phi hiu rng tương lai ca khi, c v kinh tế ln quân s, tùy thuộc vào s n đnh ca c khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương.

n Đ Dương-Thái Bình Dương được đnh nghĩa là khu vc tri dài t Nht Bn phía Bc, ti Úc Châu phía Nam, và bao gm c các qun đo trong vùng Tây Thái Bình Dương v hướng Đông, cho tới n Đ hướng Tây. Tuy nhiên các đường ranh hướng Tây chưa được xác đnh và vn gây tranh cãi, mt s nước cho rng đường ranh này kéo dài ti tn b bin phía Tây Châu Phi, bao gm c Nam Phi.

Tờ Jakarta Post nói quan đim ca các nước thuc khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương "m rng" đó, vn cách nhau "c đi dương" v tương lai nào cho khu vc ?

Nhật Bản : Ngân sách quốc phòng 2019 lại tăng kỷ lục (RFI, 21/12/2018)

Quay lại trang chủ
Read 445 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)